Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHUYÊN TRANG
CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA
CHƯƠNG TRÌNH 1719 * NÔNG THÔN MỚI * GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

Mường Lát (Thanh Hóa): Không có nhân lực để tuyển dụng vào công chức

Quỳnh Trâm - 11:33, 15/10/2019

Là một trong những huyện nghèo nhất của cả nước, địa bàn xa xôi giáp biên giới nên những năm qua, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa gặp rất nhiều khó khăn trong việc tuyển dụng, bố trí công chức về làm việc. Điều này đang ảnh hưởng trực tiếp đến việc tổ chức, triển khai các hoạt động ở cơ sở do thiếu cán bộ làm việc ở các cấp chính quyền, phòng ban chức năng.

Thiếu cán bộ là một trong những nguyên nhân khiến Mường Lát chậm phát triển.
Thiếu cán bộ là một trong những nguyên nhân khiến Mường Lát chậm phát triển.

Cấp phòng chỉ có 1 cán bộ

Theo Đề án cơ cấu việc làm, phòng Tư pháp huyện Mường Lát được giao 3 biên chế (1 trưởng phòng, 1 phó phòng và 1 chuyên viên). Tuy nhiên, nhiều năm nay, Phòng này chỉ có duy nhất 1 Trưởng phòng là ông Trương Văn Bình mà không được bố trí phó phòng và chuyên viên.

Ông Trương Văn Bình cho biết, do không có cấp phó và chuyên viên nên ông phải quán xuyến mọi việc như tự tham mưu, tự ký và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ hoạt động tư pháp ở huyện. Vì vậy, số lượng công việc luôn trong tình trạng quá tải. Trong khi đó, là Trưởng phòng, ông Bình thường xuyên phải tham gia các cuộc họp, các đoàn công tác, tham gia trực giải quyết công việc tại phòng giao dịch một cửa của huyện... nên việc sắp xếp, bố trí thời gian rất khó khăn, sẽ không thể đảm bảo được yêu cầu của công việc.

Ông Bình giãi bày, dù rất nhiều lần đề xuất, nhưng UBND huyện Mường Lát cũng đang bất lực vì không có nhân lực và cũng chưa tìm ra cách nào bố trí được công chức vào Phòng Tư pháp.

Không riêng gì phòng Tư pháp, tình trạng thiếu công chức diễn ra ở nhiều phòng ban khác của huyện Mường Lát. Theo thống kê của Phòng Nội vụ huyện, từ năm 2017 đến nay, đã có 7 cán bộ, công chức xin chuyển khỏi huyện Mường Lát về tỉnh hay các địa phương khác. Việc này khiến đội ngũ cán bộ, công chức tại đây đã thiếu lại càng thiếu hơn. Hiện tại UBND huyện Mường Lát được tỉnh giao 62 biên chế, nhưng đơn vị này chỉ có 48 cán bộ công chức đang làm việc. Như vậy, huyện đang thiếu 14 công chức.

Cần chủ động nguồn cán bộ

Thông tin về tình trạng này, ông Cao Văn Cường, Chủ tịch UBND huyện Mường Lát cho biết, thời gian vừa qua, huyện đã nhiều lần báo cáo lên tỉnh tình trạng thiếu công chức. Theo đó, tỉnh đã tổ chức thi tuyển, nhưng rất ít người nộp hồ sơ dự thi về huyện Mường Lát, cá biệt cũng có người nộp hồ sơ, nhưng trình độ năng lực quá yếu nên cũng không tuyển được. 

Để giải quyết tình trạng này, trước mắt huyện Mường Lát tự cân đối để bố trí những cán bộ hiện có cho các phòng ban, đảm bảo hoàn thành công việc tốt nhất có thể. Theo đó 1 cán bộ có khi phải đảm đương 2, 3 công việc. Đồng thời, huyện đã điều động, biệt phái cán bộ, công chức cấp xã có trình độ cao, đáp ứng các điều kiện theo quy định lên huyện làm việc. Thế nhưng, số người này cũng chỉ “đếm trên đầu ngón tay”.

Vừa qua, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có thông báo về việc tuyển dụng công chức hành chính năm 2019. Việc tuyển dụng được thực hiện thông qua thi tuyển. Trong đợt này, tỉnh Thanh Hóa tuyển dụng 180 chỉ tiêu công chức hành chính, trong đó, các sở, ban, ngành là 112 chỉ tiêu; UBND cấp huyện 68 chỉ tiêu, trong đó riêng huyện Mường Lát có 6 chỉ tiêu.

Tuy nhiên, theo ý kiến của một số cán bộ, đây chỉ là những giải pháp mang tính tạm thời và cũng chưa biết có thành công hay không. Còn để giải quyết vấn đề này, cần phải tính đến các giải pháp căn cơ. Đó là việc “ươm mầm” cán bộ ngay tại cơ sở. Theo đó, huyện Mường Lát cần tập trung cho công tác phát hiện bồi dưỡng cán bộ nguồn ngay từ trường phổ thông. Có như vậy, về lâu dài huyện mới cải thiện được tình trạng thiếu cán bộ như hiện nay.