Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHUYÊN TRANG
CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA
CHƯƠNG TRÌNH 1719 * NÔNG THÔN MỚI * GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

Thái Nguyên: Hỗ trợ kinh phí dạy học tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1

T.Hợp - 09:05, 07/05/2025

Nhằm tạo nền tảng vững chắc cho học sinh dân tộc thiểu số khi bước vào lớp 1, từ năm học này, tỉnh Thái Nguyên sẽ bắt đầu triển khai chính sách hỗ trợ việc dạy và học tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Nghị quyết số 02/2025/NQ-HĐND ngày 23/4/2025 do Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành, mỗi trẻ em người dân tộc thiểu số trên địa bàn, được hỗ trợ 350 ngàn đồng để mua sắm tài liệu, đồ dùng học tập để học tiếng Việt trước khi vào lớp 1. Cán bộ quản lý, giáo viên trực tiếp tham gia dạy học được nhận mức hỗ trợ theo tiết dạy học thực tế, khoảng 5,9 triệu đồng/giáo viên/lớp.

Việc thực hiện dạy học tiếng Việt được tổ chức không quá 80 tiết học, tối đa là một tháng, thực hiện trong hè, trước khi trẻ học chương trình lớp 1. Năm học 2024 - 2025, Thái Nguyên thực hiện dạy học tiếng Việt cho trẻ người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1 tại địa bàn có nhu cầu thực tiễn gồm các huyện Võ Nhai, Định Hóa, Đồng Hỷ, với tổng số 150 lớp, 2.622 trẻ chưa đủ đồ dùng học tập, 100% giáo viên tham gia giảng dạy tự nguyện.

Thái Nguyên là địa phương sớm trong cả nước hỗ trợ kinh phí việc dạy - học tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1. Đây là chính sách hỗ trợ góp phần nhằm đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục; thêm cơ hội cho trẻ dân tộc thiểu số tại vùng đặc biệt khó khăn được đến trường; đáp ứng nhu cầu thực tiễn của các cơ sở giáo dục tiểu học trong việc nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh dân tộc thiểu số; góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số, giúp các em có nền tảng tốt hơn khi bước vào lớp 1.

Chương trình cũng là bước nối tiếp Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số” giai đoạn 2016–2020, định hướng đến 2025. Nếu trước đây chỉ tập trung vào đối tượng trẻ đang theo học mầm non và tiểu học, thì lần này, chính sách mới hướng đến giai đoạn chuyển tiếp – thời điểm quan trọng trong hành trình tiếp cận ngôn ngữ và giáo dục chính thức của trẻ dân tộc thiểu số.

Tin cùng chuyên mục
Gặp lại ở Phìn Sư

Gặp lại ở Phìn Sư

Tôi lên Phìn Sư, thăm lại gia đình Min Seo Thế, dân tộc Cơ Lao, vào một buổi sớm mùa hè. Mùa này, nước trời ào ạt đổ về từ các khe núi, chảy rậm rịch suốt ngày đêm vào các ô ruộng bậc thang của huyện Hoàng Su Phì (cũ) nay là thôn Phìn Sư, xã Tân Tiến. Phía xa xa, Seo Thế phăm phăm sải bước, hai tay nắm chặt đốc cày, khéo léo điều khiển con trâu phía trước theo đường cong như mảnh trăng lưỡi liềm của thửa ruộng. Một mình Thế, một con trâu, một thửa ruộng mà thấy cả mùa vàng đã bắt đầu nảy nở dưới chân đỉnh Tây Côn Lĩnh.