Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHUYÊN TRANG
CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA
CHƯƠNG TRÌNH 1719 * NÔNG THÔN MỚI * GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

Quản lý giáo dục về cấp xã: Cần quyết liệt gỡ khó

Tuấn Ninh - 14 giờ trước

Việc chuyển giao quyền quản lý nhà nước về giáo dục cho cấp xã/phường theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp đang mở ra một giai đoạn đổi mới sâu sắc trên toàn quốc. Tuy nhiên, cùng với những lợi thế về tính tự chủ và sự gần gũi với người dân, bài toán về năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ cơ sở đang đặt ra những thách thức không nhỏ. Trước bối cảnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm tháo gỡ khó khăn, đảm bảo mô hình vận hành hiệu quả.

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức hội nghị toàn quốc nhằm triển khai phân cấp quản lý nhà nước về giáo dục trong bối cảnh thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối tới hơn 3.000 điểm cầu xã/phường, với khoảng 90% trong số 50.000 đại biểu là cán bộ cấp xã.
Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị toàn quốc nhằm triển khai phân cấp quản lý nhà nước về giáo dục trong bối cảnh thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối tới hơn 3.000 điểm cầu xã/phường, với khoảng 90% trong số 50.000 đại biểu là cán bộ cấp xã.

Thách thức từ thực tiễn: "Vừa làm vừa học"

Chỉ sau hơn một tháng vận hành mô hình chính quyền hai cấp trên cả nước, những khó khăn ban đầu đã bộc lộ rõ, đặc biệt là về năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục cấp xã. Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, có những địa phương chỉ có 20% hoặc chưa đến 30% công chức cấp xã có chuyên môn hoặc kinh nghiệm về giáo dục. Nhiều người có trình độ không liên quan như cử nhân quản lý đất đai hay kỹ sư chăn nuôi.

Thực tế này đã được các địa phương thẳng thắn nhìn nhận. Tại Hà Nội, trong tổng số 347 công chức Phòng Văn hóa - Xã hội cấp quận/huyện, chỉ 212 người có bằng sư phạm. Thậm chí, nhiều người được đào tạo chuyên ngành mầm non lại phải phụ trách cả tiểu học và THCS, dẫn đến bất cập. Tương tự, tại phường Tân Giang (Cao Bằng), dù có lợi thế sâu sát địa bàn nhưng lại thiếu nền tảng chuyên môn khi chỉ có 36 trên tổng số 135 cán bộ có bằng sư phạm. Điều này dẫn đến lo ngại về việc cán bộ tham mưu ban hành văn bản vượt thẩm quyền hoặc hiệu quả tham mưu còn hạn chế do không có chuyên môn giáo dục.

Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại buổi tập huấn thực hiện quản lý giáo dục theo chính quyền địa phương 2 cấp.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại buổi tập huấn thực hiện quản lý giáo dục theo chính quyền địa phương 2 cấp.

Phát biểu tại hội nghị tập huấn toàn quốc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh rằng dù đã có kinh nghiệm hay chưa, đối với việc vận hành mô hình quản lý hai cấp, tất cả đều là người bắt đầu. Do đó, tất cả cán bộ quản lý đều phải nghiên cứu, học hỏi và không ngừng hoàn thiện.

Quyết liệt gỡ khó 

Trước những thách thức trên, ngày 5/8, Bộ GD&ĐT đã tổ chức hội nghị tập huấn toàn quốc theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối tới hơn 3.000 điểm cầu với khoảng 50.000 người tham dự, trong đó 90% là cán bộ cấp xã.

Để hỗ trợ các địa phương, Bộ đã ban hành hai bộ tài liệu quan trọng và phát phiếu khảo sát tới 34 Sở GD&ĐT cùng 3.321 xã, phường trên cả nước. Sự quan tâm của đội ngũ cán bộ cơ sở là rất lớn, thể hiện qua việc có gần 20.000 lượt tải tài liệu nghiên cứu. Bên cạnh đó, Bộ cũng đã phối hợp với Ủy ban Văn hóa Xã hội của Quốc hội tổ chức tọa đàm để tháo gỡ khó khăn. Sắp tới, Bộ sẽ thành lập 6 đoàn kiểm tra tại 34 tỉnh, thành để nắm bắt thực trạng và có văn bản hướng dẫn kịp thời.

Các địa phương cũng chủ động triển khai nhiều giải pháp. Tại Hà Nội: Thành lập các cụm chuyên môn, triển khai biệt phái cán bộ giáo dục về xã/phường và tăng cường tập huấn. Tại TP.HCM đã tổ chức tập huấn cho cán bộ giáo dục 168 phường, xã ; tập trung rà soát cơ sở vật chất, đội ngũ và ứng dụng công nghệ trong tuyển dụng giáo viên. Tại Cao Bằng, đã tổ chức đối thoại với giáo viên cốt cán và tham vấn chuyên gia.

"4 chủ động", "4 không", "6 rõ" - Kim chỉ nam cho hành động

 Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng đã đưa ra các nguyên tắc cốt lõi làm kim chỉ nam cho quá trình cải cách tại cơ sở. Tinh thần "4 chủ động": Chủ động nắm bắt tình hình; chủ động tập huấn, hướng dẫn; chủ động tháo gỡ khó khăn; chủ động triển khai nhiệm vụ.

Quán triệt "4 không" để tránh lúng túng, chồng chéo: Không bỏ trống nội dung/nhiệm vụ quản lý; không chồng chéo nội dung/trách nhiệm quản lý; không để tồn tại việc không nắm rõ/mơ hồ nội dung quản lý; không để tồn tại việc không nắm rõ/thiếu phương pháp quản lý.

Nguyên tắc "6 rõ" để đảm bảo hiệu quả: Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian, và rõ sản phẩm.

(Bài PV)Quản lý giáo dục về cấp xã: Thách thức chuyên môn và kim chỉ nam hành động từ Bộ GD-ĐT 2

Thứ trưởng cũng đặc biệt nhấn mạnh việc đổi mới tư duy quản trị, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa. Một trong những nhiệm vụ quan trọng được giao cho lãnh đạo cấp xã là phải làm tốt công tác quy hoạch, bổ nhiệm Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, đảm bảo chọn đúng người có năng lực và tinh thần trách nhiệm.

Việc phân quyền quản lý giáo dục về cấp xã là một bước đi tất yếu. Để thành công, cần có sự đồng hành của các cấp, ngành và đặc biệt là sự nỗ lực nâng cao năng lực chuyên môn, quản trị ngay từ cấp cơ sở - nơi gần dân nhất.

Tin cùng chuyên mục
Chương trình MTQG 1719: Trợ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống

Chương trình MTQG 1719: Trợ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống

Việc triển khai Dự án 6 về “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719), đã tạo cú hích mạnh mẽ trong công tác bảo tồn văn hóa, đồng thời mở ra hướng phát triển du lịch bền vững tại nhiều địa phương.