Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHUYÊN TRANG
CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA
CHƯƠNG TRÌNH 1719 * NÔNG THÔN MỚI * GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

Tăng cường phòng dịch tại các nhà hàng, nhà nghỉ, khu du lịch

Lê Hải - 04:06, 09/03/2020

Huyện Quản Bạ (Hà Giang) là địa phương phát triển du lịch, cửa ngõ của Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, với lượng du khách lên tới hơn 6.000 lượt người thăm quan từ đầu năm đến nay. Trước tình hình diễn biến của dịch bệnh Covid-19 ngày càng phức tạp, huyện đã tăng cường tuyên truyền cho Nhân dân và chủ các nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, khu du lịch trên địa bàn chú trọng phòng dịch tại chỗ, không được chủ quan.

Cơ quan chức năng tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 cho các chủ homestay ở thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ (Quản Bạ)
Cơ quan chức năng tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 cho các chủ homestay ở thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ (Quản Bạ)

Toàn huyện Quản Bạ hiện có trên 50 nhà nghỉ, khách sạn, nhà trọ với gần 200 phòng; 30 homestay làm dịch vụ trọn gói ăn, ngủ, du lịch trải nghiệm, với khả năng bố trí gần 1.000 chỗ nghỉ cho khách và 7 nhà hàng ăn uống. Qua kiểm tra, người quản lý các nhà nghỉ và cơ sở lưu trú đều chấp hành tốt các quy định y tế về phòng dịch Covid-19 như trang bị khẩu trang y tế, cồn rửa tay cho nhân viên và khách lưu trú. 

Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quản Bạ, Nông Sỹ Tùng, cho biết: Trung tâm đã cử cán bộ đi tuyên truyền, phát tờ rơi về phòng, chống dịch Covid-19 tại các nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn thị trấn Tam Sơn. Theo đó, người lao động, người bán hàng trong thời gian làm việc tại khu dịch vụ phải tự đo nhiệt độ trước khi đi làm. Nếu có sốt hoặc ho, khó thở thì báo cho người sử dụng lao động và nghỉ ở nhà để theo dõi sức khỏe; nếu cần thì đến cơ sở y tế gần nhất để được khám, tư vấn, điều trị. Không đến khu dịch vụ nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế. Trong thời gian làm việc, nhân viên phải tiếp xúc với khách hàng cần đeo khẩu trang đúng cách, hạn chế bắt tay, tiếp xúc với khách hàng. Thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch tại các thời điểm: Trước khi vào làm việc, sau giờ nghỉ giải lao, sau khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng… 

Qua khảo sát hầu hết các cơ sở kinh doanh nhà hàng, nhà nghỉ trên địa bàn đều chấp hành tốt việc phòng, chống dịch Covid-19. Chị Nguyễn Thị Yến, chủ nhà hàng Yến Ngọc ở tổ 3, thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ), cho biết: “Tại nhà hàng chúng tôi đã chuẩn bị khẩu trang và nước rửa tay cho khách hàng đến ăn uống. Thông qua tuyên truyền, chúng tôi cũng biết được rằng nếu phát hiện bản thân hoặc nhân viên, khách hàng có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì phải báo cho cán bộ phụ trách phòng chống dịch tại địa phương biết”. Chủ homestay Lý Quốc Thắng ở thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ, chia sẻ: “Hằng ngày tôi đều xem tivi để nắm bắt tình hình dịch bệnh, nhà tôi phục vụ khách nước ngoài là chủ yếu nên yêu cầu về vệ sinh, “ăn chín, uống sôi” cũng rất cao. Bên cạnh đó, gia đình đã tự vệ sinh sạch sẽ các phòng nghỉ, đồ dùng nấu ăn, vệ sinh môi trường để bảo đảm phục vụ du khách được tốt hơn”. 

Qua thực tế cho thấy, các cơ sở kinh doanh, nhà hàng, nhà nghỉ, khu du lịch đã có ý thức chủ động phòng, chống và hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 theo khuyến cáo của ngành Y tế.