Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHUYÊN TRANG
CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA
CHƯƠNG TRÌNH 1719 * NÔNG THÔN MỚI * GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

Hội chợ mùa Thu lần thứ Nhất - năm 2025: Sức hút mạnh mẽ của sản phẩm Việt Nam

Minh Thu - 8 giờ trước

Hội chợ mùa Thu lần thứ Nhất - 2025 do Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Thành phố Hà Nội cùng các bộ, ngành, địa phương tổ chức (từ 26/10 - 4/11) sẽ khép lại trong hôm nay, để lại ấn tượng sâu sắc và niềm tin của người tiêu dùng đối với hàng hóa trong nước.

Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất - năm 2025 không chỉ là một sự kiện thương mại, mà là bức tranh sống động về sức mạnh của hàng Việt trong lòng người Việt (Ảnh MH)
Hội chợ mùa Thu lần thứ Nhất - năm 2025 không chỉ là một sự kiện thương mại, mà là bức tranh sống động về sức mạnh của hàng Việt trong lòng người Việt. (Ảnh MH)

Một bức họa sinh động về sức sống của hàng hóa Việt Nam

Hội chợ mùa Thu lần thứ Nhất - năm 2025 (Hội chợ) được tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam, trên tổng diện tích 130.000 m², quy mô 3.000 gian hàng tiêu chuẩn, quy tụ 2.500 doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước.

Hội chợ chính là một hành trình trải nghiệm xuyên Việt, một bức họa sinh động về sức sống của hàng hóa Việt Nam, đối với đông đảo du khách tham quan và người dân.

Hội chợ chính là biểu trưng cho tinh thần đoàn kết và khát vọng phát triển chung của toàn dân tộc Việt Nam; thể hiện rõ niềm tin về một Việt Nam năng động, sáng tạo và hướng đến tương lai”.

Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính

Mỗi gian hàng là một mảnh ghép văn hóa, một câu chuyện đặc trưng về các địa phương và con người Việt Nam - nơi không chỉ "tỏa sáng" những sản phẩm công nghiệp, công nghệ cao, năng lượng xanh, hiện đại, các sản phẩm văn hóa nghệ thuật, sản vật vùng miền đặc sắc, mà còn là không gian trải nghiệm mua sắm, giải trí đầy thú vị và ưu đãi.

Cùng với đó, trong 10 ngày diễn ra Hội chợ, các hoạt động lễ hội văn hóa, ẩm thực độc đáo đã mang lại cho du khách góc nhìn đa chiều về tầm vóc của một Hội chợ. Đặc biệt, tại Hội chợ, nhiều sản phẩm, thương hiệu Việt Nam được bạn bè quốc tế đánh giá cao, mở ra cơ hội xuất khẩu mới và từng bước "phủ sóng" thương hiệu Việt trên bản đồ thương mại toàn cầu.

Theo ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Hội chợ không chỉ dừng ở giao dịch mua bán, mà còn hướng tới giá trị tích hợp và câu chuyện đằng sau mỗi sản phẩm.

"Hội chợ kỳ vọng tạo ra một điểm nhấn mới, giúp người tiêu dùng trải nghiệm sự đa dạng của nông sản Việt Nam. Ví dụ, cùng là mật ong, nhưng mật ong Tuyên Quang hay Điện Biên đều có đặc trưng riêng. Hội chợ kết nối sâu sắc người tiêu dùng với sản phẩm, giúp nông sản Việt từng bước chinh phục thị trường trong nước", ông Nguyễn Minh Tiến chia sẻ.

Hội chợ mùa Thu lần thứ Nhất - năm 2025 cũng là điểm hẹn giao lưu văn hóa, du lịch (Ảnh: Quốc Việt)
Hội chợ mùa Thu lần thứ Nhất - năm 2025 cũng là điểm hẹn giao lưu văn hóa, du lịch. (Ảnh: Quốc Việt)

Biểu trưng cho tinh thần đoàn kết và khát vọng phát triển của dân tộc Việt Nam

Trong khuôn khổ Hội chợ, Ban Tổ chức triển khai 11 hội nghị, hội thảo, diễn đàn chuyên đề, tổ chức xét chọn 30 gian hàng tiêu biểu và liên tục tổ chức các chương trình giao thương quốc tế với doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, New Zealand và Liên minh châu Âu; ghi nhận hơn 100 thỏa thuận hợp tác và biên bản ghi nhớ được ký kết.

