Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHUYÊN TRANG
CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA
CHƯƠNG TRÌNH 1719 * NÔNG THÔN MỚI * GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Văn Hoa - Hương Diệp - 20:46, 30/03/2022

Chiều 30/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2021 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2022.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động Đỗ Văn Chiến; ông Lê Tiến Châu và bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động đồng chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các đại biểu là lãnh đạo các ban, bộ, ngành ở Trung ương; lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nam, Hòa Bình cùng thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động.

Theo Báo cáo tại Hội nghị, năm 2021, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục được triển khai rộng rãi từ Trung ương đến địa phương, từ thành thị đến những vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Thực hiện Chỉ thị số 3, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các cấp đã đề ra và chỉ đạo nhiều giải pháp, cách làm hay, sáng tạo để đưa hàng hóa tiếp cận gần hơn với người dân; thái độ, sự quan tâm của người tiêu dùng Việt đối với các sản phẩm nội địa cũng được nâng cao; nhiều sản phẩm mang thương hiệu Việt đã thể hiện được uy tín và chiếm lĩnh thị phần nội địa và xuất khẩu đi nước ngoài... Theo thống kê tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa năm 2021 đạt kỷ lục 668,5 tỷ USD.

Báo cáo kết quả triển khai Cuộc vận động năm 2021, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động của 63 tỉnh, thành phố đã tổ chức được 92.984 cuộc tuyên truyền với 4.097.471 lượt người tham dự, tổ chức được 598 hội nghị, hội thảo xúc tiến đầu tư, kết nối cung cầu; phối hợp tổ chức 7.995 hội chợ, triển lãm, chuyến đưa hàng Việt về nông thôn, xây dựng được 812 mô hình “Tự hào hàng Việt”, “Câu lạc bộ hàng Việt”; “Điểm bán hàng Việt”; “Nhận diện hàng Việt”, “Gian hàng bình ổn giá”…

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Hội nghị
Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, đại biểu tham dự đã cùng thảo luận, trao đổi, phổ biến những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo và rút ra những bài học từ thực tiễn của mỗi cơ quan, mỗi địa phương trong quá trình tổ chức thực hiện Cuộc vận động; về nội dung và tính hiệu quả Cuộc vận động trong thời gian qua; các giải pháp triển khai Cuộc vận động để thích ứng với bối cảnh dịch Covid-19 còn kéo dài và tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 làm thay đổi phương thức sản xuất và cách tiếp cận thị trường…

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến khẳng định, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã góp phần giúp nền kinh tế tăng trưởng 2,68%.

Từ ý kiến của đại biểu tham dự Hội nghị, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo, các bộ ngành, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức thành viên và Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố tiếp tục quán triệt sâu sắc hơn nữa Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư; Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Trên cơ sở đó rà soát lại những nhiệm vụ đã được giao, các nội dung cần triển khai thực hiện để hoàn thiện, bổ sung vào kế hoạch triển khai Cuộc vận động trong năm 2022.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng khẳng định, để tạo sức lan tỏa của cuộc vận động cần tổ chức nhiều hơn nữa các chương trình tuyên dương, biểu dương các doanh nghiệp tiêu biểu, bình chọn các sản phẩm chất lượng tại mỗi địa phương. Đây chính là động lực, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh để doanh nghiệp Việt nâng cao chất lượng hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của người dân.

“Trong năm 2022, thành viên Ban Chỉ đạo cần phải lượng hóa số lượng công việc phải làm, trong đó cần đẩy mạnh truyền thông và phát huy vai trò phối hợp giữa các cơ quan liên quan để Cuộc vận động thực sự đi vào cuộc sống”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị.