Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHUYÊN TRANG
CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA
CHƯƠNG TRÌNH 1719 * NÔNG THÔN MỚI * GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

Bộ Y tế yêu cầu xử lý người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật

Anh Trúc - 17:19, 15/04/2025

Bộ Y tế vừa yêu cầu xử lý một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đang quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng có dấu hiệu vi phạm.

Nhiều người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm sữa của công ty sản xuất sữa giả vừa bị phát hiện
Nhiều người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm sữa của Công ty sản xuất sữa giả vừa bị phát hiện

Nội dung được Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) Trần Việt Nga nhấn mạnh trong công văn gửi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cùng Cục Văn hóa cơ sở về việc phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp người nổi tiếng vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm thực phẩm.

Công văn nêu rõ, thời gian qua, báo chí và người dân phản ánh tình trạng một số nghệ sĩ, người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội tham gia quảng cáo các sản phẩm thực phẩm, thực phẩm chức năng với nội dung có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Trong đó, một số quảng cáo thể hiện sản phẩm như thuốc chữa bệnh, gây hiểu nhầm về công dụng; thậm chí có những nội dung sai lệch về chất lượng và hiệu quả sử dụng.

Thông qua việc kiểm tra hạ tầng thông tin và theo dõi hoạt động trên mạng xã hội, Cục An toàn thực phẩm ghi nhận nhiều nội dung quảng cáo không đúng quy định. Việc các nghệ sĩ, KOLs, influencers sử dụng sức ảnh hưởng để thổi phồng công dụng sản phẩm, đặc biệt là thực phẩm chức năng, không chỉ gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng, mà còn tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.

Để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và ngăn chặn kịp thời tình trạng quảng cáo sai sự thật, Cục An toàn thực phẩm đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp kiểm tra, xác minh thông tin, xử lý các hành vi vi phạm và đặc biệt là xử lý nghiêm các cá nhân nổi tiếng liên quan như báo chí nêu.

Cục An toàn thực phẩm cũng nhấn mạnh, mọi hoạt động quảng cáo thực phẩm phải tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, đảm bảo thông tin minh bạch, chính xác, không gây hiểu nhầm về công dụng và chất lượng. Việc vi phạm không chỉ xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng mà còn làm suy giảm lòng tin của xã hội vào hoạt động quảng cáo nói chung.

Trong thời gian qua, nhiều vụ việc tương tự xảy ra, trong đó có trường hợp gây bức xúc dư luận như liên quan đến Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục… Những người này bị chỉ trích vì quảng cáo sai sự thật, tiếp tay cho sản phẩm vi phạm, ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Cục An toàn thực phẩm kêu gọi người dân cần tỉnh táo, chủ động tìm hiểu kỹ thông tin trước khi sử dụng thực phẩm chức năng, tránh bị tác động bởi quảng cáo từ người nổi tiếng mà thiếu cơ sở khoa học, gây tổn hại đến sức khỏe và tài chính cá nhân.

Tin cùng chuyên mục
Nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động từ Chương trình MTQG 1719

Nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động từ Chương trình MTQG 1719

Với nguồn lực từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; giai đoạn I: từ năm 2021 đến 2025 (Chương trình MTQG 1719), công tác tuyên truyền, vận động trong vùng đồng bào DTTS đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Từ đó tạo động lực để đồng bào DTTS thi đua lao động, sản xuất, xây dựng bản, làng ấm no, phát triển.