Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHUYÊN TRANG
CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA
CHƯƠNG TRÌNH 1719 * NÔNG THÔN MỚI * GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

Thủ tướng phát lệnh khởi công Cảng hàng không quốc tế Long Thành

PV - 11:23, 05/01/2021

Thủ tướng yêu cầu tỉnh Đồng Nai, TP. HCM, các địa phương cùng Bộ GTVT khai thác lợi thế phát triển của sân bay Long Thành một cách đồng bộ, kể các phát triển đô thị, các khu du lịch, dịch vụ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khởi công
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khởi công

Sáng 5/1, tại Đồng Nai, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 - Dự án thành phần 3. Cùng dự có lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương.

Với tình trạng quá tải của các sân bay Việt Nam hiện nay, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ giúp tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng hàng không, góp phần thu hút đầu tư và khách du lịch, qua đó có thể đóng góp cho tăng trưởng GDP từ 3-5% như đánh giá của một tổ chức quốc tế.

Mục tiêu của Dự án là xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), là Cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. Trong giai đoạn đầu của dự án sẽ đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, nền kinh tế nước ta đang phát triển mạnh mẽ và kéo theo thị trường hàng không phát triển. Năm ngoái, số lượng hành khách thông qua các cảng hàng không của Việt Nam đạt trên 116 triệu người, 12% so với năm 2018. Theo đánh giá của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), từ nay đến 2030, Việt Nam là một trong 10 quốc gia có tốc độ phát triển hàng không cao nhất khu vực châu Á- Thái Bình Dương. Đến năm 2025, nhu cầu hàng không của riêng vùng kinh tế trọng điểm phía Nam hơn 65 triệu hành khách. Năm 2030 đạt trên 85 triệu hành khách.

Nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa ngày càng lớn, trong khi hạ tầng hàng không lại đang là điểm nghẽn, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh và năng lực cạnh tranh của Việt Nam so với các quốc gia khác.

Thủ tướng cho biết, đến nay, các cảng hàng không Việt Nam khai thác cơ bản đều vượt công suất, ngay cả các sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài luôn thiếu chỗ đỗ tàu bay, làm mất đi cơ hội kêu gọi các hãng hàng không quốc tế và cơ hội sớm đưa Việt Nam trở thành trung tâm trung chuyển lớn của khu vực. Do đó, nếu khắc phục được tồn tại này, ngành hàng không Việt Nam sẽ góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư, thu hút khách du lịch, tạo thêm nhiều giá trị gia tăng cho các ngành, lĩnh vực khác cùng phát triển.

Cho biết dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành nằm trong tốp 16 sân bay được mong chờ nhất thế giới, Thủ tướng nhấn mạnh, đây là dự án quan trọng đặc biệt cấp quốc gia, thể hiện khát vọng ý chí vươn lên mạnh mẽ của nước ta, có ý nghĩa to lớn đối với kinh tế, quốc phòng, an ninh đất nước. Đây cũng là dự án hạ tầng với tổng vốn đầu tư lớn nhất từ trước tới nay. Thủ tướng dẫn ra đánh giá của một tổ chức quốc tế cho rằng sân bay này có thể giúp đóng góp cho tăng trưởng GDP từ 3-5%.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công.

Cảng Hàng không quốc tế Long Thành ở vị trí địa lý và khí hậu thuận lợi, được đầu tư trang thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến có khả năng tiếp thu các loại máy bay dân dụng lớn nhất, hệ thống giao thông kết nối đồng bộ. Khi hoàn thành đưa vào khai thác là điều kiện thuận lợi để phát triển mạnh các đường bay trong nước và quốc tế, tạo nền tảng tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thúc đẩy kết nối kinh tế nước ta với thị trường ASEAN, châu Á và toàn cầu, khắc phục tình trạng quá tải tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đáp ứng nhu cầu di chuyển trên thị trường hàng không.

Thủ tướng cũng cho rằng, việc đầu tư hoàn thành dự án mở ra cơ hội cạnh tranh với các cảng hàng không khu vực, đưa Việt Nam thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ hàng không quốc tế. Sân bay Long Thành sau năm 2030 và trở thành sân bay trung chuyển khu vực Đông Nam Á và châu Á vì lý do là địa chí địa lý với 3 giờ bay có thể bay đến tất cả các nước Đông Nam Á, châu Á; kết nối Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, thu hút đầu tư du lịch, nâng tầm Việt Nam trên khu vực và thế giới, không chỉ kinh tế mà cả an ninh, quốc phòng.

