Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHUYÊN TRANG
CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA
CHƯƠNG TRÌNH 1719 * NÔNG THÔN MỚI * GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

Bắc Quang (Hà Giang): Chờ giải quyết khiếu nại đất đai, người dân bị cắt điện, nước

Nguyễn Kiều - 05:13, 01/11/2022

Vừa qua, Báo Dân tộc và Phát triển nhận được đơn của ông Hoàng Văn Hòa, cựu chiến binh Việt Nam và vợ là Hoàng Thị Thuận, thường trú tại thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang phản ánh về việc đất đai của gia đình đang trong thời gian khiếu nại, chờ cơ quan chức năng giải quyết nhưng chính quyền sở tại đã chỉ đạo cắt điện, nước dẫn đến việc sinh hoạt của gia đình gặp nhiều khó khăn đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.

Bắc Quang (Hà Giang): Trong khi đang khiếu nại chờ giải quyết đất đai, người dân bị cắt điện, nước khiến việc sinh hoạt gặp nhiều khó khăn
Vợ chồng ông Hòa, bà Thuận năm nay đã trên 70 tuổi và ba cháu nhỏ, đứa lớn 11 tuổi hiện đang học lớp 6, đứa nhỏ nhất sinh 2017 là nạn nhân chất độc da cam đang học lớp tự kỷ tư thục.

Theo như đơn phản ánh của ông Hoàng Văn Hòa, năm 1984 nghe theo tiếng gọi của Đảng và Nhà nước, ông Hòa đưa gia đình từ tỉnh Hưng Yên lên xây dựng kinh tế mới tại tỉnh Hà Giang. Ngày 05/09/1998 ông Hòa làm đơn đề nghị xin đất lâm nghiệp vườn rừng và được UBND huyện Bắc Quang, giao tổng diện tích đất là 1,4ha thuộc lô số 8, khoảnh 121. UBND thị trấn Việt Quang ký tại sổ lâm bạ số 01 ngày 5/9/1998 mang tên Hoàng Văn Hòa (Thuận) kèm theo là sơ đồ vườn rừng, danh sách hộ trồng rừng bổ sung năm 1998 thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang đất giao chủ hộ quản lý ổn định lâu dài.

Tiếp đó, sau hai lần Nhà nước thu hồi đất, diện tích còn lại 0,576ha gia đình ông Hòa sử dụng ổn định không tranh chấp với ai, ông Hòa đã dựng một ngôi nhà tạm từ năm 2019 để ở và trông coi cây cối, hoa màu, chăn nuôi gia súc. Cũng trong năm 2019, gia đình đã ký hợp đồng mua bán điện với Công ty Điện lực Hà Giang, chi nhánh Điện lực Bắc Quang, ký hợp đồng Dịch vụ cấp nước với Trung tâm dịch vụ công cộng, môi trường và cấp thoát nước huyện Bắc Quang, nhưng đến ngày 17/9/2022 thì bị cắt điện.

Bắc Quang (Hà Giang): Trong khi đang khiếu nại chờ giải quyết đất đai, người dân bị cắt điện, nước khiến việc sinh hoạt gặp nhiều khó khăn 1
Việc UBND huyện chỉ đạo các cơ quan cắt điện, nước khiến gia đình gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt. Từ trước tới nay gia đình không hề vi phạm hợp đồng mua điện, mua nước.

Ông Hòa bức xúc nói: Lô đất số 8, khoảnh 121 gia đình tôi đang sử dụng trồng trọt, trông coi cây cối, hoa màu, chăn nuôi gia súc là hoàn toàn hợp pháp. Được UBND thị trấn Việt Quang ký tại sổ lâm bạ số 01 ngày 5/9/1998 mang tên Hoàng Văn Hòa (Thuận) kèm theo là sơ đồ vườn rừng. Không hiểu tại sao UBND huyện Bắc Quang lại cho rằng, gia đình tôi là lấn chiếm? Hiện gia đình đang làm đơn khiếu nại đến cơ quan chức năng chờ giải quyết, thì UBND huyện chỉ đạo các cơ quan cắt điện, nước khiến gia đình tôi gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt. Từ trước tới nay, gia đình tôi không hề vi phạm hợp đồng mua điện, mua nước, đồng thời trong hợp đồng mua điện, nước không hề có quy định là cắt điện cắt nước theo sự chỉ đạo của chính quyền địa phương. 

