Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHUYÊN TRANG
CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA
CHƯƠNG TRÌNH 1719 * NÔNG THÔN MỚI * GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

Ô nhiễm môi trường không khí phải được kiểm soát vào năm 2025

T.Hợp - 10:00, 19/03/2021

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) vừa ban hành kế hoạch thực hiện chỉ thị của Thủ tướng về tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí. Trong kế hoạch này, Bộ yêu cầu các đơn vị trực thuộc đề xuất kế hoạch quản lý chất lượng không khí trong giai đoạn 2021-2025.


Đến năm 2025, phải kiểm soát, cảnh báo, dự báo được diễn biến chất lượng không khí tại các đô thị. Ảnh: Hoàng Minh
Đến năm 2025, phải kiểm soát, cảnh báo, dự báo được diễn biến chất lượng không khí tại các đô thị. Ảnh: Hoàng Minh

Tại Quyết định số 461/QĐ-BTNMT về Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí, Bộ TN&MT cho biết, bước đầu của kế hoạch sẽ tập trung vào việc tổ chức đánh giá kết quả thực hiện về lập báo cáo, đề xuất kế hoạch quản lý chất lượng môi trường không khí giai đoạn 2021 – 2025. Hiện đã có 8 Bộ, 44 địa phương hoàn thiện dự thảo báo cáo trên cơ sở tổng hợp thông tin.

Theo Bộ TN&MT, cần chú trọng tăng cường quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình quan trắc chất lượng không khí bảo đảm hiệu quả, thực hiện kiểm soát chặt chẽ về chất lượng trong quan trắc môi trường không khí và công bố kết quả quan trắc cũng như kịp thời cảnh báo ô nhiễm không khí cho cộng đồng.

Đặc biệt, phải khẩn trương xây dựng, triển khai thực hiện đầu tư, tăng cường năng lực quan trắc chất lượng môi trường không khí phù hợp với Quy hoạch tổng thể quan trắc môi trường quốc gia, đảm bảo đến năm 2025 phải kiểm soát, cảnh báo, dự báo được diễn biến chất lượng không khí tại các đô thị, vùng miền trên phạm vi cả nước.

Ngoài ra, các đơn vị trực thuộc Bộ cần rà soát, hoàn chỉnh hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc gia về môi trường đối với khí thải công nghiệp, khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam, chất lượng không khí xung quanh tiệm cận với tiêu chuẩn của các nước tiên tiến trên thế giới.

Bộ TNMT cũng cho biết sẽ rà soát, báo cáo Thủ tướng về việc thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam.

Các đơn vị cũng cần xây dựng, ban hành tiêu chí và chứng nhận nhãn sinh thái đối với các sản phẩm, phương tiện và dịch vụ giao thông vận tải thân thiện môi trường. Đồng thời, Bộ TNMT sẽ phối hợp với Bộ Tài chính rà soát, hướng dẫn thực hiện chính sách ưu đãi, hỗ trợ về bảo vệ môi trường theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.

Bộ giao Tổng cục Môi trường là đơn vị chuyên môn, chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành địa phương liên quan và các đơn vị trực thuộc Bộ tổ chức thực hiện các nội dung trong kế hoạch.

Bộ TNMT cũng cho biết sẽ có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cử đầu mối phối hợp để rà soát các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Các lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải phương tiện giao thông cơ giới đã ban hành cũng sẽ được rà soát lại để đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện./.

Tin cùng chuyên mục
Gặp lại ở Phìn Sư

Gặp lại ở Phìn Sư

Tôi lên Phìn Sư, thăm lại gia đình Min Seo Thế, dân tộc Cơ Lao, vào một buổi sớm mùa hè. Mùa này, nước trời ào ạt đổ về từ các khe núi, chảy rậm rịch suốt ngày đêm vào các ô ruộng bậc thang của huyện Hoàng Su Phì (cũ) nay là thôn Phìn Sư, xã Tân Tiến. Phía xa xa, Seo Thế phăm phăm sải bước, hai tay nắm chặt đốc cày, khéo léo điều khiển con trâu phía trước theo đường cong như mảnh trăng lưỡi liềm của thửa ruộng. Một mình Thế, một con trâu, một thửa ruộng mà thấy cả mùa vàng đã bắt đầu nảy nở dưới chân đỉnh Tây Côn Lĩnh.