Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHUYÊN TRANG
CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA
CHƯƠNG TRÌNH 1719 * NÔNG THÔN MỚI * GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

Thủ tướng yêu cầu trình Quốc hội Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong tháng 2

PV - 19:50, 22/12/2024

Chiều ngày 22/12, trong chương trình công tác tại Lào Cai, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát phương án xây dựng, hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng kết nối Việt Nam với Trung Quốc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát phương án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát phương án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cùng đi với Thủ tướng có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương.

Theo quy hoạch, đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng có tổng chiều dài 417km, đi qua 9 địa phương (Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng); kết nối với cảng biển quốc tế Hải Phòng, kết nối liên vận quốc tế với Trung Quốc; đáp ứng nhu cầu vận tải với chất lượng cao, nhanh chóng, thuận tiện và an toàn.

Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và các bộ, cơ quan liên quan đẩy nhanh hơn nữa tiến độ chuẩn bị trình dự án, trong tháng 1/2025 phải trình Chính phủ để trong tháng 2/2025 trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án và các cơ chế, chính sách đặc thù, chậm nhất trong 12/2025 phải khởi công tuyến đường sắt này.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh báo cáo Thủ tướng phương án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh báo cáo Thủ tướng phương án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục nghiên cứu, tính toán lại hướng tuyến, các ga, tốc độ thiết kế của dự án… với hướng tuyến thẳng nhất, ngắn nhất có thể, không bám tuyến đường sắt cũ mà đi theo tuyến mới; điều chỉnh số lượng và vị trí các ga hợp lý….

Theo Thủ tướng, việc xây dựng, triển khai dự án cần nghiên cứu đa dạng hóa nguồn vốn, gồm vốn đầu tư công, nguồn phát hành trái phiếu, vốn vay, có thể kêu gọi tư nhân tham gia đầu tư khai thác các ga, phát triển đô thị dựa trên giao thông công cộng (TOD)…

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục nghiên cứu, tính toán lại hướng tuyến, các ga, tốc độ… với hướng tuyến thẳng nhất có thể, không đeo bám tuyến đường sắt cũ mà đi theo tuyến mới ngắn nhất; điều chỉnh số lượng và vị trí các ga hợp lý - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng yêu cầu tiếp tục nghiên cứu, tính toán lại hướng tuyến, các ga, tốc độ… với hướng tuyến thẳng nhất có thể, không đeo bám tuyến đường sắt cũ mà đi theo tuyến mới ngắn nhất; điều chỉnh số lượng và vị trí các ga hợp lý - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng yêu cầu tách dự án giải phóng mặt bằng thành dự án riêng, giao các địa phương làm; tăng cường nhân lực chuyên trách để chuẩn bị, xây dựng dự án do một Thứ trưởng Giao thông vận tải phụ trách.

Thủ tướng lưu ý khi nghiên cứu phải có tầm nhìn xa, trông rộng, nghĩ sâu, làm lớn, quá trình làm thủ tục phải tranh thủ thời gian, "làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm".

Thủ tướng cũng yêu cầu Lào Cai nghiên cứu đầu tư xây dựng khu thương mại tự do để phát huy, khai thác lợi thế của sông Hồng… chảy qua địa bàn tỉnh.

Tin cùng chuyên mục
Chương trình MTQG 1719 góp phần giữ vững, nâng chất tiêu chí NTM ở vùng biên giới biển tỉnh Sóc Trăng

Chương trình MTQG 1719 góp phần giữ vững, nâng chất tiêu chí NTM ở vùng biên giới biển tỉnh Sóc Trăng

Thị xã Vĩnh Châu nằm ở khu vực ven biển tỉnh Sóc Trăng, có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống (chiếm hơn 70% dân số), trong đó dân tộc Khmer chiếm trên 53%. Những năm qua, triển khai thực hiện hiệu quả các dự án, nội dung Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719), diện mạo vùng nông thôn của thị xã đã đổi thay đáng kể, cuộc sống của đồng bào đã ấm no và đang ngày càng khởi sắc. Bên cạnh đó, nguồn lực đầu tư, hỗ trợ lồng ghép từ Chương trình góp phần giữ vững và nâng chất các tiêu chí nông thôn mới.