Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHUYÊN TRANG
CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA
CHƯƠNG TRÌNH 1719 * NÔNG THÔN MỚI * GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

Người có uy tín Bríu Pố - "Vua của vùng sâm ba kích"

Mạnh Cường- Tiêu Dao - 10:17, 09/11/2023

Được mệnh danh là “vua của vùng sâm ba kích”, là “người Cơ Tu minh triết”, già làng Bríu Pố gần 40 năm tuổi đảng vẫn ngày ngày cặm cụi trên con suối phù sa, giúp người dân xóa đói giảm nghèo và viết lại hồn cốt văn hóa dân tộc mình.

Già Bríu Pố trước căn nhà của gia đình ông
Già Bríu Pố trước căn nhà của gia đình ông

Người mở đường cho dân thoát nghèo

Căn nhà gỗ đẹp treo đầy những Bằng khem, Giấy khen và đầy ắp sách vở của già làng Bríu Pố ở xã Lăng, huyện miền núi cao Tây Giang, tỉnh Quảng Nam ngày ngày vẫn có người đến hỏi cách làm ăn. Già tận tình chỉ bảo, có khi ra tận ruộng rẫy “cầm tay chỉ việc” cho người làng. Trong ước muốn của già, không có một người Cơ Tu nào bị đói nghèo. Chỉ cần có chí làm ăn, già sẽ chỉ dạy hết mình. Ít ra, đến bây giờ già đã được mệnh danh là vua của vùng sâm ba kích trên miền biên giới Tây Giang này.

Nhiều báo, đài đã viết bài, đã dựng phim, đã làm tài liệu về già làng với mái tóc bồng bềnh mang sắc màu sương núi này. Ừ thì hầu như không ai không biết rằng già là người Cơ Tu đầu tiên của tỉnh Quảng Nam có bằng đại học, từng nhiều năm kinh qua những công việc của ngành Giáo dục từ giáo viên, tới hiệu trưởng, rồi cán bộ phòng Văn hóa huyện, rồi đến cả UBND xã, Bí thư Đảng ủy xã. Con mắt của người luôn đau đáu với đồng bào Cơ Tu, tấm lòng của người luôn day dứt với rừng, cái bụng của người thương hết miền biên không cam chịu bó hẹp con mắt nhìn của mình ở dưới những tán rừng quanh năm mây phủ. Nhưng điều già xót xa là người Cơ Tu vẫn cứ nghèo, nghèo ngay trên mảnh đất có nhiều loại cây dược liệu “đẻ ra tiền” như sâm ba kích, đẳng sâm này.

Mấy mươi năm qua, già làng tảo tần với đất núi, đi tìm và tự ươm lấy giống sâm ba kích. Ban đầu người làng còn nghi ngại, nhưng khi già trồng và bán được sâm ba kích với giá cao, nhiều người đã phải trầm trồ. Nhưng thấy đời sống bà con vẫn nghèo khó, cơ cực, già làng cứ day dứt. Phải làm thế nào để giúp bà con xóa được cái đói, đuổi được cái nghèo, nỗi niềm trăn trở ấy luôn thường trực trong tâm trí ông. Già mày mò nghiên cứu, nhân giống thành công cây sâm ba kích, rồi sau đó nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ người dân trồng sâm ba kích để xóa đói giảm nghèo từ mô hình này.

Già Bríu Pố giới thiệu những cuốn sách là công trình sưu tầm, nghiên cứu của ông
Già Bríu Pố giới thiệu những cuốn sách là công trình sưu tầm, nghiên cứu của ông

“Trong các buổi sinh hoạt thôn, xã, già Bríu Pố thường xuyên nói chuyện thuyết phục bà con mạnh dạn trồng cây ba kích. Còn đói nghèo là còn khổ cho gia đình mình nên bà con phải học cách làm ăn, cải thiện đời sống. Vừa nghe già nói, vừa tận mắt chứng kiến cách làm ăn hiệu quả của già Bríu Pố, bà con trong vùng bắt đầu học theo. Để giúp bà con tự tin, vững tâm hơn, già Bríu Pố chủ động đến từng nhà hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây. Đến nay, không chỉ ở thôn Arớh, xã Lăng, mà khắp huyện Tây Giang, nhiều bà con đã biết cách làm giàu từ giống cây bản địa!”, ông Alăng Rất, Chủ tịch xã Lăng hồ hởi nói về già làng mà mọi người ngưỡng mộ như thế.

Già Bríu Pố đã chứng minh cho mọi người thấy rằng, cây sâm ba kích tím ở Tây Giang rất dễ trồng, có thể trồng được tại vườn nhà mà không cần mất quá nhiều công chăm sóc. Không những dễ trồng mà giống cây bản địa này đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp tăng thu nhập lên cả trăm triệu đồng mỗi năm cho các hộ gia đình. Từ đây mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế của địa phương.

Những năm gần đây, giá bán ba kích tím ở Tây Giang có thời điểm lên tới 500.000 đồng/kg. Thương lái tìm đến nhiều, bà con thậm chí không có đủ hàng để bán. Mà ngay cả gia đình già Bríu Pố hiện cũng có khoảng 1,3 ha trồng ba kích. Ba kích thu hoạch đến đâu, già lại trồng cây mới đến đó, mỗi năm thu nhập từ ba kích đã mang lại khoảng 100 triệu đồng. Và mỗi khi nói về cây ba kích, bà con đều hào hứng kể về công lao đầu tiên của già Pố trên mảnh đất này.