Theo chuyên gia kinh tế, PGs.Ts. Đinh Trọng Thịnh, thực tế đã cho thấy, chính sự đầu tư nghiêm túc của doanh nghiệp Việt vào chất lượng, mẫu mã và đặc biệt là việc xây dựng bản sắc thương hiệu đã tạo ra bước đột phá thực sự. Người tiêu dùng mua hàng Việt vì sản phẩm đã đáp ứng được yêu cầu khắt khe về tính bền vững, tiện ích số và yếu tố sức khỏe, không còn chỉ là sự ủng hộ mang tính khẩu hiệu.

Điều này đã lý giải tại sao tại khu hàng nông sản, đặc sản vùng miền, nhiều gian hàng ghi nhận doanh thu tăng 30 - 40% so với dự kiến. Các sản phẩm như mật ong, cà phê, nước mắm truyền thống, tinh dầu, trà thảo mộc, đồ gốm, dệt thổ cẩm đều được tiêu thụ mạnh, bởi đều mang theo một câu chuyện văn hóa, truyền thống dân tộc gắn liền với địa phương và yếu tố xanh, sạch.

Đến từ tỉnh Bắc Ninh, sau khi ghé thăm khu trưng bày sản phẩm OCOP, chị Nguyễn Thu Hà, cho biết: "Tôi thấy hàng Việt bây giờ mẫu mã đẹp, chất lượng cũng không thua hàng ngoại. Tôi chọn mua vì tin vào thương hiệu trong nước và muốn ủng hộ doanh nghiệp Việt. Quan trọng hơn, nhiều sản phẩm có câu chuyện nguồn gốc rõ ràng, khiến mình thấy tự hào khi sử dụng".

Hội chợ mùa Thu lần thứ Nhất - năm 2025 không chỉ là một sự kiện thương mại, mà là bức tranh sống động về sức mạnh của hàng Việt trong lòng người Việt. Khi tự hào dân tộc đã trở thành động lực tiêu dùng mới, kết hợp với chiến lược vĩ mô đúng đắn sẽ là nền tảng vững chắc để kinh tế Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, củng cố nội lực và khẳng định bản lĩnh trên sân nhà trước khi vươn tầm ra thị trường quốc tế.

Có thể thấy, thành công của Hội chợ chính là lời khẳng định cho việc thị trường Việt Nam không chỉ hấp dẫn về quy mô và tốc độ phát triển, mà còn là một "điểm đến" an toàn, thân thiện, đầy triển vọng và hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

“Hội chợ chính là biểu trưng cho tinh thần đoàn kết và khát vọng phát triển chung của toàn dân tộc Việt Nam; thể hiện rõ niềm tin về một Việt Nam năng động, sáng tạo và hướng đến tương lai”, Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định tại Lễ bế mạc Hội chợ, diễn ra tối 3/11.

Theo Ban Tổ chức, Hội chợ thu hút trung bình 100.000 lượt khách/ngày. Đây là con số cao nhất trong các sự kiện xúc tiến thương mại trong nước. Quy mô và lượng khách vượt xa các kỳ hội chợ trước, thể hiện sức hút mạnh mẽ của sản phẩm Việt và niềm tin của người tiêu dùng vào hàng hóa trong nước. Hoạt động giao thương, mua bán diễn ra sôi động, doanh thu trung bình đạt 300 triệu đồng/gian hàng tiêu chuẩn/10 ngày, tổng doanh thu trực tiếp gần 1.000 tỷ đồng, trong đó khu gian hàng địa phương đạt 50 tỷ đồng. Tổng giá trị giao dịch, hợp đồng và biên bản ghi nhớ đạt gần 5.000 tỷ đồng, riêng khu địa phương đạt gần 500 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục
Khơi dậy sáng tạo trong thanh niên DTTS cụm Tây Nam bộ

Khơi dậy sáng tạo trong thanh niên DTTS cụm Tây Nam bộ

Ông Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cho biết: Lễ tuyên dương gương thanh niên DTTS tiêu biểu, có uy tín và khởi nghiệp thành công năm 2025, cụm Tây Nam bộ, không chỉ là dịp tôn vinh những tấm gương điển hình mà còn là minh chứng cho sự nỗ lực bền bỉ của thanh niên DTTS trong công cuộc dựng xây quê hương.