Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHUYÊN TRANG
CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA
CHƯƠNG TRÌNH 1719 * NÔNG THÔN MỚI * GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

Y Pốt Niê với thương hiệu Êđê Café

Lê Hường - 11:14, 30/05/2022

Y Pốt Niê là một trong số ít doanh nhân trẻ dân tộc Ê đê, mạnh dạn khởi nghiệp và thành công với thương hiệu Ê đê Café. Sau 2 năm khởi nghiệp, Ê đê Café đã được công nhận OCOP 4 sao, giải quyết việc làm cho hàng chục lao động, giúp hàng chục hộ đồng bào DTTS nâng cao thu nhập từ cây cà phê.

Ê đê Café có thêm nhiều sản phẩm mới, đặc biệt dòng cà phê hòa tan kết hợp củ quả
Ê đê Café có thêm nhiều sản phẩm mới, đặc biệt dòng cà phê hòa tan kết hợp củ quả

Xây dựng thương hiệu từ sự khác biệt

Lớn lên giữa thủ phủ cà phê, quen hít hà hương cà phê mẹ rang trên bếp lửa và thưởng thức ly cà phê đậm vị truyền thống, Y Pốt Niê (sinh năm 1988), buôn Kla, xã Dray Sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk nuôi dưỡng đam mê chế biến cà phê với mong muốn, nâng cao giá trị cà phê cho bà con ở buôn làng.

Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Y tế Đà Nẵng năm 2014, chuyên ngành y sĩ đa khoa, Y Pốt vừa làm việc ở một bệnh viện ở Đà Nẵng vừa học chuyên tu, rồi vào TP.Hồ Chí Minh làm tại Bệnh viện 175. Ở đây Y Pốt thường pha cà phê của mẹ rang xay theo cách truyền thống, gửi xuống mời đồng nghiệp, bạn bè thưởng thức và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Một số người sành uống cà phê đặt mua, cũng từ đây Y Pốt bén duyên với việc kinh doanh cà phê.

Năm 2019, Y Pốt trở về Đắk Lắk tiếp tục gắn bó với nghề Y. Ngoài thời gian làm việc, Y Pốt tranh thủ tìm hiểu, tự rang, xay cà phê theo cách dân dã mà đồng bào Ê đê vẫn làm. Mùa cà phê năm đó, Y Pốt tự tay lựa những quả cà phê chín ở rẫy nhà mình làm cà phê bột, đăng bán trên mạng xã hội. Không ngờ, cà phê thủ công của Y Pốt nhận được quan tâm, động viên và khích lệ của nhiều người.

“Tôi chỉ muốn làm gì đó để tăng giá trị hạt cà phê, giúp bà con trong buôn bán được cà phê với giá cao hơn, cuộc sống đỡ khó khăn hơn từ chính sản phẩm mà họ gắn bó. Đồng thời, quảng bá hương vị cà phê truyền thống cũng như phong cách thưởng thức cà phê của đồng bào Ê đê đến mọi người”, Y Pốt chia sẻ.

Quyết định bỏ nghề y, Y Pốt khởi nghiệp với cà phê, thành lập doanh nghiệp lấy tên gọi Công ty TNHH Ê đê Café và được Cục Sỡ hữu trí tuệ ký nhãn hiệu độc quyền. Sau 3 năm thành lập, thương hiệu “Ê đê Café” được thị trường trong và ngoài nước đón nhận và trở thành sản phẩn OCOP 4 sao.

Mỗi ngày Y Pốt xuất kho hàng tấn cà phê với nhiều sản phẩm khác nhau
Mỗi ngày Y Pốt xuất kho hàng tấn cà phê với nhiều sản phẩm khác nhau

Giúp bà con nâng cao giá trị cà phê

Dẫn chúng tôi thăm quan vùng nguyên liệu, xen giữa rẫy cà phê xanh mướt, là khoảng đất rộng các hố trồng cây được múc thẳng tắp chuẩn bị xuống giống. Y Pốt bảo: “Mong muốn lớn nhất của tôi là xuất khẩu cà phê ra nhiều nước trên thế giới, nâng cao giá trị cà phê và góp phần tăng thu nhập cho người dân. Để nâng cao chất lượng sản phẩm, ổn định sản lượng, tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng bà con nông dân tích cực tái canh cà phê”.

