Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHUYÊN TRANG
CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA
CHƯƠNG TRÌNH 1719 * NÔNG THÔN MỚI * GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

Tuyên dương học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, tiêu biểu: Động lực thúc đẩy chất lượng giáo dục nghề nghiệp

Vân Khánh- CĐ - 15:43, 13/12/2021

Năm 2021, là lần thứ hai Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) xuất sắc, tiêu biểu. Sự kiện này nhằm khích lệ, cổ vũ, động viên những sinh viên, học sinh (HS, SV) tại các cơ sở GDNN nỗ lực, đam mê học tập, trau dồi kỹ năng, tỏa sáng trong lĩnh vực nghề nghiệp, từ đó góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả của lĩnh vực GDNN.

Em Nông Phạm Thúy, dân tộc Tày, Trường Cao đẳng nghề Tây Nguyên, là một trong 130 HS, Sv được vinh danh năm 2020 (Ảnh TL).
Em Nông Phạm Thúy, dân tộc Tày, Trường Cao đẳng nghề Tây Nguyên là một trong 130 HS, SV được vinh danh năm 2020 (Ảnh TL).

Lan tỏa định hướng học nghề

Năm 2020, Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, tiêu biểu lần đầu tiên được tổ chức, Bộ LĐTB&XH đã vinh danh 130 em HS, SV xuất sắc, tiêu biểu đang học tập tại các cơ sở GDNN trên cả nước. Trong đó có nhiều em là HS, SV DTTS sau khi được tuyên dương đã tiếp tục phấn đấu để trở thành người thợ giỏi chuyên môn, vững tay nghề, có bản lĩnh vững vàng, đóng góp xứng đáng cho đất nước và xã hội.

Nông Phạm Thúy, dân tộc Tày, SV lớp Cao đẳng Thú y 17A, Khoa Nông - Lâm - Thực phẩm (Trường Cao đẳng nghề Tây Nguyên), là một trong những SV được tuyên dương trong lần đầu tiên sự kiện được tổ chức. Tại thời điểm được tuyên dương (tháng 10/2020), dù đang học năm cuối, nhưng Thúy đã được một công ty chăn nuôi hàng đầu nhận vào làm việc.

Theo Thúy, việc học nghề giúp em tiết kiệm thời gian để sớm tham gia vào thị trường lao động. Vì vậy, trong quá trình học tại trường, Thúy luôn nỗ lực phấn đấu, có nhiều sáng kiến trong học tập, lao động. Ngoài ra, Thúy còn là một tình nguyện viên tích cực của chương trình Hành trình đỏ - hiến máu cứu người.

Đây là những tiêu chí quan trọng để Nông Phạm Thúy trở thành một trong 130 HS, SV lĩnh vực GDNN được tuyên dương năm 2020. Ngoài Thúy, Trường Cao đẳng Nghề Tây Nguyên còn có thêm 2 SV cùng được tuyên dương là: Y Lai Êban, dân tộc Ê Đê, lớp Cao đẳng lắp điện và điều khiển trong công nghiệp 18, Khoa Kỹ thuật – Công nghệ; Nông Thị Hiền, dân tộc Tày, lớp Cao đẳng Thú y 18A, Khoa Nông - Lâm - Thực phẩm.

Thúy, Hiền, Y Lai Êban cùng với những HS, SV tại các cơ sở GDNN được tuyên dương năm 2020 là những tấm gương sáng, góp phần lan tỏa, làm thay đổi suy nghĩ của nhiều HS người DTTS đang học cấp phổ thông. Trong điều kiện kinh tế còn khó khăn, thay vì cố gắng để vào đại học hoặc sớm tham gia thị trường lao động khi chưa được đào tạo nghề, một bộ phận lớn HS người DTTS đã quyết định học nghề. Đây chính là con đường ngắn nhất để có một công việc ổn định trong tương lai.