Ngày 05/9/2022 UBND huyện Bắc Quang đã ra văn bản số 3950/UBND-VP do ông Phùng Viết Vinh, Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang ký, với nội dung xem xét xử lý theo quy định của pháp luật về việc vi phạm của gia đình và chỉ đạo Trung tâm dịch vụ công cộng, môi trường và cấp thoát nước; Điện lực huyện Bắc Quang dừng việc cấp nước, cấp điện đối với hộ gia đình ông Hoàng Văn Hòa và bà Hoàng Thị Thuận tại vị trí tổ 4 với lý do vi phạm, chiếm đất do Nhà nước quản lý.

Trao đổi với phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển, ông Nguyễn Đàm Thuyên, Phó chủ tịch huyện Bắc Quang cho biết: “Ngày 13/8/2021, Điện lực Bắc Quang cung cấp điện cho khách hàng là anh Hoàng Văn Tuyên con trai bà Thuận. Thực hiện văn bản số: 3950 ngày 5/9/2022 điện lực Bắc Quang rà soát lại hồ sơ cấp điện của khách hàng này. Ngày 7/9/2022 điện lực Bắc Quang có văn bản số 146 gửi khách hàng Hoàng Văn Tuyên đề nghị cung cấp giấy tờ hồ sơ theo quy định. 

Đến ngày 12/9/2022, khách hàng Hoàng Văn Tuyên chưa cung cấp được hồ sơ, do đó đến ngày 16/9/2022, Điện lực Bắc Quang đã ban hành văn bản số: 152 về việc thanh lý hợp đồng với khách hàng Hoàng Văn Tuyên. Ngày 17/9/2022 điện lực Bắc Quang đã tiến hành cắt điện đối với hộ gia đình trên. 

Đối với việc dừng cấp nước, Trung tâm dịch vụ công cộng, môi trường và cấp thoát nước đã dừng cấp nước với khách hàng ông Hoàng Văn Hòa, với lý do ông Hòa vi phạm các hành vi cấm theo quy định của pháp luật”.

Theo ghi nhận của phóng viên, vợ chồng ông Hòa, bà Thuận năm nay đã trên 70 tuổi và ba cháu nhỏ, đứa lớn 11 tuổi hiện đang học lớp 6, đứa nhỏ nhất sinh 2017 là nạn nhân chất độc da cam đang học lớp tự kỷ tư thục. Ông Hòa là cựu chiến binh gần 10 năm chiến đấu tại chiến trường miền Nam, là đối tượng hiện đang được hưởng chế độ người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Ông Hòa đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng Nhì; là người có công với đất nước do Chủ tịch nước Trần Đức Lương ký.

Qua làm việc với chính quyền và người dân nơi đây chúng tôi nhận thấy, vấn đề điện, nước rất quan trọng, đối với nhu cầu sinh hoạt thiết yếu hàng ngày của người dân; không những thế, hộ gia đình ông Hòa và bà Thuận còn là đối tượng hiện đang được hưởng chế độ người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng Nhì; gia đình còn có các cháu nhỏ cần ánh sáng điện để học tập. Còn việc giải quyết khiếu nại đất đai, đúng hay sai, thì các cấp chính quyền, lực lượng chức năng cần thời gian tìm hiểu, đo đạc, xác minh thậm chí thanh tra, kiểm tra mới làm rõ được sự việc. 

Thiết nghĩ, chính quyền tỉnh Hà Giang cần quan tâm vào cuộc, chỉ đạo các Sở, ngành, chính quyền Bắc Quang, sớm có phương án giải quyết dứt điểm sự việc này, tránh tình trạng khiếu nại kéo dài gây bức xúc trong Nhân dân.

Báo Dân tộc và Phát triển sẽ tiếp tục tìm hiểu về sự việc trên và thông tin đến bạn đọc.