Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHUYÊN TRANG
CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA
CHƯƠNG TRÌNH 1719 * NÔNG THÔN MỚI * GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

Nguồn lực từ các Chương trình MTQG gỡ "rào cản" cho giao thông miền núi Mường Lát

Quỳnh Trâm - 03:56, 21/11/2023

Nhiều năm qua, tranh thủ nguồn lực từ các Chương trình mục tiêu quốc gia, huyện Mường Lát (Thanh Hóa) đã ưu tiên dành kinh phí đầu tư xây dựng và cải thiện hạ tầng giao thông nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân trên địa bàn.

Đầu tư giao thông cho các thôn, bản

Mường Lát (Thanh Hóa) là huyện vùng cao biên giới, có đông đồng bào DTTS sinh sống. Mặc dù địa phương được Nhà nước quan tâm đầu tư nhiều chương trình dự án, chính sách dân tộc, song với xuất phát điểm thấp, mặt bằng dân trí tkhông đồng đều, trong vùng đồng bào còn tồn tại hủ tục, tập quán canh tác truyền thống, manh mún. Đặc biệt, cơ sở hạ tầng, nhất là hệ thống giao thông yếu kém...đã cản trở bước phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, khiến cho người dân dù lam lũ tăng gia sản xuất nhưng vẫn quanh quẩn với đói nghèo và thiếu thốn...

Việc hoàn thiện hạ tầng giao thông đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương (Trong ảnh: Cầu Chiềng Nưa ở Mường Lát)
Đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương (Trong ảnh: Cầu Chiềng Nưa ở Mường Lát)

Tuy nhiên, khoảng 10 năm trở lại đây, với sự linh hoạt, lồng ghép các nguồn vốn từ các Chương trình MTQG, sự hỗ trợ của tỉnh và nỗ lực của địa phương, huyện Mường Lát đã được đầu tư một số dự án giao thông quan trọng. Qua đó, mở ra cơ hội thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt là các thôn, bản đặc biệt khó khăn.

Đến thời điểm hiện tại, huyện Mường Lát có tổng cộng 382 km đường giao thông, trong đó có đường huyện chiếm 51,7 km, đường xã dài 218,9 km và đường thôn, bản dài 111,2 km. Những con đường này đã làm thay đổi cảnh quan của vùng miền và mang lại lợi ích to lớn cho cộng đồng.

Ông Trịnh Văn Xôm (bản Lách, xã Mường Chanh) gọi tuyến giao thông từ bản Lách đi Suối Hào là con đường giúp bà con thoát nghèo, mở mang tri thức. Theo ông Xôm, có đường mới, không chỉ giúp giao thông, giao thương của bà con đồng bào Khơ Mú đi lại thuận tiện, mà còn là tiền đề để 52 hộ dân với 264 nhân khẩu ở bản Lách chuyển từ sản xuất, kinh doanh mang tính tự cung, tự cấp sang sản xuất hàng hóa, thương phẩm, buôn bán ra bên ngoài.

Được biết, từ nguồn vốn thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, nhiều công trình giao thông tại huyện Mường Lát đã được khởi công, xây dựng, phát huy hiệu quả tích cực trong việc kết nối các bản, xã với nhau. Đặc biệt là các bản có đồng bào người Mông còn nhiều khó khăn sinh sống, như: Dự án đường giao thông từ bản Pá Quăn đi bản Tà Cóm, xã Trung Lý.

Đây là tuyến đường đi qua các bản người Mông, gồm: Cá Giáng, Cánh Cộng, Pá Búa, Tà Cóm (xã Trung Lý); Dự án nâng cấp, cải tạo đường giao thông đi bản Ún - Sài Khao (xã Mường Lý); Nâng cấp, cải tạo đường giao thông từ trung tâm bản Suối Lóng, xã Tam Chung đi bản Sài Khao, xã Mường Lý; Nâng cấp, cải tạo đường Xa Lao - bản Tung, xã Trung Lý...

