Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHUYÊN TRANG
CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA
CHƯƠNG TRÌNH 1719 * NÔNG THÔN MỚI * GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

Hà Giang: Phát huy vai trò Người có uy tín để đoàn kết các dân tộc, tôn giáo

Kim Anh - 10:05, 05/09/2022

Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Hà Giang đã không ngừng đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, phát huy vai trò của Người có uy tín trong việc vận động, đoàn kết đồng bào DTTS, đồng bào các tôn giáo trên địa bàn tỉnh.

Lực lượng công an phối hợp với Người có uy tín tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân xã Tiên Nguyên (huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang)
Lực lượng công an phối hợp với Người có uy tín tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân xã Tiên Nguyên (huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang)

Toàn tỉnh Hà Giang có hơn 1.790 Người có uy tín trong đồng bào DTTS. Theo bà Dương Ánh Phượng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Giang, Người có uy tín trong đồng bào DTTS có vị trí, vai trò hết sức quan trọng, là lực lượng nòng cốt, cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Để phát huy vai trò của Người có uy tín, MTTQ tỉnh đã thường xuyên quan tâm đến việc củng cố, kiện toàn và định hướng nhiệm vụ, nội dung tuyên truyền, vận động và cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đang thực hiện, mới ban hành.

Việc phát huy vai trò của đội ngũ Người có uy tín trong các dân tộc, tôn giáo trên địa bàn đã được phát huy hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; trong phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, công tác quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội tại cơ sở, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Tiêu biểu như tục thách cưới cao đã giảm tại một số dòng họ dân tộc Mông ở xã Tả Ván, Nghĩa Thuận, Thái An; dân tộc Dao ở xã Tùng Vài, Lùng Tám, Quyết Tiến; dân tộc Tày ở thị trấn Tam Sơn, xã Quản Bạ; tục ép hôn, gả bán hầu như không còn ở đa số các dân tộc (như dân tộc Tày, Dao, Nùng…); đặc biệt dân tộc Mông cơ bản đã xóa bỏ được tục kéo vợ mà trước đây diễn ra phổ biến ở nhiều nơi, nhất là ở vùng sâu, vùng xa; các nghi lễ tổ chức đám cưới đã được giảm bớt, tiết kiệm.