Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHUYÊN TRANG
CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA
CHƯƠNG TRÌNH 1719 * NÔNG THÔN MỚI * GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong cộng đồng thanh niên dân tộc thiểu số

Nguyệt Anh - 23:00, 04/12/2022

Tại Lào Cai, Tổ chức phi chính phủ Aide et Action Quốc tế tại Việt phối hợp cùng Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tại tỉnh Lào Cai, Lai Châu và Hòa Bình tổ chức Vòng Chung kết và Lễ Trao giải Cuộc thi “Thách thức Sáng kiến Kinh doanh” năm 2022. Cuộc thi nhằm khơi dậy và khuyến khích thanh niên DTTS xây dựng và thực hiện các sáng kiến khởi nghiệp tại địa phương.

Toàn cảnh Cuộc thi “thách thức sáng kiến kinh doanh” năm 2022
Toàn cảnh Cuộc thi “thách thức sáng kiến kinh doanh” năm 2022

Cuộc thi thuộc khuôn khổ Dự án “Thúc đẩy phát triển nghề nghiệp và kinh doanh cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn”, do Ngân hàng Standard Chartered tài trợ, với tổng giá trị giải thưởng lên tới 300 triệu đồng.

Sau hai tháng phát động, Cuộc thi đã thu hút hơn 40 đề án dự thi từ các bạn thanh niên DTTS tại 3 tỉnh: Lào Cai, Hòa Bình và Lai Châu. Các đề án đa dạng trải đều trên các lĩnh vực: Chăn nuôi, canh tác nông nghiệp, thảo dược, du lịch trải nghiệm, sức khỏe và thời trang. 11 đề án xuất sắc nhất đã được lựa chọn vào Vòng chung kết.

Tại cuộc thi, các thí sinh trình bày ý tưởng kinh doanh của mình, vận dụng các kỹ năng và kiến thức đã được tập huấn. Bằng sự đam mê, ý chí vươn lên và tinh thần vượt khó, các thí sinh đã thuyết phục Ban giám khảo về tính khả thi, sáng tạo và những tác động tích cực về môi trường và xã hội mà đề án mang lại.

Bên cạnh sự hỗ trợ về tài chính, các thí sinh đạt giải sẽ nhận được những tư vấn của chuyên gia xuyên suốt quá trình triển khai để cải thiện mô hình kinh doanh phù hợp với tình hình thực tế và nhu cầu thị trường, gắn liền với bản sắc văn hóa dân tộc của từng địa phương.

Ban Tổ chức trao Giải vàng tặng thí sinh Chảo San Mẩy (thị xã Sa Pa, Lào Cai)
Ban Tổ chức trao Giải vàng tặng thí sinh Chảo San Mẩy (thị xã Sa Pa, Lào Cai)

Kết thúc Cuộc thi, Ban Tổ chức đã trao giải Giải vàng (trị giá 40 triệu đồng) cho Dự án “Trao quyền cho phụ nữ người DTTS bằng việc sử dụng kiến thức cổ truyền để phát triển ý tưởng kinh doanh, tạo ra cá sản phẩm đặc hữu địa phương” của thí sinh Chảo San Mẩy (thị xã Sapa, tỉnh Lào Cai).

Giải bạc (trị giá 30 triệu đồng) thuộc về các dự án: “Củng cố và phát triển sản phẩm thổ cẩm xóm Sưng, xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình” của thí sinh Lý Thị Hằng (huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình); “Sản xuất đường từ củ Hoàng Sin Cô (sâm đất)” của thí sinh Nguyễn Huyền Phương (TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai); “Lưu trú Homestay kết hợp du lịch trekking, trải nghiệm” của thí sinh Lý A Giờ (thị xã Sapa, Lào Cai).

Giải đồng (trị giá 20 triệu đồng) thuộc về các dự án: “Nuôi và chế biến cá đặc sản dựa trên tài nguyên bản địa vùng hồ sông Đà” của thí sinh Xa Ngọc Hưng (huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình); “Lót giày thảo dược có tác dụng khử mùi hôi, phòng bệnh” của thí sinh Vũ Ngọc Trinh (TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai); “Sản xuất chế biến chè Shan tuyết cổ thụ” của thí sinh Lý Văn Minh (huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai); “Xây dựng mô hình du lịch homestay gắn với bảo tồn văn hóa dân tộc Hà Nhì tại thôn Choản Thèn, xã Y Tý, huyện Bát Xát” của thí sinh Sờ Có Suy (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai).

Ban Tổ chức trao các giải Bạc cho các thí sinh
Ban Tổ chức trao các giải Bạc cho các thí sinh

Giải Ấn tượng (trị giá 10 triệu đồng) thuộc về các dự án: “Mở rộng sản xuất kinh doanh sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp từ cây hoa dược liệu” của thí sinh Trần Thúy Phương (TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai); “Nâng cao chất lượng gắn với việc phát triển các sản phẩm Miến Bình Lư” của thí sinh Nguyễn Mạnh Cường (huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu).

Giải Triển vọng (trị giá 5 triệu đồng) thuộc về dự án “Xây dựng sản phẩm lê VH6 Tả Ngài Chồ có giá trị thương hiệu gắn kết với các dịch vụ du lịch cộng đồng trên địa bàn xã Tả Ngài Chồ huyện Mường Khương” của thí sinh Thào Seo Lìn (huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai).

Bên cạnh sự hỗ trợ về tài chính, các thí sinh đạt giải sẽ nhận được những tư vấn của chuyên gia xuyên suốt quá trình triển khai để cải thiện mô hình kinh doanh phù hợp với tình hình thực tế và nhu cầu thị trường, gắn liền với bản sắc văn hóa dân tộc của từng địa phương.