Tuyến đường khang trang sạch đẹp từ bản Pùng đi bản Hạm ở xã Quang Chiểu
Tuyến đường khang trang sạch đẹp từ bản Pùng đi bản Hạm ở xã Quang Chiểu

Cùng với đó, từ nguồn vốn do tỉnh quản lý thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, huyện Mường Lát nâng cấp tuyến đường giao thông từ bản Nà Ón đi bản Cò Cài, xã Trung Lý; nâng cấp tuyến đường thị trấn Mường Lát - Đồn Biên phòng Tam Chung - mốc G3, huyện Mường Lát (giai đoạn II) do Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh làm chủ đầu tư...

Mở hướng phát triển cho người dân vùng đặc biệt khó khăn

Đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương buôn bán, vận chuyển hàng hóa. Bà con nông dân đã thu lợi được từ việc bán nông sản giá cao do giảm thiểu các chi phí vận chuyển. Giao thông thuận lợi còn thúc đẩy sản xuất tạo ra nhiều công việc mới cho người dân, từ đó cải thiện mức sống và giảm đáng kể tỷ lệ đói nghèo.

Như việc kiên cố hóa mặt đường nối từ bản Pùng vào các bản Hạm, Suối Tút, Con Dao (Quang Chiểu); đường giao thông từ trung tâm bản Suối Lóng (Tam Chung) đi bản Sài Khao (Mường Lý), đoạn nối tiếp với đường bản Ún đi bản Sài Khao đang tạo thuận lợi cho việc đi lại và phát triển kinh tế của người dân trên địa bàn.

Hay như tuyến đường giao thông từ bản Na Tao, xã Pù Nhi đi bản Chai, xã Mường Chanh đang được triển khai thi công. Con đường này hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân ở 9 bản trong huyện đi lại và giao thương hàng hóa nông sản.

Ông Phan Văn San, Trưởng bản Pù Quăn, xã Pù Nhi, phấn khởi thông tin, trước đây, giao thông cắt trở, bà con bản Pù Quăn gặp nhiều khó khăn, nhiều hộ đói nghèo cũng vì không có đường đi. Có hộ cũng làm được bao ngô, bao thóc, nuôi được con gà, hái được củ măng...cũng muốn mang đi trao đổi thực phẩm, hay ra chợ bán kiếm thêm chút tiền trang trải cũng không được.

Nhưng từ khi có tuyến đường bê tông đi từ bản Pùng (Quang Chiểu) đến bản Pù Quăn (Pù Nhi), đời sống của bà con đã có những bước tiến vượt bậc. Nhiều gia đình còn mạnh dạn vay thêm tiền ngân hàng để phát triển đàn lợn và nuôi bò thịt. Giao thông thuận tiện, nên tư thương vào tận bản để thu mua nông sản và gia súc, gia cầm của bà con.

Những tuyến đường vào các xã, các bản được xây dựng và cải tạo đã giúp bà con đi lại và vận chuyển nông sản thuận tiện hơn
Những tuyến đường vào các xã, các bản được xây dựng và cải tạo đã giúp bà con đi lại và vận chuyển nông sản thuận tiện hơn

Chia sẻ thêm về chủ trương của huyện trong đầu tư cơ sở hạ tầng, ông Triệu Minh Xiết, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mường Lát cho biết: Là huyện vùng cao biên giới khó khăn nhất của tỉnh, địa hình đồi núi cao, độ dốc lớn, trơn trượt, vào mùa mưa bão, nhiều tuyến đường trên địa bàn bị hư hại nặng nề, giao thông chia cắt.

Với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị, sự đồng lòng, vững tin của Nhân dân, tận dụng từ những nguồn vốn đầu tư, huyện đã tập trung xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, mở rộng liên kết các vùng miền. "Huyện đang hướng tới hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông để tạo thuận lợi cho việc thông thương, kết nối và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Chúng tôi xác định, thực hiện được điều này, đồng bào mới có thể thoát nghèo cách bền vững", ông Triệu Minh Xiết nhấn mạnh thông tin.