Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHUYÊN TRANG
CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA
CHƯƠNG TRÌNH 1719 * NÔNG THÔN MỚI * GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

Ngân hàng Chính sách xã hội: Tọa đàm “Tăng cường tài chính số - Thúc đẩy tài chính toàn diện cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam”

Mai Hương - 15:19, 23/05/2023

Ngày 23/5, tại Hà Nội, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) phối hợp với Quỹ châu Á (TAF) và Mastercard với sự hỗ trợ của Bộ Ngoại giao Thương mại Úc tổ chức buổi Tọa đàm “Tăng cường tài chính số - Thúc đẩy tài chính toàn diện cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam”.

 Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH Hoàng Minh Tế phát biểu tại Tọa đàm
Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH Hoàng Minh Tế phát biểu tại Tọa đàm

Tham dự Tọa đàm có ông Hoàng Minh Tế - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH; bà Nguyễn Thị Hiền - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước; ông David Gottlieb - Tham tán Kinh tế, Đại sứ quán Úc; ông Michael DiGregorio - Trưởng đại diện Quỹ châu Á; bà Winne Wong - Giám đốc quốc gia Mastercard tại Việt Nam,...

Tọa đàm nhằm tăng cường nhận thức về ý nghĩa của tài chính số trong thúc đẩy thực hiện tài chính toàn diện ở Việt Nam thông qua chia sẻ kết quả triển khai Dự án “Dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động - Phổ cập tài chính và tạo quyền năng kinh tế cho người thu nhập thấp và phụ nữ ở Việt Nam” (gọi tắt là Dự án Mobile Banking). Tọa đàm cũng chia sẻ kinh nghiệm của Ngân hàng CSXH trong quá trình giúp khách hàng, đặc biệt là người nghèo và các đối tượng chính sách ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa từng bước tiếp cận với các sản phẩm dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động, qua đó góp phần thay đổi thói quen, tư duy của người dân nghèo, những người yếu thế, đặc biệt là phụ nữ khi còn e ngại tiếp cận sử dụng các ứng dụng công nghệ trong tiến trình chuyển đổi số.

Ngân hàng CSXH là một định chế tài chính công thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội của Chính phủ cho các đối tượng chính sách. Những kết quả trong hoạt động của Ngân hàng CSXH đã đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế gắn với thực hiện mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội. Tính đến hết tháng 4/2023, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách đạt hơn 299.630 tỷ đồng, với hơn 6,6 triệu khách hàng đang còn dư nợ.

Sau gần 02 năm triển khai, đến nay Ứng dụng Quản lý tín dụng chính sách đã có 47.786 người/26 tỉnh, thành phố dùng
Sau gần 2 năm triển khai, đến nay Ứng dụng Quản lý tín dụng chính sách đã có 47.786 người/26 tỉnh, thành phố dùng

Trong kỷ nguyên số, Ngân hàng CSXH đã có những quyết sách để giúp khách hàng của mình là người nghèo và các đối tượng chính sách khác, đặc biệt là phụ nữ từng bước tiếp cận các sản phẩm dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động. Với sự hỗ trợ và hợp tác của Bộ Ngoại giao Thương mại Úc, Quỹ châu Á, Mastercard và các đối tác công nghệ, Dự án Mobile Banking đã thúc đẩy và hỗ trợ hiệu quả Ngân hàng CSXH phát triển thành công nền tảng tài chính số phù hợp với các đối tượng phục vụ của mình. Quá trình triển khai các dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động bắt đầu từ việc triển khai dịch vụ Tin nhắn SMS cho khách hàng của Ngân hàng CSXH; tiếp đó là thí điểm triển khai Ứng dụng Quản lý tín dụng chính sách dành cho những người làm công tác quản lý tín dụng chính sách và Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm vay vốn (TTVV) và gần đây nhất là Ứng dụng VBSP SmartBanking. 

Dịch vụ tin nhắn SMS: Sau gần 4 năm triển khai dịch vụ, tính đến tháng 6/2022, đã có gần 32 triệu tin nhắn được gửi thành công đến gần 5,9 triệu khách hàng có đăng ký số điện thoại di động với Ngân hàng (chiếm 90% tổng số khách hàng của Ngân hàng CSXH). Đối với khách hàng, nhận tin nhắn thông báo một tháng trước ngày trả nợ và đóng tiết kiệm đã giúp họ chủ động hơn và lập kế hoạch tốt hơn trong quản lý tài chính và tiết kiệm.

Ứng dụng Quản lý tín dụng chính sách: Sau gần 2 năm triển khai, đến nay Ứng dụng Quản lý tín dụng chính sách đã có 47.786 người/26 tỉnh, thành phố dùng, trong đó có hơn 25.759 là Tổ trưởng TTVV. Ứng dụng này đều dễ dàng tải xuống qua điện thoại thông minh, cho phép cán bộ các tổ chức chính trị - xã hội, Ban đại diện, Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH, Tổ trưởng TTVV, Trưởng thôn, cán bộ giảm nghèo của địa phương có thông tin kịp thời và thực hiện hiệu quả hơn các nghiệp vụ trong quy trình cho vay và quản lý tín dụng chính sách.

Quang cảnh Tọa đàm
Quang cảnh Tọa đàm

Ứng dụng VBSP Smartbanking: Đến nay, sau gần 3 tháng triển khai ứng dụng VBSP Smartbanking đã có 75.000 tài khoản, phát sinh hơn 642.000 giao dịch, tương ứng với số tiền hơn 5.400 tỷ đồng. Ứng dụng VBSP SmartBanking bước đầu hứa hẹn các tác động tích cực, giúp người dân, đặc biệt là phụ nữ có điều kiện tiếp cận nhiều hơn nữa với các dịch vụ tài chính đa dạng và hiệu quả, góp phần kết nối người dân ở các địa bàn của Ngân hàng CSXH với nền kinh tế số.

Nhanh chóng, thuận tiện, tăng thêm tính minh bạch cho mọi giao dịch thanh toán ngân hàng chỉ với chiếc điện thoại di động - đó là những lợi ích mà Ngân hàng CSXH mong muốn mang lại cho khách hàng khi triển khai các dịch vụ Mobile Banking của Ngân hàng.

Từ những kết quả đạt được trong dự án Mobile Banking, Ngân hàng CSXH sẽ tiếp tục có những bước đi quan trọng giúp người nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận các dịch vụ tài chính trên điện thoại di động phù hợp, mang đến những tiện ích vượt trội cho khách hàng, đóng góp vào thực hiện các mục tiêu của chuyển đổi số quốc gia, để mọi người dân đều được thụ hưởng thành quả của tăng trưởng và nhất định không để ai bị bỏ lại phía sau.