Nhờ cây sâm ba kích, người dân vốn chỉ gắn bó với cây lúa, hạt ngô, bây giờ dần dần đã biết trồng ba kích, biết đào ao, nuôi cá, làm chuồng nuôi lợn, nuôi gà… Cuộc sống của bà con xã Lăng nói riêng và huyện miền núi Tây Giang nói chung ngày càng khởi sắc. Các nhà tranh, tre, nứa, lá dần được thay bằng những ngôi nhà khang trang, kiên cố. Đường đi lối lại trong thôn, xã được giữ gìn sạch đẹp. Những hàng rào hoa râm bụt nở đỏ thắm tô điểm cho các nếp nhà xinh xắn. Cùng với phát triển kinh tế, đời sống tinh thần của bà con Cơ Tu ở Tây Giang cũng được các cấp chính quyền và đội ngũ già làng, trưởng bản hết sức quan tâm. Già Pố cùng những người cao tuổi trong làng đã phối hợp chính quyền địa phương, lực lượng chức năng kiên trì vận động, tuyên truyền cho bà con hiểu và thay đổi nếp nghĩ, cách làm, thực hiện nếp sống văn minh, từ bỏ các hủ tục lạc hậu.

Cuốn “bách khoa thư” về văn hóa

Không chỉ giỏi làm ăn kinh tế, già Bríu Pố còn là một cuốn “bách khoa thư” về văn hóa của dân tộc Cơ Tu huyện Tây Giang nói riêng, tỉnh Quảng Nam nói chung. Năm 2019, già được vinh dự nhận danh hiệu Nghệ nhân ưu tú do có thành tích xuất sắc trong công tác bảo tồn, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Cơ Tu. Là một nghệ nhân điêu khắc, già Bríu Pố đã dành nhiều tâm huyết truyền dạy cho các thế hệ con cháu tiếp tục nối nghề, gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Cơ Tu. Với người làng, già làng Briu Pố là một kho văn hóa, là người học rộng hiểu nhiều. Già biết kể chuyện rất hay làm con thạch sùng nấp sau cánh cửa không nỡ bỏ đi. Tiếng sáo ngân nga của già bay cao hơn cả ngọn núi làm con chim rừng cũng phải ngơ ngác lắng nghe. Ngay cả những tượng gỗ từ đôi bàn tay của già đẽo ra cũng có hồn như cha ông trăm năm còn hiện hữu. Hơn thế nữa, già còn dạy bà con biết yêu quý, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc mình.

Già Bríu Pố là Người có uy tín, là tấm gương sáng để mọi người yêu mến, kính trọng và học tập.
Già Bríu Pố là Người có uy tín, là tấm gương sáng để mọi người yêu mến, kính trọng và học tập.

Và ít ai biết rằng, vị già làng cước sắc này đã bỏ rất nhiều năm trời để sưu tầm, khảo cứu, ghi chép lại những cái hay cái tốt, cả những hủ tục chưa đúng của người Cơ Tu trong một cuốn "bách khoa thư" về đồng bào mình. Đã 74 năm tuổi đời, 37 năm tuổi Đảng, già làng Bríu Pố cũng luôn đau đáu với suy nghĩ phải vừa bảo tồn văn hóa truyền thống, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế. Nhiều năm liền, bàn chân già Bríu Pố đã giẫm mòn các bản làng để đi tìm, ghi chép lại và nhận ra rằng, sự tiếp biến văn hóa khiến cho bản sắc văn hóa người Cơ Tu đang bị bào mòn. “Nội dung cuốn sách là ghi chép lại lịch sử, ngôn ngữ, phong tục, tập quán, kiến trúc, văn hóa,… cho đến những câu chuyện kể từ các già làng về đời sống của đồng bào Cơ Tu. Có nhiều điều người ta hiểu sai, mình phải tìm và ghi lại điều đúng để người ta không hiểu lầm nữa!”, già Pố bộc bạch.

Hơn 20 năm qua, già làng Bríu Pố đã đi khắp vùng Nam Đông, A Lưới (Thừa Thiên Huế), Nam Giang, Đông Giang, Tây Giang (Quảng Nam) và lặn lội sang các bản làng Cơ Tu phía bên kia biên giới Việt - Lào để tìm gặp những già làng nghe họ kể chuyện. Già Pố tỉ mỉ ghi chép, nghiên cứu, đối chiếu, chỗ nào chưa rõ thì dừng để tiếp tục tìm hiểu. Chỗ nào đã tỏ thì viết cho đến tận cùng ngóc ngách. Chỉ cần viết được 50 - 70% những hiểu biết về đồng bào mình, như thế đã là quá tốt. Hơn 20 năm qua, những bản thảo viết tay của lão cứ thế dày lên với hàng trăm trang khi câu chuyện về người Cơ Tu cứ dài ra. Những bản thảo ấy đa dạng từ lịch sử, ngôn ngữ, phong tục, tập quán, văn hóa phi vật thể, thể thao, y học… cho đến những vật hữu hình như nhà cửa, kiến trúc làng bản đều được đề cập chi tiết, thẩm định, đối chiếu bài bản với các tài liệu cũng như với các già làng uy tín ở khắp các địa phương.

Già Bríu Pố mong muốn, năm 2024 cuốn sách có thể xuất bản như một tài liệu hữu ích giúp các thế hệ sau có thêm sự hiểu biết và tự hào hơn về giá trị văn hóa của dân tộc mình, để từ đó có ý thức trách nhiệm trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy hiệu quả các giá trị ấy trong đời sống hôm nay. “Già hy vọng cuốn sách sẽ là một công trình hữu ích để con cháu mai sau biết về  nguồn cội của dân tộc, để thế hệ trẻ tự hào mà góp sức bảo tồn, gìn giữ các giá trị văn hóa…", già Pố trải lòng.