Để hoàn thành Dự án thành phần 3 thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đúng tiến độ, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm chất lượng việc đầu tư phải đảm bảo tiết kiệm hiệu quả không vượt tổng mức đầu tư tổ chức xây dựng dự án theo đúng thiết kế đã được phê duyệt gây thất thoát, bảo toàn vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp. Đặc biệt đảm bảo pháp luật về đầu tư, đảm bảo chất lượng từng hạng mục dự án.

Phối cảnh Dự án sân bay Long Thành.
Phối cảnh Dự án sân bay Long Thành.

Với các hạng mục còn lại, Bộ Giao thông vận tải cấp bộ, ngành, cơ quan quản lý nhà nước, Tổng công ty quản lý bay Việt Nam khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư để sớm khởi công, đảm bảo hoàn thành dự án thành phần này cùng tiến độ dự án thành phần 3, để kịp thời, đồng bộ, đưa dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác vào năm 2025 theo kế hoạch.

Thủ tướng yêu cầu tỉnh Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương, Bộ Giao thông vận tải khai thác lợi thế phát triển của sân bay Long Thành một cách đồng bộ, kể cả các phát triển đô thị, các khu du lịch, dịch vụ. Trong đó, hệ thống giao thông kết nối sân bay gồm 3 tuyến đường bộ, hai tuyến đường sắt: Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam; Tuyến đường sắt Thủ Thiêm- sân bay Long Thành; tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành-Dầu Giây, cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và các tuyến liên quan khác. Các tuyến này và sân bay Long Thành mở ra không gian phát triển mới nhờ kết nối, tạo động lực tăng trưởng mới, thúc đẩy cơ cấu kinh tế mới thiên về sản xuất, dịch vụ, tạo ra năng lực cạnh tranh mới cho cả vùng Đông Nam Bộ và cả nền kinh tế.

Chính vì vậy, các bộ, ngành và các địa phương có liên quan phải chủ động nghiên cứu đưa vào quy hoạch phát triển khu vực để có sự đồng bộ, phát huy tác dụng lớn lao của sân bay Long Thành. Trong đó, xây dựng một nền kinh tế xung quanh sân bay, thu hút mạnh mẽ đầu tư trong nước quốc tế, thay đổi cơ cấu kinh tế, tăng trưởng mạnh dịch vụ, kể cả dịch vụ trong sân bay, góp phần giải quyết nhiều việc làm không chỉ ở Đồng Nai mà cả khu vực Đông, Tây Nam Bộ và cả nước, đóng góp lớn vào ngân sách nhà nước.

Thủ tướng yêu cầu ACV tiếp tục nâng cấp 22 sân bay còn lại, đáp ứng nhu cầu đi lại của của nhân dân. Hệ thống sân bay Việt Nam, trong đó có sân bay Long Thành, sẽ đóng góp quan trọng vào sự hùng cường của Việt Nam thời gian tới.

Trong triển khai dự án đặc biệt quan trọng này, Thủ tướng yêu cầu đảm bảo chất lượng hàng đầu, tiến độ đúng yêu cầu, chủ đầu tư gương mẫu, không để thất thoát, lãng phí, tiêu cực và tuyệt đối an ninh, an toàn.

Theo báo cáo của Ủy ban quản lý vốn Nhà nước, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, các hạng mục rà phá bom mìn, xây dựng hàng rào, san lấp mặt bằng… có tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng sẽ khởi công và hoàn thành ngay trong năm 2021.

Vào tháng 11/2019, Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 của Dự án đã được Quốc hội khóa XIV thông qua tại Nghị quyết số 95. Tháng 11/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1777 phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư khoảng 109.111 tỷ đồng, hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2025. Trong đó, Dự án thành phần 3 gồm các công trình thiết yếu trong cảng hàng không do nhà đầu tư khai thác cảng thực hiện, được giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư, thực hiện thẩm quyền của Người quyết định đầu tư với tổng mức đầu tư 99.019 tỷ đồng./.