Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHUYÊN TRANG
CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA
CHƯƠNG TRÌNH 1719 * NÔNG THÔN MỚI * GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

Công bố dự thảo phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

PV - 17:05, 17/03/2023

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố dự thảo phương án tổ chức thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông từ năm 2025 để lấy ý kiến rộng rãi trong xã hội.


Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh tư liệu: Đan Phương/Báo Tin tức
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh tư liệu: Đan Phương/Báo Tin tức

Theo dự thảo, kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông nhằm đánh giá đúng kết quả học tập, rèn luyện theo mục tiêu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông; lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp Trung học Phổ thông và làm một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở giáo dục phổ thông, công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục; cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Về phương thức tổ chức thi và lộ trình thực hiện, dự kiến trong giai đoạn 2025-2030, Bộ Giáo dục và Đào tạo giữ ổn định phương thức thi trên giấy; đồng thời, tăng cường ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, từng bước thí điểm thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm ở các địa phương có đủ điều kiện (có thể kết hợp giữa thi trên giấy và thi trên máy tính).

Giai đoạn sau 2030, phấn đấu đến khi tất cả các địa phương trên toàn quốc có đủ điều kiện để tổ chức thi trên máy tính sẽ chuyển sang tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm.

Về môn thi, tổ chức thi theo môn, trong đó các môn học bắt buộc gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử (đối với Giáo dục phổ thông); Ngữ văn, Toán, Lịch sử (đối với Giáo dục thường xuyên) và các môn học lựa chọn ở bậc Trung học Phổ thông gồm: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.

Thí sinh học chương trình Trung học Phổ thông dự thi 4 môn học bắt buộc và 2 môn lựa chọn trong số 4 môn đã chọn học. Thí sinh học chương trình Giáo dục thường xuyên cấp Trung học Phổ thông dự thi 3 môn bắt buộc và 2 môn lựa chọn trong số 4 môn đã chọn học.

Môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Ngân hàng câu hỏi thi và đề thi cho tất cả các môn được xây dựng theo định hướng chú trọng đánh giá năng lực.

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục quy định khung thời gian tổ chức thi chung, phù hợp với kế hoạch thời gian năm học để bảo đảm thống nhất trong cả nước; đồng thời, có sự linh hoạt, ứng phó với các tình huống ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh trong phạm vi toàn quốc và từng địa phương.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết, để phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, ngân hàng câu hỏi thi cho tất cả các môn phải được làm mới hoàn toàn theo định hướng đánh giá năng lực. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần chuẩn bị ngân hàng câu hỏi thi rất lớn cho 17 môn bao gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ 1 (gồm 7 ngoại ngữ khác nhau), Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, trong đó có 3 môn Giáo dục kinh tế và pháp luật, Công nghệ và Tin học lần đầu tiên được xây dựng ngân hàng câu hỏi thi.

Bên cạnh đó, đến năm 2024 mới có sách giáo khoa lớp 12 và với nhiều bộ sách khác nhau nên công tác chuẩn bị ngân hàng câu hỏi thi sẽ gặp áp lực về thời gian. Bộ cũng cần phải huy động nguồn lực lớn để ứng dụng mạnh công nghệ thông tin, tăng cường xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và ra đề thi, phục vụ công tác tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp Trung học Phổ thông.

Bên cạnh đó, các điều kiện triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện theo sự tiến bộ của người học, bảo đảm nhu cầu học tập suốt đời, phù hợp với hội nhập quốc tế chưa đồng đều giữa các địa phương. Vì vậy, các điều kiện này cần tiếp tục hoàn thiện để thực sự đồng bộ và hệ thống, bảo đảm điều kiện để thi, kiểm tra đánh giá khách quan, công bằng. Đồng thời, cần tiếp tục hoàn thiện chính sách để bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ giữa cấp bộ, cấp địa phương và cấp trường trong thi, kiểm tra đánh giá.