Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHUYÊN TRANG
CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA
CHƯƠNG TRÌNH 1719 * NÔNG THÔN MỚI * GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

Nhiều tuyến đường giao thông miền núi Nghệ An vẫn bị "tê liệt" cục bộ

Thanh Hải - 16:46, 30/07/2025

Những tuyến đường bị xé toạc, vùi lấp, thậm chí cuốn trôi… là bức tranh về hạ tầng giao thông vùng lũ miền núi Nghệ An. Trong bối cảnh thiệt hại nặng nề này, không biết đến bao giờ, hạ tầng giao thông nơi đây mới được thông suốt.

Quốc lộ 7 bị xé toang, giao thông lên vùng miền núi Nghệ An gặp khó khăn - Ảnh: Thanh Hải
Quốc lộ 7 bị xé toang, giao thông lên vùng miền núi Nghệ An gặp khó khăn - Ảnh: Thanh Hải

Giao thông tắc nghẽn

Nói về mức độ thiệt hại về hạ tầng giao thông sau trận lũ lịch sử, Bí thư Đảng ủy xã Tương Dương Lê Văn Lương cho hay: Trong 3 ngày từ 22-24/7, tuyến quốc lộ qua địa bàn xã bị ngập gần như hoàn toàn, có nhiều đoạn ngập sâu hơn 3m gây cô lập, chia cắt các bản, làng. Thiệt hại về hạ tầng giao thông là rất lớn.

Sự cô lập ở xã Tương Dương, cho đến nay và chắc chắn còn nhiều ngày sau, là hàng trăm hộ dân các bản Chắn, Lau, Mác, Nhẫn phía bên kia sông Cả sẽ thông thương như thế nào. Ba cây cầu treo dân sinh nối quốc lộ 7 đi vào 4 bản đã bị lũ đánh tan. “Sơ bộ thiệt hại 3 cây cầu gần 50 tỷ đồng. Nếu đầu tư xây mới lại, thì chắc chắn số tiền sẽ lớn hơn thế”, ông Lương nhận định.

Nhiều vị trí trên Quốc lộ 7 bị sạt lở nặng nề - Ảnh: Thanh Hải
Nhiều vị trí trên Quốc lộ 7 bị sạt lở nặng nề - Ảnh: Thanh Hải

Mường Típ là xã nằm phía Tây Nam của Nghệ An cũng hứng chịu hậu quả nặng nề do mưa lũ. Chỉ tính riêng tuyến đường tỉnh huyết mạch qua địa bàn xã là Tỉnh lộ 543D, thì đã bị sạt lở hàng chục điểm, với tổng chiều dài hơn 10km. Nhiều vị trí trên tuyến, nước lũ đã xói mất ½ lòng đường, nhiều km vẫn chưa thể đi lại bằng xe máy. Còn các tuyến đường nội xã, giao thông di chuyển chính vẫn là đi bộ. 

Chủ tịch UBND xã Mường Típ Vi Văn Sơn nói: Giao thông đang tắc nghẽn, địa phương đang rất khó thông thương với bên ngoài.

Nhiều địa phương vùng lũ ở miền Tây Nghệ An đang lâm vào cảnh ngộ tương tự khi lũ đã phá hỏng hạ tầng giao thông nghiêm trọng. Báo cáo sơ bộ của Sở Xây dựng Nghệ An cũng cho thấy, tính đến ngày 29/7, thiên tai đã gây hư hỏng nghiêm trọng trên 4 tuyến quốc lộ (7, 16, 48, 48C), 6 tuyến đường tỉnh (541, 543, 543B, 543C, 543D, 544) và các tuyến đường xã cũng như các công trình khác trên tuyến (cầu treo, tràn, cống…).

Cầu treo ở xã Tương Dương chỉ còn lại hai mố cầu sau lũ
Cầu treo ở xã Tương Dương chỉ còn lại hai mố cầu sau lũ

Theo đó, trên các tuyến Quốc lộ và Tỉnh lộ, có đến 640 điểm sạt lở. Đến nay, đã thông xe 549 điểm, hiện còn 59 điểm gây ách tắc giao thông và 12 điểm đứt gãy đường. Riêng hạ tầng giao thông do địa phương xã quản lý bị thiệt hại nặng nề với hơn 400 điểm sạt lở, điểm đường bị chia cắt, nhiều cầu treo, cầu dân sinh, cống, tràn… bị cuốn trôi, hư hỏng.

Không thể ngày một ngày hai

“Kinh phí cần có để khắc phục hậu quả mưa lũ gần 1.400 tỷ đồng. Trong đó, khắc phục đảm bảo giao thông bước 1 là hơn 326 tỷ đồng và hơn 1.063 tỷ đồng là để kiên cố hóa. Khối lượng công việc lớn, nguồn kinh phí nhiều nên không thể ngày một ngày hai đã khắc phục xong”, Giám đốc Ban Quản lý bảo trì đường bộ, Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An - Hoàng Quốc Trường thông tin.

