Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHUYÊN TRANG
CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA
CHƯƠNG TRÌNH 1719 * NÔNG THÔN MỚI * GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

Đưa văn hóa và ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia

Nguyệt Anh - 14:57, 23/06/2022

Vừa qua, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam đã công bố Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 - 2024” tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Ẩm thực 3 miền của Việt Nam
Ẩm thực 3 miền của Việt Nam

Theo đó, Đề án sẽ thực hiện việc khảo sát, phát hiện, giới thiệu và thu thập dữ liệu của văn hóa ẩm thực Việt Nam. Đây được xem là bước đệm để đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới thông qua văn hóa ẩm thực, thúc đẩy cạnh tranh quốc gia, phát triển kinh tế Việt Nam.

Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2022, Đề án dự kiến thu thập cơ sở dữ liệu 300 món đặc sản tiêu biểu của Việt Nam, từ đó xét chọn 100 món ẩm thực đặc sắc của địa phương. Kết quả được công nhận bởi hội đồng chuyên môn của Hiệp hội, đồng thời tham khảo đánh giá của cộng đồng qua các kênh truyền thông báo chí và mạng xã hội.

Kết thúc giai đoạn 2022, Hiệp hội dự kiến phối hợp với Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh để tổ chức sự kiện "Liên hoan 100 đặc sắc Việt Nam", quy tụ các nghệ nhân của 63 tỉnh, thành trên cả nước.

Ẩm thực Việt Nam rất phong phú và đa dạng (Ảnh minh họa)
Ẩm thực Việt Nam rất phong phú và đa dạng (Ảnh minh họa)

Đến giai đoạn 2023, Đề án dự kiến thu thập dữ liệu 1.000 món ẩm thực và phát triển thành tổng tập của dữ liệu ẩm thực Việt Nam. Qua đó, các món ăn tiêu biểu, đặc sắc mang tính vùng miền sẽ được chọn ra để xây dựng mô hình kinh tế khởi nghiệp cùng các chuyên gia, tạo tiền đề đưa ẩm thực Việt Nam phát triển hơn trên bản đồ thế giới.

Giai đoạn 2024, Đề án sẽ triển khai chuyển đổi số cơ sở dữ liệu thành bản đồ ẩm thực Việt Nam, hướng đến xây dựng bảo tàng ẩm thực Việt Nam theo định hướng thực tế ảo 3D. Cùng với đó là bảo tàng ẩm thực thực tế phục vụ du khách tham quan, thưởng thức món ăn đặc trưng của các vùng miền trên cả nước.