Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHUYÊN TRANG
CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA
CHƯƠNG TRÌNH 1719 * NÔNG THÔN MỚI * GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

Đảm bảo không ai bị lãng quên trong nỗ lực bao phủ vắc xin phòng Covid

Thi Thư - 11:30, 17/12/2022

Hai năm đại dịch Covid - 19 đã tạo ra những thách thức chưa từng có, tác động nặng nề đối với nền kinh tế và xã hội ở Việt Nam cũng như trên toàn cầu. Để góp phần ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh, trong 9 tháng (từ tháng 3 đến tháng 12/2022), Chiến dịch “Hành trình an toàn” đã được triển khai, qua đó đã truyền đi thông điệp an toàn đến mọi người dân, nhất là các nhóm yếu thế.

Ngày 16/12, UNICEF, WHO tại Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế đã tổ chức kết thúc Chiến dịch “Hành trình an toàn” sau 9 tháng triển khai.
Ngày 16/12, UNICEF, WHO tại Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế đã tổ chức kết thúc Chiến dịch “Hành trình an toàn” sau 9 tháng triển khai.

Ngày 16/12/2022, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế đã tổ chức kết thúc Chiến dịch “Hành trình an toàn”. Đây là chiến dịch được các bên phối hợp tổ chức phát động ngày 7/3/2022.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương, thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vắc xin phòng Covid - 19. Tính đến ngày 14/12/2022, đã có 265.077.045 liều vắc xin phòng Covid - 19 được tiêm chủng an toàn.

Kết quả này đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng Covid - 19 cao nhất thế giới. Trong đó, tỷ lệ tiêm mũi 1, mũi 2 cho người dân từ 12 tuổi trở lên xấp xỉ 100%, hơn 80% người từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm nhắc lại mũi 3, gần 90% nhóm người có nguy cơ cao từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm mũi 4. Đối với trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, mặc dù triển khai tiêm chủng muộn hơn, cũng đã có hơn 90% được tiêm mũi 1 và gần 70% trẻ được tiêm mũi 2.

Hen rất vinh dự khi trở thành người đồng hành của chiến dịch. Là người con Đăk Lăk, hơn hết Hen hiểu những khó khăn mà bà con trên buôn gặp phải trong việc tiếp cận các thông tin chăm sóc sức khỏe chính xác, khoa học và dễ hiểu. Vì vậy, Hen thấy rất may mắn khi mình có thể góp phần đưa các thông tin đúng đắn tới mọi người, với mong ước rằng mỗi em nhỏ, mỗi người dân đều có cơ hội tiếp cận các biện pháp phòng bệnh kịp thời, trong đó có việc tiêm vắc xin phòng Covid – 19.
Hoa hậu H’Hen Niê
Chia sẻ tại buổi kết thúc Chiến dịch “Hành trình an toàn” ngày 16/12/2022.

“Kết quả tiêm chủng có sự đóng góp lớn của công tác truyền thông vận động người dân tích cực, chủ động tham gia tiêm chủng vaccine phòng Covid - 19 an toàn và Chiến dịch “Hành trình an toàn” chính là một minh chứng cụ thể. Bộ Y tế trân trọng cảm ơn sự chủ động, phối hợp của UNICEF, WHO Việt Nam trong việc hỗ trợ, thúc đẩy tiêm chủng an toàn”, bà Hương cho biết.

Chiến dịch “Hành trình an toàn” là một phần trong hoạt động hỗ trợ phòng chống dịch Covid - 19 ở Việt Nam, với sự hỗ trợ của Chính phủ Australia, được thực hiện thông qua UNICEF. Chiến dịch bao gồm các hoạt động: triển khai tiêm chủng vắc xin, hỗ trợ các nhóm yếu thế, truyền thông cộng đồng và hỗ trợ dây chuyền lạnh… Đồng hành hỗ trợ việc chia sẻ thông điệp của Chiến dịch “Hành trình an toàn” có các cá nhân có ảnh hưởng truyền thông trong cộng đồng các DTTS như: Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê, Chảo Thị Yến, Khang A Tủa,…

Sau 9 tháng triển khai, chiến dịch đã đạt được những kết quả ấn tượng trên truyền thông và mạng xã hội, góp phần tích cực vào tiến trình “Thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid - 19” mà Việt Nam đã và đang triển khai mạnh mẽ. Cụ thể, các thông điệp của chiến dịch đã trở nên phổ biến và được công chúng tích cực đón nhận, với hơn 60 triệu người tiếp cận nội dung và hơn 5 triệu người tương tác trên Facebook.

Đặc biệt, Đài Truyền hình Việt Nam đã thực hiện 3 chương trình toạ đàm về các chủ đề tiêm vắc xin phòng Covid - 19 cho trẻ em, tiêm vắc xin phòng Covid - 19 mũi nhắc lại, chăm sóc trẻ mắc Covid - 19 tại nhà và các biện pháp phòng dịch được phát sóng 22 lần trên trên các kênh: VTV2, HTV9, HTV7 và VTV5; 4 chương trình phát thanh bằng 4 tiếng dân tộc Thái, Mông, Tày, Khmer cũng được phát sóng 204 lần trên kênh VOV4. Chiến dịch “Hành trình an toàn” đã mang đến những thông tin quan trọng cho người dân ở khắp mọi miền đất nước, đặc biệt là những nhóm yếu thế hơn, giúp họ tin tưởng vào sự an toàn của hỗ trợ bởi vắc xin phòng Covid - 19, với mục tiêu không ai bị bỏ lại phía sau trong những nỗ lực này.

Chiến dịch “Hành trình an toàn” đem đến những thông tin quan trọng tới mọi ngõ ngách của Việt Nam, đặc biệt với những nhóm yếu thế hơn, xây dựng niềm tin vào sự an toàn của văc xin phòng Covid - 19 đối với mọi lứa tuổi cần tiêm chủng.
Chiến dịch “Hành trình an toàn” đem đến những thông tin quan trọng tới mọi ngõ ngách của Việt Nam, đặc biệt với những nhóm yếu thế hơn, xây dựng niềm tin vào sự an toàn của văc xin phòng Covid - 19 đối với mọi lứa tuổi cần tiêm chủng.

Theo bà Rana Flowers, Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam, Chiến dịch “Hành trình an toàn” đem đến những thông tin quan trọng tới mọi ngõ ngách của Việt Nam, đặc biệt với những nhóm yếu thế hơn, xây dựng niềm tin vào sự an toàn của vắc xin phòng Covid - 19 đối với mọi lứa tuổi cần tiêm chủng.

“Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo không ai bị lãng quên trong những nỗ lực này, theo thời gian, bao gồm cả trẻ em từ 5 tuổi trở lên. Với sự hỗ trợ mạnh mẽ của Chính phủ Australia, UNICEF sẽ tiếp tục phốihợp chặt chẽ với Bộ Y tế để giúp điều này diễn ra”, Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam khẳng định.