Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHUYÊN TRANG
CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA
CHƯƠNG TRÌNH 1719 * NÔNG THÔN MỚI * GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

Tiềm ẩn mất an toàn giao thông đường bộ

PV - 18:01, 21/05/2019

Thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh Cao Bằng thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến ô tô tải, ô tô khách. Tình trạng này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có cả khách quan và chủ quan.

Vụ tai nạn xe khách thảm khốc xảy ra ở Cao Bằng năm 2018. Tiềm ẩn mất an toàn giao thông đường bộ ở Cao Bằng (Vụ tai nạn xe khách thảm khốc xảy ra ở Cao Bằng năm 2018).

Nhiều vụ tai nạn thương tâm

Vào cuối tháng Tư mới đây, tại xã Nguyễn Huệ, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Chiếc xe tải biển kiểm soát 11C 025.56 do anh Nông Cúc Doãn (sinh năm 1992, trú tại Bản Cải, xã Phi Hải, huyện Quảng Uyên) điều khiển do vào cua gấp không làm chủ tay lái đã đâm vào cọc tiêu, lao xuống vực sâu khoảng 6m. Vụ tai nạn khiến anh Doãn tử vong tại chỗ, chiếc xe tải hư hỏng nặng.

Theo ông Trần Văn Phú, Trưởng Công an xã Nguyễn Huệ, đây là “điểm đen” về tai nạn giao thông. Khu vực này có mật độ phương tiện giao thông khá cao, trong khi đó đường có nhiều cua gấp, độ nghiêng mặt đường ở các góc cua không tốt nên thường hay xảy ra tai nạn.

Cách đây gần 1 năm, cũng tại Cao Bằng đã xảy ra vụ tai nạn thảm khốc khiến 4 người chết và hàng chục người bị thương. Cụ thể, vào tháng 7/2018, tại Km 250+400 Quốc lộ 3 địa phận xóm Xẻ Pản, xã Thịnh Vượng, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Xe khách giường nằm BKS 17K 8496 của nhà xe Duyệt Thủy chạy tuyến Thái Bình-Cao Bằng, do Trần Văn Thắng (SN 1988, quê ở huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) điều khiển lưu thông theo hướng Bắc Kạn-Cao Bằng đến địa điểm trên đã tông vào hộ lan mềm (một hệ thống an toàn giao thông) và lăn xuống vực với độ sâu khoảng 50m tại chân đèo Cao Bắc.

Thượng tá Nguyễn Quốc Hải, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Cao Bằng cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 31 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 11 người chết, bị thương 35 người, ước tính tài sản thiệt hại khoảng 849 triệu đồng. Trong đó các vụ chủ yếu liên quan đến xe ô tô tải, ô tô khách. Lý giải tình trạng này, Thượng tá Nguyễn Quốc Hải cho biết thêm, bên cạnh lý do khách quan như vùng miền núi địa hình dốc, hẹp nhiều khúc cua, điều kiện thời tiết phức tạp như mưa lũ, sương mù, cơ sở hạ tầng lại kém. Thời gian vừa qua, một số lái xe ý thức kém thậm chí lạm dụng các chất kích thích như bia rượu, ma túy khi tham gia giao thông tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm.

Tăng cường tuần tra giám sát

Xác định nguyên nhân chủ quan, là nguyên chủ yếu xảy ra tai nạn giao thông, thời gian vừa qua, lực lượng chức năng tỉnh Cao Bằng đã tập trung các biện pháp để tăng cường ý thức cho người dân.

Cụ thể, từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng đã đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra người, các phương tiện tham gia giao thông, qua đó phát hiện có 2.308 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

Ngoài ra, để đảm bảo hành lang an toàn giao thông, thời gian vừa qua, tỉnh Cao Bằng tăng cường xử lý vi phạm về sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng yêu cầu UBND các huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Trong đó, tuyệt đối không sử dụng trái phép lòng đường, vỉa hè, đất dành cho đường bộ để tổ chức các hoạt động như: đám ma, đám cưới; hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội và các hoạt động khác có liên quan. Thường xuyên kiểm tra, rà soát trên địa bàn quản lý, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Thượng tá Nguyễn Quốc Hải nhấn mạnh, bên cạnh các biện pháp kiểm tra xử phạt của ngành công an thời gian tới, các cấp, ngành cần phải tham gia tích cực hơn nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Trong đó, nâng cao hạ tầng giao thông, nâng cấp đường, hệ thống cảnh báo… Đồng thời, tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tới tận các bản làng miền núi vùng sâu, vùng xa.

Bên cạnh các biện pháp kiểm tra xử phạt của ngành công an thời gian tới, các cấp, ngành cần phải tham gia tích cực hơn nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Trong đó, nâng cao hạ tầng giao thông, nâng cấp đường, hệ thống cảnh báo… Đồng thời, tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tới tận các bản làng miền núi vùng sâu, vùng xa.” (Thượng tá Nguyễn Quốc Hải).

THIÊN ĐỨC