Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHUYÊN TRANG
CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA
CHƯƠNG TRÌNH 1719 * NÔNG THÔN MỚI * GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

Đăk Tô: Huy động trẻ em dân tộc thiểu số đến lớp

Xuân Lâm - 15:05, 12/09/2025

Ngay từ đầu năm học mới, ngành Giáo dục xã Đăk Tô, tỉnh Quảng Ngãi đã chủ động các giải pháp phương án và nỗ lực vận động trẻ em, học sinh đến lớp, nhất là trẻ em, học sinh đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), nhằm huy động đủ số lượng trẻ ra lớp.

Cô trò tại lớp học tại điểm Trường số 2 thôn Đăk Rao Lớn, xã Đăk Tô, tỉnh Quảng Ngãi.
Cô trò tại lớp học tại điểm Trường số 2 thôn Đăk Rao Lớn, xã Đăk Tô, tỉnh Quảng Ngãi.

Trường Mầm non Pô Kô có tổng cộng 13 nhóm, lớp học, với tổng số 355 trẻ từ 2 đến 5 tuổi, trong đó 98,31% là trẻ DTTS. Những ngày cuối tháng 8, nhà trường đã phân công cán bộ, giáo viên phối hợp với chính quyền địa phương, trưởng thôn, hội cha mẹ trẻ…, đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động cha mẹ đưa trẻ đến trường đúng độ tuổi.

Được các giáo viên trong nhà trường tuyên truyền, vận động, chị Lệ Janja (thôn Kon Tu Pêng, xã Đăk Tô) đã đưa con đến lớp đúng thời gian quy định. Chị Lệ Janja cho biết: “Trước đây, tôi nghĩ con nhỏ quá, học cũng không hiểu gì. Nhưng sau khi nghe cô giáo phân tích, tôi thấy đưa con đến lớp sẽ giúp con biết nói tiếng Việt, biết lễ phép, mạnh dạn giao tiếp với mọi người xung quanh, tự lập hơn. Tôi rất yên tâm và sẽ đưa cháu đi học đầy đủ”.

Phụ huynh đưa trẻ đến lớp đầu năm học mới tại Trường Mầm non Pô Kô.
Phụ huynh đưa trẻ đến lớp đầu năm học mới tại Trường Mầm non Pô Kô.

Đến nay, nhà trường đã huy động được gần 98% trẻ trong độ tuổi ra lớp, trong đó có nhiều em lần đầu đến trường. Bên cạnh vận động trẻ, các cô giáo còn hỗ trợ cha mẹ hoàn thiện hồ sơ, chuẩn bị đồ dùng, quần áo cho trẻ đến lớp.

Cô Y Xíu, giáo viên Chủ nhiệm lớp mẫu giáo ghép 3, 4, 5 tuổi (điểm thôn Kon Tu Pêng, Trường Mầm non Pô Kô, xã Đăk Tô), chia sẻ: “Nhiều hộ gia đình ở xa trường, điều kiện đi lại khó khăn; hơn nữa, cha mẹ bận đi làm rẫy cả ngày nên ít quan tâm đến việc học của con. Vì vậy, chúng tôi phải đến tận nhà để giải thích cho phụ huynh hiểu rõ tầm quan trọng của giáo dục mầm non, đồng thời tuyên truyền, động viên để trẻ đến lớp đầy đủ, thường xuyên”.

Cô Y Xíu, giáo viên chủ nhiệm lớp mẫu giáo ghép 3, 4, 5 tuổi đón học sinh vào lớp học (tại điểm thôn Kon Tu Pêng, Trường Mầm non Pô Kô, xã Đăk Tô).
Cô Y Xíu, giáo viên Chủ nhiệm lớp mẫu giáo ghép 3, 4, 5 tuổi đón học sinh vào lớp học (tại điểm thôn Kon Tu Pêng, Trường Mầm non Pô Kô, xã Đăk Tô).

Năm học này, Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến có 147/306 học sinh DTTS với 14 lớp học. Để đảm bảo huy động học sinh, nhất là học sinh DTTS đến lớp đúng thời gian, nhà trường cũng đã tăng cường triển khai công tác tuyên truyền đến phụ huynh, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, tổ chức vận động học sinh ra lớp.

Cô Nguyễn Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường Mầm non Pô Kô, xã Đăk Tô cho biết: “Nhà trường xác định, huy động học sinh, nhất là học sinh DTTS đến lớp, là nhiệm vụ trọng tâm trước thềm năm học mới. Với sự đồng lòng của tập thể sư phạm, sự phối hợp của chính quyền và người dân, hy vọng năm nay, nhà trường sẽ đạt chỉ tiêu huy động trẻ đến lớp, tạo điều kiện cho các con có một môi trường học tập tốt, an toàn và hạnh phúc”.

Lớp học lớp 1 điểm Trường số 2, thôn Đăk Rao Lớn, xã Đăk Tô.
Lớp học lớp 1 điểm Trường số 2, thôn Đăk Rao Lớn, xã Đăk Tô.

Năm học 2025-2026, ngành Giáo dục xã Đăk Tô quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng học sinh DTTS. Phấn đấu huy động 98% học sinh DTTS bậc Tiểu học và 95% bậc THCS đến lớp; 100% học sinh DTTS được hưởng đầy đủ chính sách hỗ trợ; giảm tỷ lệ bỏ học, nâng cao tỷ lệ lên lớp và hoàn thành chương trình đúng độ tuổi.

Tin cùng chuyên mục
Dấu ấn trong bảo tồn giá trị văn hóa của đồng bào DTTS tại Cần Thơ

Dấu ấn trong bảo tồn giá trị văn hóa của đồng bào DTTS tại Cần Thơ

Những năm qua, việc triển khai Dự án 6, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719), công tác bảo tồn, phát huy hiệu quả các nét đẹp văn hóa của đồng bào DTTS ở Cần Thơ đã tạo ra động lực quan trọng, ngày càng lan tỏa và đi vào thực chất.