Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHUYÊN TRANG
CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA
CHƯƠNG TRÌNH 1719 * NÔNG THÔN MỚI * GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

Thủ tướng yêu cầu trình Quốc hội Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong tháng 2

PV - 19:50, 22/12/2024

Chiều ngày 22/12, trong chương trình công tác tại Lào Cai, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát phương án xây dựng, hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng kết nối Việt Nam với Trung Quốc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát phương án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát phương án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cùng đi với Thủ tướng có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương.

Theo quy hoạch, đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng có tổng chiều dài 417km, đi qua 9 địa phương (Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng); kết nối với cảng biển quốc tế Hải Phòng, kết nối liên vận quốc tế với Trung Quốc; đáp ứng nhu cầu vận tải với chất lượng cao, nhanh chóng, thuận tiện và an toàn.

Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và các bộ, cơ quan liên quan đẩy nhanh hơn nữa tiến độ chuẩn bị trình dự án, trong tháng 1/2025 phải trình Chính phủ để trong tháng 2/2025 trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án và các cơ chế, chính sách đặc thù, chậm nhất trong 12/2025 phải khởi công tuyến đường sắt này.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh báo cáo Thủ tướng phương án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh báo cáo Thủ tướng phương án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục nghiên cứu, tính toán lại hướng tuyến, các ga, tốc độ thiết kế của dự án… với hướng tuyến thẳng nhất, ngắn nhất có thể, không bám tuyến đường sắt cũ mà đi theo tuyến mới; điều chỉnh số lượng và vị trí các ga hợp lý….

Theo Thủ tướng, việc xây dựng, triển khai dự án cần nghiên cứu đa dạng hóa nguồn vốn, gồm vốn đầu tư công, nguồn phát hành trái phiếu, vốn vay, có thể kêu gọi tư nhân tham gia đầu tư khai thác các ga, phát triển đô thị dựa trên giao thông công cộng (TOD)…

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục nghiên cứu, tính toán lại hướng tuyến, các ga, tốc độ… với hướng tuyến thẳng nhất có thể, không đeo bám tuyến đường sắt cũ mà đi theo tuyến mới ngắn nhất; điều chỉnh số lượng và vị trí các ga hợp lý - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng yêu cầu tiếp tục nghiên cứu, tính toán lại hướng tuyến, các ga, tốc độ… với hướng tuyến thẳng nhất có thể, không đeo bám tuyến đường sắt cũ mà đi theo tuyến mới ngắn nhất; điều chỉnh số lượng và vị trí các ga hợp lý - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng yêu cầu tách dự án giải phóng mặt bằng thành dự án riêng, giao các địa phương làm; tăng cường nhân lực chuyên trách để chuẩn bị, xây dựng dự án do một Thứ trưởng Giao thông vận tải phụ trách.

Thủ tướng lưu ý khi nghiên cứu phải có tầm nhìn xa, trông rộng, nghĩ sâu, làm lớn, quá trình làm thủ tục phải tranh thủ thời gian, "làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm".

Thủ tướng cũng yêu cầu Lào Cai nghiên cứu đầu tư xây dựng khu thương mại tự do để phát huy, khai thác lợi thế của sông Hồng… chảy qua địa bàn tỉnh.

Tin cùng chuyên mục
Người có uy tín góp sức cho những công trình từ Chương trình MTQG 1719

Người có uy tín góp sức cho những công trình từ Chương trình MTQG 1719

Những năm qua, đội ngũ Người có uy tín trong đồng bào DTTS đang phát huy vai trò quan trọng tham gia việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; giai đoạn I: từ năm 2021 đến 2025 (Chương trình MTQG 1719). Người có uy tín trở thành một trong những lực lượng nòng cốt, tiên phong trong việc huy động sức mạnh tổng hợp, để thực hiện thành công Chương trình.