Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHUYÊN TRANG
CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA
CHƯƠNG TRÌNH 1719 * NÔNG THÔN MỚI * GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

Khánh Hòa phát triển sản phẩm OCOP trở thành "đại sứ du lịch"

T.Nhân - H.Trường - 14:58, 21/10/2025

Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Khánh Hòa vừa báo cáo UBND tỉnh dự thảo Đề án “Phát triển sản phẩm OCOP trở thành đại sứ du lịch giai đoạn 2026 - 2030”.

Sản phẩm OCOP gốm Bàu Trúc sẽ góp phần định vị cho du lịch Khánh Hoà (Ảnh T.N)
Sản phẩm OCOP gốm Bàu Trúc sẽ góp phần định vị cho du lịch Khánh Hòa. (Ảnh: T.N)

Hiện toàn tỉnh Khánh Hòa có 600 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, với hơn 270 chủ thể tham gia. Trong đó, nhiều sản phẩm đã trở thành sản phẩm đặc trưng chủ lực của địa phương, như: Yến sào, trầm hương, rong nho, nước mắm, nho, táo, gốm Bàu Trúc, dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp…

Nhằm khai thác thế mạnh sản phẩm địa phương gắn với du lịch, góp phần nâng cao giá trị nông sản, làng nghề và khẳng định thương hiệu du lịch, tỉnh Khánh Hòa sẽ lựa chọn khoảng 50 sản phẩm OCOP tiêu biểu để phát triển gắn với du lịch, hình thành ít nhất 5 điểm giới thiệu - trải nghiệm OCOP - du lịch cấp tỉnh tại các khu vực: Nha Trang, Bắc Vân Phong, Cam Ranh, Ninh Chữ - Mũi Dinh, Khánh Sơn, Khánh Vĩnh.

Bên cạnh đó, sẽ xây dựng bản đồ số OCOP gắn với du lịch, triển khai hệ thống mã QR truy xuất nguồn gốc cho 100% sản phẩm tham gia; đồng thời ứng dụng công nghệ 3D, Video 360 độ để quảng bá sản phẩm trên các nền tảng số, hướng đến mục tiêu đưa sản phẩm OCOP trở thành “đại sứ du lịch số” trong kỷ nguyên chuyển đổi số.

Đề án cũng đặt mục tiêu đến năm 2030, doanh thu từ sản phẩm OCOP gắn với du lịch chiếm ít nhất 15% tổng doanh thu OCOP toàn tỉnh; 50% sản phẩm OCOP có mặt tại hệ thống khách sạn, Resort, sân bay và trung tâm thương mại; đồng thời hình thành các mô hình du lịch nông thôn - làng nghề, giúp du khách trải nghiệm trực tiếp quy trình sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp cũng là sản phẩm OCOP được nhiều du khách quan tâm (Ảnh T.N)
Dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp cũng là sản phẩm OCOP được nhiều du khách quan tâm. (Ảnh: T.N)

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Trịnh Minh Hoàng, việc phát triển sản phẩm OCOP trở thành “đại sứ du lịch” là hướng đi chiến lược, góp phần quảng bá hình ảnh tỉnh, nâng tầm thương hiệu du lịch và xây dựng hệ sinh thái liên kết nông nghiệp - du lịch - văn hóa bền vững.

“Thời gian tới, phấn đấu mỗi địa phương có 1 điểm trưng bày sản phẩm OCOP tại vị trí thuận lợi về giao thông, tạo sự kết nối liên vùng giữa các tuyến, điểm du lịch. Cần làm rõ các nguồn vốn thực hiện đề án; cơ chế hỗ trợ người dân tham gia các điểm trưng bày sản phẩm, trong đó ưu tiên hình thức hỗ trợ trực tiếp, thiết thực và hiệu quả về nguồn vốn, công nghệ, bao bì để đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng; chọn ra những sản phẩm độc đáo, đặc trưng mà địa phương khác không có, xây dựng câu chuyện cho từng sản phẩm”, ông Hoàng chia sẻ thêm.

Tin cùng chuyên mục
Khơi dậy sáng tạo trong thanh niên DTTS cụm Tây Nam bộ

Khơi dậy sáng tạo trong thanh niên DTTS cụm Tây Nam bộ

Ông Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cho biết: Lễ tuyên dương gương thanh niên DTTS tiêu biểu, có uy tín và khởi nghiệp thành công năm 2025, cụm Tây Nam bộ, không chỉ là dịp tôn vinh những tấm gương điển hình mà còn là minh chứng cho sự nỗ lực bền bỉ của thanh niên DTTS trong công cuộc dựng xây quê hương.