Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHUYÊN TRANG
CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA
CHƯƠNG TRÌNH 1719 * NÔNG THÔN MỚI * GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

Phú Thọ: Hạ Hòa đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến

PV - 15:35, 11/08/2021

Thời gian qua, huyện Hạ Hòa (Phú Thọ) đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm từng bước xây dựng chính quyền điện tử, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Người dân đến thực hiện các TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã Hiền Lương được hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến
Người dân đến thực hiện các TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã Hiền Lương được hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến

Triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến nói riêng và xây dựng chính quyền điện tử nói chung, huyện Hạ Hòa đã ban hành các kế hoạch, công văn về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của cơ quan Nhà nước trên địa bàn huyện; đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; chấn chỉnh việc thực hiện hệ thống “một cửa” điện tử tích hợp cổng dịch vụ công trực tuyến...

Cùng với đó, huyện phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn ứng dụng CNTT, thực hiện dịch vụ công trực tuyến, nhập thông tin, nộp báo cáo lên hệ thống thông tin quốc gia. UBND huyện giao văn phòng HĐND, UBND huyện phối hợp với các phòng, đơn vị thành lập Tổ công tác trực tiếp xuống các xã hướng dẫn cho cán bộ tại bộ phận “một cửa” tiếp nhận, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của người dân, doanh nghiệp trên hệ thống Cổng dịch vụ công trực tuyến và Một cửa điện tử của tỉnh. Từ đó, số lượng hồ sơ trực tuyến tại các xã, thị trấn và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” huyện tăng lên rõ rệt.

Đến bộ tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện, cán bộ công chức ở đây luôn nhiệt tình hướng dẫn người dân lấy số thứ tự, tra cứu thông tin về dịch vụ công trực tuyến, hỗ trợ người dân thực hiện TTHC, hướng dẫn lập tài khoản và các bước thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Anh Phùng Thế Tài - Trưởng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện cho biết: Hiện nay có 113 TTHC thuộc thẩm quyền của UBND huyện được cung cấp dịch vụ công ở mức độ 3, 51 TTHC được cung cấp ở dịch vụ công mức độ 4. Các lĩnh vực công dân thường sử dụng dịch vụ công trực tuyến là đất đai; tư pháp; lao động, thương binh và xã hội...

Trong 6 tháng đầu năm, hệ thống “một cửa”của huyện đã tiếp nhận và trả kết quả 6.409 hồ sơ (không tính hồ sơ lĩnh vực BHXH), đáng chú ý, nhờ các giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến nên số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đã tăng từ 3% trong quý I lên gần 50% trong quý II. Riêng tháng 6/2021, huyện Hạ Hòa có 76,44% hồ sơ tiếp nhận trực tuyến, đứng thứ ba trong tỉnh. 100% các phòng, đơn vị có thủ tục hành chính mức độ 3, 4 đã hướng dẫn công dân nộp hồ sơ trực tuyến. Một số phòng, ban có tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến cao như: Tài chính - Kế hoạch có 50% hồ sơ tiếp nhận trực tuyến; Lao động, Thương binh và Xã hội gần 40%...

Đối với hệ thống “một cửa” điện tử cấp xã, trong quý II có 11,15% số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến, tăng gần 10% so với quý I. Một số địa phương có số lượng tiếp nhận hồ sơ trực tuyến đạt trên 15% là thị trấn Hạ Hòa, xã Vĩnh Chân, Hà Lương, Gia Điền, Bằng Giã.

Công chức văn phòng thống kê, phụ trách bộ phận một cửa UBND xã Hiền Lương, Đào Lê Hoa cho biết: Khi người dân trong xã đến thực hiện các TTHC tại bộ phận một cửa, chúng tôi sẽ tư vấn, tuyên truyền để người dân hiểu được lợi ích của dịch vụ công trực tuyến và hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện, đặc biệt tập trung hướng tới đẩy mạnh tuyên truyền, vận động những công dân trẻ tạo tài khoản sử dụng dịch vụ công trực tuyến để đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử. Trong tháng 7/2021 đã có 21% số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến.

Thời gian tới, huyện Hạ Hòa tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng CNTT, đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, tiếp tục triển khai chứng thực điện tử tại cấp xã. Tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đối với cấp huyện phấn đấu có ít nhất 35% hồ sơ tiếp nhận trực tuyến trở lên, đối với cấp xã, ít nhất 15% hồ sơ tiếp nhận trực tuyến, góp phần xây dựng chính quyền điện tử trên địa bàn huyện./.