Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHUYÊN TRANG
CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA
CHƯƠNG TRÌNH 1719 * NÔNG THÔN MỚI * GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

Sơn La: Huyện Vân Hồ có 7 sản phẩm đặc trưng được công nhận sản phẩm OCOP

Thúy Hồng - 01:14, 26/08/2023

Thực hiện Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), huyện Vân Hồ đã có 7 sản phẩm đặc trưng của địa phương được công nhận, xếp hạng.

Vân Hồ đã có 7 sản phẩm đặc trưng của địa phương được công nhận sản phẩm OCOP
Vân Hồ đã có 7 sản phẩm đặc trưng của địa phương được công nhận sản phẩm OCOP

Theo đó, trong năm 2023, huyện Vân Hồ duy trì, nâng cao chất lượng, hoàn thiện sản phẩm OCOP được xếp hạng năm 2020. Phấn đấu phát triển mới 6 sản phẩm OCOP. Triển khai thực hiện mô hình thí điểm gắn với vùng nguyên liệu đặc trưng bản địa, nâng cao năng lực chế biến gắn với phát triển OCOP. Phấn đấu hình thành 1 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản của huyện. Có ít nhất 50% số chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại (hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi; sàn giao dịch thương mại điện tử; xuất khẩu…).

Năm 2023, 6 sản phẩm OCOP của huyện Vân Hồ đã được công nhận đạt hạng 3 sao, 4 sao đăng ký tham gia đánh giá lại, nâng hạng sản phẩm, gồm: Gạo tẻ râu Song Khủa; măng nứa sấy khô; trà Matcha và trà Sencha; mật ong bánh tổ... Huyện tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định, đặc biệt là đánh giá hiệu quả sản xuất về giá trị, sản lượng, tiêu chuẩn chất lượng.

Từ năm 2017 đến năm 2022, tổng nguồn vốn hỗ trợ thực hiện các sản phẩm OCOP huyện Vân Hồ trên 4 tỷ đồng. Huyện tiếp tục lồng ghép các chính sách hỗ trợ của Nhà nước (liên kết chuỗi giá trị; dây chuyền, trang thiết bị phục vụ sản xuất; đào tạo nghề; xây dựng nhãn hiệu, thiết kế mẫu mã, truy xuất nguồn gốc; chính sách tín dụng…) để hỗ trợ chủ thể triển khai phương án sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, tăng cường nâng cao năng lực cho chủ thể OCOP về đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, kỹ năng quản trị, xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, tiếp cận nguồn vốn; đổi mới, sáng tạo sản phẩm; quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm; kỹ năng về thiết kế bao bì, ghi nhãn và mẫu mã sản phẩm, đóng gói sản phẩm và đăng ký nhãn hiệu sản phẩm OCOP; tham gia chương trình liên kết sản xuất, tiêu thụ theo chuỗi giá trị, sản xuất gắn với phát triển thị trường.

Tin cùng chuyên mục
Gặp lại ở Phìn Sư

Gặp lại ở Phìn Sư

Tôi lên Phìn Sư, thăm lại gia đình Min Seo Thế, dân tộc Cơ Lao, vào một buổi sớm mùa hè. Mùa này, nước trời ào ạt đổ về từ các khe núi, chảy rậm rịch suốt ngày đêm vào các ô ruộng bậc thang của huyện Hoàng Su Phì (cũ) nay là thôn Phìn Sư, xã Tân Tiến. Phía xa xa, Seo Thế phăm phăm sải bước, hai tay nắm chặt đốc cày, khéo léo điều khiển con trâu phía trước theo đường cong như mảnh trăng lưỡi liềm của thửa ruộng. Một mình Thế, một con trâu, một thửa ruộng mà thấy cả mùa vàng đã bắt đầu nảy nở dưới chân đỉnh Tây Côn Lĩnh.