Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHUYÊN TRANG
CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA
CHƯƠNG TRÌNH 1719 * NÔNG THÔN MỚI * GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

Ưu tiên giám sát sớm về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ

PV - 19:47, 12/09/2023

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Đoàn giám sát ưu tiên triển khai sớm hoạt động giám sát về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ để đóng góp vào việc hoàn thiện dự án Luật Đường bộ và dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ trước khi trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận chiều 12/9. (Ảnh: Duy Linh)
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận chiều 12/9. (Ảnh: Duy Linh)

Chiều 12/9, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Kế hoạch giám sát và Đề cương báo cáo của Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023”.

Giám sát việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Báo cáo tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới - Phó Trưởng Đoàn Thường trực Đoàn giám sát cho biết, nội dung giám sát bao gồm việc cụ thể hóa chủ trương của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và các hoạt động liên quan đến bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Trong đó, trọng tâm là các quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, các chính sách đầu tư cho giao thông, Luật Giao thông đường bộ, Luật Đường sắt, Luật Đường thủy nội địa, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Bộ luật Hàng hải Việt Nam và các văn bản pháp luật khác có liên quan.

Đồng thời, giám sát việc ban hành và triển khai thực hiện văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; rà soát các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trọng tâm là các văn bản dưới Luật của Chính phủ và các bộ ngành; những kết quả đạt được, những hạn chế, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Cùng với đó là thực trạng công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, phối hợp và tổ chức thực hiện của Chính phủ, các bộ, cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; tình hình vi phạm, công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; công tác phối hợp giữa các Bộ, địa phương trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; hoạt động hợp tác quốc tế về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; nguồn lực ngân sách bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; trách nhiệm của các tập thể và cá nhân có liên quan.

Ngoài ra, Đoàn giám sát sẽ xem xét, đánh giá kết quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; tập trung làm rõ những hạn chế, bất cập, khó khăn, vướng mắc; xác định nguyên nhân của hạn chế, bất cập, khó khăn, vướng mắc và đề xuất những giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong thời gian tới.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới báo cáo tại phiên họp. (Ảnh: Duy Linh)
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới báo cáo tại phiên họp. (Ảnh: Duy Linh)

Về phạm vi giám sát, Đoàn giám sát tiến hành giám sát đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên phạm vi cả nước. Cụ thể, giám sát lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ từ 1/1/2009 đến hết ngày 31/12/2023; lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt từ ngày 1/1/2019 đến hết ngày 31/12/2023; lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa từ ngày 1/1/2015 đến hết ngày 31/12/2023; lĩnh vực bảo đảm an toàn hàng không, an ninh hàng không dân dụng từ 1/1/2016 đến hết ngày 31/12/2023; lĩnh vực an toàn hàng hải, an ninh hàng hải từ 1/1/2018 đến hết ngày 31/12/2023.

Đối tượng giám sát, theo báo cáo, bao gồm Chính phủ và 10 bộ, trọng điểm là Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải (Cục Cảnh sát giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Hàng không dân dụng Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam), Bộ Quốc phòng và Bộ Tư pháp.

Ngoài ra, Đoàn giám sát tiến hành giám sát đối với UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trong đó, dự kiến giám sát trực tiếp tại 12 địa phương: Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hải Dương, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ;

Đoàn cũng sẽ khảo sát tại một số cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp có liên quan như: Tổng Công ty hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Cảng Việt Nam, Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam, Hãng hàng không Vietjet Air, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Xí nghiệp xe buýt Hà Nội, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và Vận tải công cộng thành phố Đà Nẵng; một số doanh nghiệp đường thủy nội địa, hàng hải; một số hãng taxi; một số trường giáo dục phổ thông.

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh tham gia ý kiến thảo luận. (Ảnh: Duy Linh)
Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh tham gia ý kiến thảo luận. (Ảnh: Duy Linh)

Tập trung giám sát trước lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Cho ý kiến vào dự thảo kế hoạch giám sát, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, theo chương trình xây dựng luật pháp luật năm 2024, tại Kỳ họp thứ 7 sẽ trình Quốc hội thông qua 9 luật và 1 nghị quyết, trong đó có Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Do vậy, Tổng Thư ký Quốc hội đề nghị cân nhắc xây dựng tiến độ triển khai các hoạt động giám sát trong kế hoạch chi tiết phù hợp, có thể đẩy một số mốc thời gian sớm hơn so với kế hoạch ban đầu để các hoạt động, kết quả giám sát bước đầu có thể góp phần vào quá trình hoàn thiện 2 dự án luật nêu trên trước khi trình ra Quốc hội.

Có chung quan điểm, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh cũng đề nghị trọng tâm mục tiêu ngắn hạn của Đoàn giám sát tập trung vào lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ - lĩnh vực giao thông phổ biến nhất, nhiều người dân sử dụng nhất, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro mất an toàn nhất.

Cụ thể, thay vì triển khai đồng loạt giám sát cả 5 lĩnh vực giao thông theo dự kiến, nên tập trung làm sớm hơn và cuốn chiếu lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong thời gian từ nay đến hết tháng 4/2024.

“Các dữ liệu, phát hiện có được từ hoạt động giám sát sẽ phục vụ trực tiếp cho công tác xây dựng 2 dự án luật quan trọng sắp tới. Bên cạnh đó, việc đẩy nội dung này lên trước cũng không làm ảnh hưởng đến kế hoạch giám sát”, bà Nguyễn Thúy Anh cho hay.

Về nội dung giám sát, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội đề nghị bổ sung thêm nội dung đánh giá điều kiện bảo đảm an toàn, công bằng trong tiếp cận các phương tiện giao thông đối với nhóm người dễ bị tổn thương như người khuyết tật, người cao tuổi, người nghèo.