Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHUYÊN TRANG
CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA
CHƯƠNG TRÌNH 1719 * NÔNG THÔN MỚI * GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

Ngành Y tế Lạng Sơn: Chỉ số hài lòng của người dân ngày càng tăng

Thúy Hồng - 12:14, 16/12/2021

Những năm gần đây, ngành Y tế tỉnh Lạng Sơn có những bước đột phá trong ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), hiện đại hóa hành chính. Từ đó, góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả điều hành và quản lý khám, chữa bệnh, đem lại sự hài lòng cho người dân.

Các nhân viên y tế Trung tâm Y tế huyện Hữu Lũng hướng dẫn người dân lấy số tự động để làm thủ tục khám chữa bệnh
Các nhân viên y tế Trung tâm Y tế huyện Hữu Lũng hướng dẫn người dân lấy số tự động để làm thủ tục khám chữa bệnh

Tăng cường ứng dụng CNTT

Ông Phan Lạc Hoài Thanh, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn cho biết: Từ 2017 đến nay, ngành Y tế đã trang bị và sử dụng hiệu quả nhiều hệ thống, phần mềm CNTT, bao gồm phần mềm: Quản lý và thanh toán khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế liên thông tuyến tỉnh - huyện - xã; kiểm soát kê đơn và bán thuốc tại 133 cơ sở y dược; quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử; đấu thầu thuốc và bệnh án điện tử; quản lý tiêm chủng cá nhân; báo dịch; quản lý bệnh nhân điều trị Methadone tại 8 cơ sở cấp phát thuốc và điều trị; hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến…

Theo thống kê của Sở Y tế Lạng Sơn, từ đầu năm đến 31/10/2021, Sở đã tiếp nhận 1.321 hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC), trong đó 1.177 hồ sơ TTHC đã được giải quyết đúng hạn và trước hạn, còn lại 144 hồ sơ đang tiến hành giải quyết trong hạn, không có hồ sơ chậm hạn. Tỷ lệ hồ sơ trả trước hạn chiếm 97,6% tổng số hồ sơ đã được giải quyết.

Ứng dụng CNTT nâng cao hiệu quả CCHC tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lạng Sơn
Ứng dụng CNTT nâng cao hiệu quả CCHC tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lạng Sơn

Nhờ cải cách TTHC, giờ đây khi hỏi bất cứ bệnh nhân nào về phong cách, thái độ phục vụ nói riêng, và chất lượng dịch vụ nói chung của các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh, đều nhận được câu trả lời giống nhau, đó là có sự thay đổi rõ rệt và chính sự thay đổi này thực sự mang lại niềm vui cho người bệnh.

Tăng chỉ số hài lòng cho người dân

Anh Hoàng Văn Chuyền, thôn Tòng Chu 2, xã Hoàng Văn Thụ, huyện Bình Gia đang ngồi chờ khám bệnh tại phòng khám Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Lạng Sơn cho biết:“Đi khám bệnh giờ thuận lợi lắm! Trước đây, mỗi lần đi khám, mệt nhất là phải chờ đợi, nhưng bây giờ đến khám được y tá phát số thứ tự, một số thủ tục được cắt giảm nên khoảng 1 - 3 giờ là khám xong. Không những công bằng và nhanh gọn, mà tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ cũng có thay đổi, niềm nở, chỉ dẫn tận tình cho bệnh nhân khi tìm đến các phòng để khám theo chỉ định nên tôi rất yên tâm, mỗi khi ốm đau bệnh tật đều đến bệnh viện để khám chữa bệnh.

Bác sĩ Hoàng Duy Thiện, Giám đốc Trung tâm Y tế Bình Gia chia sẻ, từ năm 2019, nhờ có hệ thống hội nghị trực tuyến, mà lãnh đạo đơn vị không cần mất công sức, thời gian, chi phí đi lại đến Sở Y tế để dự họp. Thành phần dự cũng được mở rộng hơn đến cán bộ phụ trách công tác y tế của huyện, lãnh đạo các khoa, đội của trung tâm và lãnh đạo trạm y tế cấp xã, phòng khám đa khoa khu vực.

Ứng dụng CNTT trong việc khai báo y tế tại chốt kiểm dịch Covid-19 tại Bến xe huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn
Ứng dụng CNTT trong việc khai báo y tế tại chốt kiểm dịch Covid-19 tại Bến xe huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn

Để tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, ngành Y tế chỉ đạo các bệnh viện rà soát, sắp xếp lại các quy trình lấy mẫu, vận chuyển và trả kết quả; đặc biệt là các TTHC liên quan đến bảo hiểm y tế: chuyển viện, tạm ứng, thanh quyết toán bảo hiểm y tế, hạn chế tối đa các thủ tục không cần thiết để giảm bớt phiền hà cho người bệnh.

Đặc biệt là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, ngành Y tế Lạng Sơn cũng đã ứng dụng CNTT, giảm bớt các TTHC. Thay vì phải khai báo y tế trên giấy, ngành Y tế đã ứng dụng công nghệ trong việc khai báo được nhanh chóng và giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Bên cạnh đó các ứng dụng số khác như: Hệ thống hội chẩn từ xa, camera giám sát tại các khu cách ly... cũng có tác dụng tích cực trong việc hạn chế người dân di chuyển, kiểm soát người cách ly, truy vết điểm đến của người mắc bệnh, góp phần tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Lạng Sơn, Phan Lạc Hoài Thanh, trong năm 2022, Sở tiếp tục thực hiện chỉ đạo tăng cường công tác CCHC. Trong đó, tập trung vào đổi mới công tác tuyên truyền sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 và 4. Tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện CCHC để kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp tiếp cận và thực hiện TTHC thuận lợi nhất.