Y Pốt đồng hành cùng bà con trong buôn chuyển đổi hình thức canh tác hữu cơ đảm bảo chất lượng cà phê
Y Pốt đồng hành cùng bà con trong buôn chuyển đổi hình thức canh tác hữu cơ đảm bảo chất lượng cà phê

Nhớ lại những ngày đầu khởi nghiệp gặp không ít khó khăn, Y Pốt chia sẻ: Hồi mới bắt đầu, tôi cũng gặp lắm gian truân. Nguồn vốn hạn hẹp, rang xay thủ công giữa một cánh đồng, chất lượng cà phê cũng không ổn định, ngày lặng gió thì cà phê chín đều ngon, hôm gió to lửa tạt hạt cháy hạt chưa chín, khách hàng phản ứng liên tục. Để khắc phục, tôi dựng lán trại và che bạt xung quanh khu vực rang. Khách hàng trở lại, việc kinh doanh thuận lợi hơn, tôi xây được căn nhà nhỏ để thuận tiện cho việc chế biến cà phê. “Hương vị của cà phê ngon hay dở quyết định ở khâu rang, xay. Rang trên lửa nhỏ liu riu, quá trình rang phải đều tay mới giữ được mùi vị tự nhiên của hạt cà phê”.

Không dừng lại ở đó, Y Pốt tích cực tham gia các triển lãm, hội chợ và sự kiện về nông sản hữu cơ, giới thiệu sản phẩm trên các kênh trực tuyến, mạng xã hội… để tìm thị trường. Một số công ty ở Nhật Bản, các nước Trung Đông cũng đã cử đại diện đến tận nơi tìm hiểu, khảo sát và đặt vấn đề thu mua và hợp tác phát triển cà phê hữu cơ.

Sản xuất theo hướng hữu cơ, không dùng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật cây cà phê vùng nguyên liệu của Y Pốt xanh ngắt
Sản xuất theo hướng hữu cơ, không dùng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật cây cà phê vùng nguyên liệu của Y Pốt xanh ngắt

Chinh phục vị đắng, Y Pốt thu về trái ngọt. Năm 2020, Công ty Ê đê Café được Viện Nghiên cứu doanh nghiệp vừa và nhỏ cấp giấy chứng nhận “Đạt top 10 – thương hiệu nhãn hiệu uy tín ba miền, sản phẩm dịch vụ chất lượng cao”. Năm 2021, cà phê Robusta của Công ty Ê Đê Café đã được Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đã trao giấy chứng nhận “Sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh”.

 Tháng 12/2021, sản phẩm cà phê bột Robusta của Y Pốt được UBND tỉnh Đắk Lắk cấp giấy chứng nhận OCOP 4 sao. Hiện nay, sản phẩm Ê đê Café đã vươn xa đến nhiều nước như: Đài Loan, Hồng Kông, Singapore, Hà Lan… “Rất nhiều khách hàng thích thú hương vị cà phê Ê đê đến tận nơi tham quan, mua về nước để dùng, có những khách hàng mua vài trăm ký”, Y Pốt cho biết.

Để có đủ nguyên liệu chế biến cà phê bột, ngoài số lượng cà phê gia đình sản xuất được, Y Pốt thu mua cà phê của người dân trên địa bàn với giá cao hơn giá thị trường. Đồng thời, vận động bà con trong buôn chuyển đổi hình thức canh tác hữu cơ đảm bảo chất lượng cà phê. Đến nay, Y Pốt đã liên kết với 25 hộ dân trong buôn mở rộng vùng nguyên liệu lên hơn 35 ha cà phê Robusta.

Ngoài việc thu mua giá cao hơn thị trường 5.000 đồng/kg, Y Pốt còn đầu tư vốn và hỗ trợ giống cây ăn quả như sầu riêng, bơ cho bà con xen canh trong vườn cà phê. Hiện, Ê đê Café nhận hàng chục lao động phổ thông đều là người Ê đê vào làm việc, với mức thu nhập trung bình 5 triệu đồng/tháng.

Ngoài cà phê bột rang, xay, Y Pốt tìm tòi, nghiên cứu đa dạng hóa sản phẩm và tạo sự khác biệt cho sản phẩm của mình. Hiện nay, Y Pốt đã cho ra đời dòng sản phẩm cà phê kết hợp các loại củ, quả thân thuộc và được nhiều khách hàng ưa chuộng.