Cầu treo Xốp Mạt - cửa ngõ thông thương của 4 xã vùng trong thuộc xã Lượng Minh tan hoang sau lũ - Ảnh: Thanh Hải
Cầu treo Xốp Mạt - cửa ngõ thông thương của 4 xã vùng trong thuộc xã Lượng Minh tan hoang sau lũ - Ảnh: Thanh Hải

Trong số những con đường huyết mạch bị ảnh hưởng nặng nề, Quốc lộ 7 bị thiệt hại nhất khi trên tuyến đang có 223 vị trí sạt lở, mới chỉ thông xe 1 vệt. Vị trí thứ 2 là Quốc lộ 16 với 184 vị trí sạt lở gồm, 129 vị trí đã thông xe 1 vệt; 48 vị trí sạt lở ta luy dương gây ách tắc giao thông; 7 vị trí bị đứt hoàn toàn. Còn lại 73 vị trí trên quốc lộ 48 và quốc lộ 48C đến nay đã thông xe và thông xe 1 vệt.

Tính sơ bộ, các tuyến Quốc lộ trên địa bàn Nghệ An có đến 480 điểm bị sạt lở, đến nay còn 48 điểm gây ách tắc giao thông và 7 vị trí đứt đường. 

Cũng theo đại diện Ban Quản lý bảo trì đường bộ, Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An, dự kiến kinh phí khắc phục trên 4 tuyến quốc lộ là hơn 597 tỷ đồng, gồm hơn 228 tỷ đồng để khắc phục đảm bảo giao thông bước 1 và hơn 369 tỷ đồng để kiên cố hóa.

Sau lũ lụt, hệ thống đường Tỉnh lộ có 160 điểm bị sạt lở, đến nay còn 31 điểm gây ách tắc giao thông và 5 vị trí đứt đường. 

Quốc lộ 16 từ xã Tri Lễ đi xã Nhôn Mai sạt lở nặng - Ảnh: Dương Nguyên
Quốc lộ 16 từ xã Tri Lễ đi xã Nhôn Mai sạt lở nặng - Ảnh: Dương Nguyên

Và khoản kinh phí khắc phục trên các tuyến đường tỉnh là hơn 340 tỷ đồng, gồm hơn 98 tỷ đồng khắc phục đảm bảo giao thông bước 1, và hơn 242 tỷ đồng kiên cố hóa. 

Ngoài ra, tỉnh Nghệ An cũng cần hơn 451 tỷ đồng để khắc phục thiệt hại trên các tuyến đường địa phương quản lý. Trong đó thay thế 8 cầu treo, dự kiến hơn 250 tỷ đồng; khắc phục hư hỏng trên các tuyến khoảng 100 tỷ đồng; sửa chữa 7 cầu tràn, 3 cống hộp khoảng 51 tỷ đồng…

Với một bức tranh toàn cảnh về hạ tầng giao thông vùng lũ ở Tây Nghệ như thế, chắc chắn không thể ngày một ngày hai đã khắc phục xong. Điều này, đồng nghĩa với việc giao thông vùng miền núi vẫn đang đối mặt với “tê liệt” cục bộ và rất khó khăn trong thời gian tới.

Theo báo cáo nhanh của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Nghệ An, tính đến 10h ngày 29/7, bão số 3 và mưa, lũ hoàn lưu bão đã gây thiệt hại ban đầu về kinh tế ước tính khoảng 3.450 tỷ đồng. Trong đó về nhà ở, tài sản là 1.512 tỷ đồng; giao thông 1.390 tỷ đồng; nông, lâm nghiệp là 176 tỷ đồng; thủy lợi 80 tỷ đồng; nước sạch và vệ sinh môi trường 75 tỷ đồng…

Tin cùng chuyên mục
Thực hiện Chương trình MTQG 1719 giai đoạn II: Sẽ phân cấp mạnh cho chính quyền địa phương

Thực hiện Chương trình MTQG 1719 giai đoạn II: Sẽ phân cấp mạnh cho chính quyền địa phương

Chia sẻ với phóng viên trước thềm Hội nghị Tổng kết thực hiện Chương trình MTQG 1719 giai đoạn I: từ 2021 – 2025, Thứ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo Y Vinh Tơr cho biết, từ các bài học kinh nghiệm của giai đoạn I, thì giai đoạn II của Chương trình sẽ tập trung việc chủ động tham mưu ban hành đầy đủ các quy định, chính sách, hướng dẫn theo thẩm quyền của Trung ương, địa phương phù hợp với cơ cấu, tổ chức bộ máy từ Trung ương đến địa phương và chính quyền địa phương 2 cấp.