Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHUYÊN TRANG
CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA
CHƯƠNG TRÌNH 1719 * NÔNG THÔN MỚI * GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

Tạo thói quen bán hàng cho nông dân trên sàn thương mại điện tử Postmart

Như Ý - 16:00, 15/05/2021

Với nhiều người nông dân khái niệm thương mại điện tử giờ đây đã không còn xa lạ, tuy nhiên việc mua sắm, nhất là đưa các sản phẩm của hộ gia đình bán trên sàn thương mại điện tử vẫn chưa trở thành thói quen của nhiều người. Để giúp người dân, nhất là tại các vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa có thêm một phương thức quảng bá, tiêu thụ sản phẩm mới, Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã và đang cử nhân viên xuống từng địa bàn để hỗ trợ trực tiếp người dân bán hàng trên sàn thương mại điện tử Postmart.

Nhân viên Bưu điện tỉnh Hưng Yên hướng dẫn nông dân đưa trái nhãn lên sàn TMĐT
Nhân viên Bưu điện tỉnh Hưng Yên hướng dẫn nông dân đưa trái nhãn lên sàn TMĐT

Postmart là một trong những sàn thương mại điện tử (TMĐT) chuyển về các sản phẩm, hàng hóa đặc sản đầu tiên tại Việt Nam do Vietnam Post xây dựng và vận hành. Bước đầu, sàn thương mại điện tử này đã dần trở thành cầu nối giữa nhà cung cấp đặc sản của các hộ gia đình, hợp tác xã, doanh nghiệp tại 63 tỉnh, thành phố với người tiêu dùng trên cả nước.

Theo ông Phan Trọng Lê, Trưởng Ban Nghiên cứu và Phát triển thương hiệu Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, bên cạnh việc phát triển và đẩy mạnh các nhà cung cấp tham gia bán hàng trên Sàn TMĐT Postmart, đội ngũ vận hành sàn đặc biệt quan tâm đến việc phổ biến, cung cấp và hướng dẫn cho người dân đưa các sản phẩm hàng hóa lên sàn. Việc định hướng, tạo thói quen bán hàng qua sàn TMĐT cho bà con nông dân được xem là chìa khóa quan trọng để nâng tầm giá trị và mở rộng thị phần tiêu thụ nông sản của người dân tại thị trường nội địa.

Tuy nhiên, một trong những khó khăn hiện nay là phần lớn bà con nông dân chưa quen với việc sử dụng công nghệ cũng như chưa từng tiếp xúc với bán hàng online nên còn nhiều bỡ ngỡ khi thực hiện các thao tác và xử lý đơn hàng trên sàn. Thậm chí nhiều hộ gia đình có sản phẩm đã định vị được thương hiệu cá nhân tại địa phương nhưng vẫn không muốn thay đổi cách tiêu thụ hàng hóa.

Để tháo gỡ khó khăn này, các nhân viên Bưu điện một mặt kiên trì giải thích chi tiết về những lợi ích, hiệu quả của việc bán hàng trên sàn thương mại điện tử, một mặt hướng dẫn tỉ mỉ cách thức, quy trình đưa hàng lên sàn Postmart. Không chỉ một vài lần, có những hộ gia đình, nhân viên Bưu điện phải hướng dẫn nhiều lần người dân mới từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách làm để tạo thói quen hàng ngày vào kiểm tra gian hàng và cập nhật các thông tin, hình ảnh mới cho gian hàng của mình.

“Việc hướng dẫn cho bà con nông dân sẽ không chỉ giới hạn trong thời gian ngắn, mà sẽ tiếp tục được mở rộng thành các buổi đào tạo cho cả đối tượng là lực lượng bán hàng của Bưu điện tỉnh, một số cơ quan, tổ chức phối hợp và các hộ kinh doanh đặc thù”, Ông Phan Trọng Lê cho biết.

Chị Ngọc Anh - nhân viên Bưu điện tỉnh Quảng Bình chia sẻ, hồi đầu mới trao đổi, đa số bà con sẽ có nhiều băn khoăn, lo ngại về việc bán hàng trên sàn sẽ vấp phải các khó khăn. Nhiều người thắc mắc làm thế nào để chụp được bức ảnh đẹp của sản phẩm, giới thiệu về sản phẩm như thế nào cho đầy đủ thông tin, cách thức trao đổi với khách hàng, việc vận chuyển hàng để đảm bảo tươi ngon từ ruộng vườn nhà sản xuất đến tận tay người tiêu dùng…

“Khi mình giải thích kĩ cho bà con về những lợi ích và hiệu quả của việc bán hàng trên sàn thương mại cũng như cách thức để đăng ký và bán hàng trên sàn Postmart, bà con đều chú tâm ghi chép để nhớ cách làm. Khi đã làm thực tế, nhiều bà con phản ánh rằng thực ra việc đưa hàng nông sản lên sàn thương mại điện tử không khó mà lợi ích thu được lại rất nhiều”, chị Ngọc Anh cho biết thêm.

Không chỉ hướng dẫn trực tiếp các hộ gia đình, từ đầu năm 2021 đến nay, Vietnam Post cũng tập trung đầu tư nâng cấp các công cụ hỗ trợ trên sàn, bao gồm cả công cụ hỗ trợ bán hàng, nhằm giúp chủ hộ kinh doanh, nhà cung cấp và bà con nông dân có phương thức kinh doanh dễ dàng nhất để phát triển và gia tăng sản lượng hàng hóa, tiêu thụ, nâng cao doanh thu và lợi nhuận.

Riêng đối với mặt hàng có tính mùa vụ như hoa quả, rau củ thời gian thu hoạch và sử dụng không dài, Vietnam Post sẽ tận dụng triệt để lợi thế về mạng lưới trải rộng, nguồn nhân lực đông đảo và đặc biệt là hệ thống phương tiện thu gom, vận chuyển để phát nhanh chóng các sản phẩm. Qua đó vừa đảm bảo tối ưu hóa chi phí vừa đảm bảo chất lượng sản phẩm tươi, sạch đến tay người tiêu dùng trong thời gian sớm nhất.

Quy trình triển khai đưa nông sản vận chuyển đến tay người tiêu dùng đã được tối ưu thông qua việc triển khai việc chuyển phát trực tiếp từ Bưu cục các tỉnh. Quy trình thu gom sản phẩm sẽ được tối ưu về mặt thời gian, khi phát sinh đơn hàng, Bưu cục có thể tiến hành lấy hàng và giao hàng ngay cho người mua, không tốn quá nhiều thời gian thu gom như trước đây, đảm bảo được độ tươi ngon cho mặt hàng theo thời vụ, hoa quả khó bảo quản lâu.

Thay vì phương thức bán hàng truyền thống như mang ra chợ, bán cho thương lái… giờ đây chỉ cần có smartphone kết nối với Internet bà con có thể dễ dàng đưa sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.