Tuyên dương HS, SV xuất sắc, tiêu biểu trong các cơ sở GDNN là sự kiện động viên HS, SV nỗ lực trau dồi kỹ năng, tỏa sáng trong lĩnh vực nghề nghiệp.
Tuyên dương HS, SV xuất sắc, tiêu biểu trong các cơ sở GDNN là sự kiện động viên HS, SV nỗ lực trau dồi kỹ năng, tỏa sáng trong lĩnh vực nghề nghiệp.

Thúc đẩy chất lượng giáo dục nghề nghiệp

Tiếp nối thành công sau lần đầu tiên tổ chức, theo kế hoạch, Lễ Tuyên dương HS, SV xuất sắc, tiêu biểu trong các cơ sở GDNN lần thứ hai sẽ được tổ chức vào tháng 11/2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid - 19, sự kiện đã được lùi lại.

Theo ông Đỗ Năng Khánh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN, Chủ tịch Hội đồng xét chọn HS, SV các cơ sở GDNN xuất sắc, tiêu biểu năm 2021, Tổng cục GDNN đã nhận được 183 hồ sơ hợp lệ từ các tỉnh, thành xét chọn tuyên dương. Trong đó có 175 SV, 8 HS; 154 em là người Kinh, 29 em người DTTS; 117 nam, 66 nữ.

Ngoài ra, thời gian qua, rất nhiều thầy cô giáo và HS, SV tại các cơ sở GDNN đã tình nguyện tham gia phòng chống dịch Covid-19 tại các khu cách ly, địa phương có dịch bệnh trong cả nước. Do vậy, bên cạnh các em HS, SV có kết quả học tập xuất sắc, Tổng cục GDNN cũng đã báo cáo lãnh đạo Bộ LĐTB&XH xét chọn tuyên dương các em HS, SV có thành tích tiêu biểu tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Hiện, các địa phương đã có136 hồ sơ thuộc 28 cơ sở GDNN trên cả nước gửi về Tổng cục GDNN để xét chọn.

Các HS, SV được tuyên dương là những em có thành tích xuất sắc toàn diện trong học tập và phải đạt một trong các tiêu chí: Có đề tài nghiên cứu khoa học đạt giải nhất, nhì, ba cấp trường trở lên hoặc có sáng kiến trong học tập, lao động; có công trình nghiên cứu khoa học có giá trị được áp dụng hoặc có sản phẩm sáng tạo được cấp bằng sáng chế, cấp giấp phép xuất bản hoặc đạt giải nhất nhì ba các cuộc thi cấp tỉnh.

Đồng thời, các em có kết quả rèn luyện đạo đức xuất sắc; không vi phạm đạo đức, quy chế, nội dung của nhà trường, quy định của địa phương, pháp luật của Nhà nước; đạt thêm một trong các tiêu chí: Tham gia tích cực các hoạt động Đoàn, Hội và các hoạt động tình nguyện cấp trường tổ chức trở lên hoặc đạt các giải thưởng nhất, nhì, ba các cuộc thi về pháp luật, tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ cấp trường trở lên hoặc các giải thưởng văn hóa, thể thao cấp trường trở lên.

Tuyên dương HS, Sv xuất sắc, tiêu biểu trong lĩnh vực GDNN góp phần lan tỏa, định hướng GDNN cho HS, SV người DTTS. (Ảnh minh họa)
Tuyên dương HS, SV xuất sắc, tiêu biểu trong lĩnh vực GDNN góp phần lan tỏa, định hướng GDNN cho HS, SV người DTTS. (Ảnh minh họa)

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN Đỗ Năng Khánh, những em được tuyên dương là những HS, SV có thành tích xuất sắc toàn diện trong học tập và rèn luyện, tiêu biểu về đạo đức và lối sống. Các em là những chiến sĩ tiên phong trong lực lượng lao động có kỹ năng nghề trong tương lai; là nguồn lực quý giá, chìa khóa để tăng năng suất lao động và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong thời gian tới.

Các em là những tấm gương trong học tập, đạo đức lối sống; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh và đẩy mạnh phong trào thi đua học tập, nghiên cứu khoa học, tham gia các hoạt động xã hội, phấn đấu, phát triển toàn diện về năng lực, phẩm chất, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả trong GDNN.