Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHUYÊN TRANG
CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA
CHƯƠNG TRÌNH 1719 * NÔNG THÔN MỚI * GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

Bắc Trà My (Quảng Nam): Huyện miền núi đầu tiên xử lý phản ánh của dân bằng điện thoại thông minh

Thành Nhân - 16:25, 12/03/2023

Huyện Bắc Trà My (tỉnh Quảng Nam) vừa đưa ứng dụng "Bắc Trà My Smart" vào hoạt động chính thức. Thông qua ứng dụng này, người dân dễ dàng phản ánh và được xử lý những bất cập ngay trên chiếc điện thoại.

Tổ xung kích trong công tác chuyển đổi số của huyện Bắc Trà My
Tổ xung kích trong công tác chuyển đổi số của huyện Bắc Trà My

Bắc Trà My là huyện miền núi đầu tiên được triển khai hệ thống điều hành thông minh (IOC) trong năm 2022. Có 6 dịch vụ giám sát thông minh gồm: Nền tảng Trung tâm điều hành thông minh; hệ thống Giám sát điều hành an ninh trật tự và giao thông; hệ thống giám sát điều hành thông tin trên môi trường mạng (Reputa); hệ thống Giám sát điều hành dịch vụ công trực tuyến; hệ thống điều hành chuyên ngành giáo dục; hệ thống giám sát điều hành chuyên ngành y tế.

Đặc biệt, ngay trên ứng dụng "Bắc Trà My Smart" cài ở điện thoại, người dân có thể phản ánh về những vấn đề trong đời sống, xã hội, giúp chính quyền nhanh chóng xử lý những tình huống xảy ra ở địa phương.

Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My - ông Thái Hoàng Vũ chia sẻ: Trong một năm thử nghiệm vận hành IOC, việc phản ánh của người dân thông qua ứng dụng, huyện đã tiếp nhận gần 100 ý kiến. Nếu như trước đây chúng tôi phải xuống địa bàn khảo sát, xử lý thì nay tiết kiệm được thời gian đi lại và phối hợp nhanh gọn hơn… Cụ thể, khi nhận được phản ánh của người dân trên ứng dụng, chúng tôi sẽ phân loại xem nội dung đó nằm ở phòng ban nào rồi chuyển dữ liệu đến bộ phận có chuyên môn xử lý triệt để. Tiếp đó, chúng tôi sẽ phản hồi lại ý kiến của người dân rằng đã xử lý đến đâu, xử lý như thế nào. Người dân dễ dàng phản hồi nếu như chưa hài lòng hoặc hài lòng với câu trả lời của chính quyền ngay trên chiếc điện thoại của mình.

Nhờ những phản hồi này mà chính quyền cũng như người dân nắm bắt được thông tin các địa điểm sạt lở, những cây cầu ngầm thường xuyên ngập nước trong những tháng mưa lũ.

Thông qua ứng dụng ‘Bắc Trà My Smart’, người dân dễ dàng phản ánh và được xử lý những bất cập ngay trên chiếc điện thoại
Thông qua ứng dụng "Bắc Trà My Smart’", người dân dễ dàng phản ánh và được xử lý những bất cập ngay trên chiếc điện thoại

Cũng theo ông Vũ, có rất nhiều vấn đề được người dân phản ánh đến chính quyền, nổi bật là môi trường đô thị và giao thông. Tuy nhiên hiện nay, những phản hồi chỉ tập trung nhiều tại thị trấn Trà My, những xã liền kề hoặc vùng sâu vùng xa còn hạn chế. Nguyên nhân là do ở huyện miền núi, nhiều điểm chưa có sóng điện thoại bao phủ. Đây là một khó khăn mà chính quyền đang gặp phải khiến việc phản hồi của người dân chưa tăng cao.

“Sắp tới chính quyền sẽ thông tin đến người dân về ứng dụng và việc phản hồi thông qua tổ công nghệ cộng đồng của từng thôn. Các tổ hướng dẫn người dân cài đặt, cách phản ánh vấn đề đang gặp phải để tăng hiệu quả trong công tác quản lý”, ông Vũ chia sẻ thêm.

Được biết, IOC là nơi tổng hợp, điều hành toàn bộ hoạt động kinh tế - xã hội của tỉnh thông qua việc thu thập, chuẩn hóa dữ liệu; phân tích, xử lý và đưa ra các quyết định nhằm chỉ huy hoạt động của tỉnh quảng Nam, phục vụ đắc lực cho công tác lãnh đạo trên tất cả lĩnh vực. Quảng Nam đã triển khai IOC tại 9 huyện, thị xã, thành phố và 7 huyện, thị xã khác đang trong quá trình vận hành thử nghiệm.