Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHUYÊN TRANG
CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA
CHƯƠNG TRÌNH 1719 * NÔNG THÔN MỚI * GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

Tài khoản ngân hàng bất ngờ bị khóa, tiền bay sạch: Cảnh báo chiêu lừa mới

Minh Nhật - 14:12, 13/01/2025

Theo Cơ quan Công an, nhiều người nhận được cuộc gọi tự xưng nhân viên ngân hàng thông báo tài khoản ngân hàng bị khóa và yêu cầu làm theo hướng dẫn để cấp lại mật khẩu. Thật ra, đây là chiêu lừa mới nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.

Trong trường hợp gặp phải tình huống tài khoản bị khóa, người dân cần đến ngân hàng hoặc cơ quan công an để được hỗ trợ
Trong trường hợp gặp phải tình huống tài khoản bị khóa, người dân cần đến ngân hàng hoặc Cơ quan Công an để được hỗ trợ

Theo cơ quan chức năng, việc các đối tượng gọi điện thông báo tài khoản ngân hàng bị khóa là một hình thức lừa đảo mới xuất hiện. Các đối tượng lừa đảo hiện nay có thể biết số tài khoản ngân hàng của người dân và cố tình đăng nhập sai mật khẩu nhiều lần để làm khóa tài khoản.

Sau đó, kẻ gian giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện thông báo tài khoản của nạn nhân bị khóa và yêu cầu người dân thực hiện các bước mở lại tài khoản qua một liên kết (link) mà chúng gửi.

Tuy nhiên, sau khi làm theo hướng dẫn này, kẻ gian chiếm đoạt tài khoản và rút hết tiền trong đó.

Cơ quan Công an khuyến cáo người dân tuyệt đối không làm theo các hướng dẫn của đối tượng lừa đảo. Trong trường hợp gặp phải tình huống tài khoản bị khóa, người dân cần đến ngân hàng hoặc Cơ quan Công an để được hỗ trợ.

Theo các chuyên gia, sở dĩ đối tượng biết được số tài khoản ngân hàng của khách hàng là do nhiều người cung cấp thông tin số tài khoản trên mạng xã hội để phục vụ việc kinh doanh.

Đặc biệt, hiện nay nhiều ngân hàng cho phép khách hàng sử dụng chính số điện thoại của mình để đăng nhập Mobile Banking. Đây chính là lý do đối tượng lừa đảo khi biết được số điện thoại khách hàng thì sử dụng để đăng nhập nhiều lần vào app ngân hàng điện tử, dẫn đến tài khoản khách hàng bị khóa.

Chuyên gia an ninh mạng cảnh báo, người dùng tuyệt đối không cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai. Trong trường hợp tài khoản bị khóa, người dân cần bình tĩnh và nhớ rằng nhân viên ngân hàng sẽ không bao giờ yêu cầu mã OTP qua điện thoại.

Hiện nay, nhiều ngân hàng yêu cầu khách hàng buộc phải cầm CCCD ra quầy giao dịch để mở khóa tài khoản, không hỗ trợ qua hình thức gọi điện thoại. Thế nên, chủ tài khoản nâng cao tinh thần cảnh giác trước chiêu thức lừa đảo mới.

Tin cùng chuyên mục
Thay đổi “nếp nghĩ cách làm” nhờ Chương trình MTQG 1719

Thay đổi “nếp nghĩ cách làm” nhờ Chương trình MTQG 1719

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; giai đoạn 1: từ 2021 đến 2025 (Chương trình MTQG 1719) đã đi vào chặng đường cuối của giai đoạn 1. Cùng với những thay đổi to lớn về kết cấu hạ tầng, đời sống kinh tế - văn hóa - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi đã có nhiều bước chuyển đáng mừng. Đặc biệt, với trợ lực từ Chương trình MTQG 1719, đã có nhiều thay đổi trong “nếp nghĩ cách làm” của đại bộ phận đồng bào DTTS và miền núi.