Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHUYÊN TRANG
CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA
CHƯƠNG TRÌNH 1719 * NÔNG THÔN MỚI * GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Đẩy mạnh triển khai các dịch vụ công trực tuyến

Hồng Phúc - 14:05, 16/09/2020

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã chủ động rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành để tích hợp, mở rộng cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia và Cổng DVC của ngành nhằm nâng cao chất lượng công tác phục vụ, vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp.

BHXH Việt Nam triển khai các dịch vụ công trực tuyến về BHXH, BHYT trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. (Ảnh: B.H)
BHXH Việt Nam triển khai các dịch vụ công trực tuyến về BHXH, BHYT trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. (Ảnh: B.H)

Đã có 15 dịch vụ công

Tính đến nay, đã có 15 DVC của ngành BHXH, DVC liên thông với các bộ, ngành được cung cấp trên Cổng DVC quốc gia. Trong đó, có 3 DVC nhằm hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ, gồm các dịch vụ: Tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; hỗ trợ người lao động (NLĐ) tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc nghỉ việc không hưởng lương; hỗ trợ người sử dụng lao động (SDLĐ) vay vốn để trả lương ngừng việc đối với NLĐ.

Theo đó, người dân, doanh nghiệp chỉ cần có một tài khoản duy nhất trên Cổng DVC quốc gia là có thể thực hiện tất cả DVC của các bộ, ngành, địa phương; tra cứu thông tin, DVC các ngành, lĩnh vực, các địa phương tại cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; gửi phản ánh kiến nghị liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính, DVC... 

Thông qua Cổng DVC quốc gia, tính đến hết tháng 8/2020, ngành BHXH đã tiếp nhận và giải quyết gần 3.500 hồ sơ của người dân và doanh nghiệp. Trong đó, một số DVC có tần suất thực hiện lớn như DVC cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do hỏng, mất là 1.499 trường hợp; các DVC thanh toán trực tuyến như gia hạn thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) theo hộ gia đình; đóng tiếp BHXH tự nguyện là 925 trường hợp; các DVC hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 là 838 hồ sơ.

Tiếp tục cung cấp DVC trực tuyến 

Nhằm tạo thuận lợi cho người dân, giúp giảm thời gian và chi phí khi thực hiện DVC về BHXH, BHYT, ngành BHXH đã và đang tiếp tục cung cấp các DVC trực tuyến trên Cổng DVC của ngành tại địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn. 

Tại đây, người dân có thể thực hiện các DVC cơ bản như: Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất; giải quyết hưởng BHXH một lần; giải quyết hưởng trợ cấp một lần đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng ra nước ngoài để định cư; giải quyết hưởng chế độ tử tuất…

Tính từ đầu năm 2020 đến ngày 31/8, toàn ngành đã tiếp nhận và giải quyết 52,7 triệu hồ sơ giao dịch điện tử của hơn 500.000 đơn vị SDLĐ và hơn 7.000 cá nhân. 

Cùng với việc triển khai cung cấp các DVC trực tuyến, BHXH Việt Nam đã ban hành Kế hoạch thực hiện đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt. Cụ thể, ước tính 6 tháng đầu năm 2020, số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản ATM tại các vùng đô thị bình quân trên toàn quốc đạt 28%, tăng 4% so với năm 2019. Số người hưởng các chế độ BHXH một lần qua tài khoản ATM tại các vùng đô thị bình quân trên toàn quốc đạt 44%, tăng 7% so với năm 2019. Số người hưởng trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản ATM tại các vùng đô thị bình quân trên toàn quốc đạt 69%, tăng 16% so với kết quả đạt được năm 2019.

Theo báo cáo của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, trong kỳ chi trả tháng 8/2020, Bưu điện đã thực hiện chi trả cho khoảng 3.181.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng, với tổng số tiền khoảng 14.055 tỷ đồng; trong đó, chi qua tài khoản cá nhân ATM cho khoảng 730.000 người với số tiền khoảng 4.125 tỷ đồng.