Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHUYÊN TRANG
CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA
CHƯƠNG TRÌNH 1719 * NÔNG THÔN MỚI * GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

Sức hút của du lịch nội địa dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Minh Nhật - 06:49, 18/04/2025

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 đang đến gần. Đây là thời điểm lý tưởng để du khách thực hiện những chuyến du lịch cùng gia đình, bạn bè. Năm nay, thị trường du lịch nội địa trong dịp nghỉ lễ trở nên sôi động hơn với các chùm tour mang màu sắc lịch sử và hành trình về nguồn trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Các đơn vị du lịch triển khai nhiều tour du lịch văn hóa, lịch sử với chủ đề “Từ Sài Gòn xưa đến Thành phố Hồ Chí Minh ngày nay” thu hút khách du lịch.(Ảnh TL)
Các đơn vị du lịch triển khai nhiều tour du lịch văn hóa, lịch sử với chủ đề “Từ Sài Gòn xưa đến Thành phố Hồ Chí Minh ngày nay” thu hút khách du lịch. (Ảnh TL)

Đại diện các Công ty du lịch cho biết, khác với các năm trước, năm nay, khách mua tour trong nước và nước ngoài tương đối đồng đều. Đáng chú ý, các tour lịch sử, về nguồn rất “được lòng” du khách trong kỳ nghỉ lễ này.

Trong dịp lễ 30/4-1/5 năm nay, du khách đến với Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có nhiều lựa chọn để khám phá Thành phố với loạt chùm tour nội đô vừa được các đơn vị du lịch xây dựng, làm mới và đưa vào khai thác.

Trong đó, điểm nhấn chương trình tour “Huyền thoại về những anh hùng” - sản phẩm du lịch vừa đạt giải thưởng trong cuộc thi "Thiết kế chương trình du lịch chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước" do Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phát động.

Với hành trình 4 ngày 3 đêm, tour sẽ đưa du khách từ Thành phố Hồ Chí Minh đến những địa danh lịch sử như: Di tích lịch sử Chiến khu Rừng Sác - địa danh gắn liền với các chiến sĩ đặc công Đoàn 10 anh hùng; đảo khỉ Cần Giờ; nghĩa trang liệt sĩ Rừng Sác, địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập...

Ngoài ra, các đơn vị du lịch còn triển khai nhiều tour du lịch văn hóa, lịch sử khác như: Từ Sài Gòn xưa đến Thành phố Hồ Chí Minh nay; Ký ức Sài Gòn-Chợ Lớn, Quận 1 - Sắc màu đêm; Củ Chi - đất thép thành đồng; Dấu ấn vùng đất Sài Gòn-Gia Định-Thành phố Hồ Chí Minh… Đặc biệt, tour “Biệt động Sài Gòn” được triển khai từ nhiều năm nhưng vẫn thu hút lượng lớn du khách trong nước và quốc tế.

Nhờ sức hút của các hoạt động kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước các tour khám phá vùng đất anh hùng, tận mắt chứng kiến hệ thống địa đạo độc đáo, trải nghiệm đường hầm, sống lại với những câu chuyện lịch sử huy hoàng; và "Dấu ấn thống nhất hào hùng", tham quan các địa danh lịch sử gắn liền với ngày chiến thắng và sự phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh ngày nay cũng được tung ra thu hút khách du lịch.

Ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing BestPrice Travel cho biết, các tour này đều nhận được sự quan tâm, tìm hiểu của du khách. Bởi đây không đơn thuần chỉ là một hành trình khám phá mà còn mang tính giáo dục sâu sắc, góp phần lan tỏa giá trị văn hóa, nâng cao hiểu biết lịch sử và giáo dục lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc trong mỗi du khách.

Bên cạnh những chương trình về nguồn, lịch sử, theo ghi nhận của các doanh nghiệp lữ hành, năm nay, các điểm đến ven biển như: Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa), Quy Nhơn (Bình Định), Phú Quốc (Kiên Giang)..., các điểm đến di sản như: Tràng An (Ninh Bình), Huế, Hội An (Quảng Nam)... hay các cung đường khám phá đông, tây bắc tiếp tục thu hút lượng lớn khách du lịch.

Bà Nguyễn Hoài Thu, Giám đốc Saigontourist chi nhánh Hà Nội cho biết, năm nay, xu hướng lựa chọn điểm đến trong nước vào dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 tiếp tục tăng cao, với các hành trình khám phá vẻ đẹp bình yên của Tây Bắc, ngắm hoàng hôn Phan Thiết, Nha Trang, cảm nhận vẻ uy nghiêm kinh thành Huế, thả hoa đăng tại Phố cổ Hội An...

Theo bà Nguyễn Hoài Thu, đến thời điểm này, các hành trình nội địa của Saigontourist dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 đã kín chỗ, lượng khách đặt tour tăng 15% so năm 2024.

Các điểm đến ven biển được nhiều du khách lựa chọn trong dịp nghỉ lễ 30/4,1/5. (Ảnh: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận)
Các điểm đến ven biển được nhiều du khách lựa chọn trong dịp nghỉ lễ 30/4,1/5. (Ảnh: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận)

Một số doanh nghiệp lữ hành cũng ghi nhận sự tăng trưởng rõ rệt của du lịch nội địa. Theo Tổng Giám đốc Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan, trong kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 này, tỷ lệ khách mua tour trong nước và nước ngoài đã được rút ngắn khoảng cách, lần lượt là 45 và 55%.

Đối với tour nội địa, du khách quan tâm nhiều đến các sản phẩm hành trình về nguồn như: tour về thăm thủ đô kháng chiến Tân Trào gắn với các trải nghiệm họp tại hội trường Hội đồng Chính phủ; ăn cơm kháng chiến tại hầm trú ẩn Trung ương Đảng; chèo bè mảng hát then trên dòng sông Phó Đáy...

Bên cạnh đó, các trải nghiệm du lịch bằng tàu hỏa đến Hải Phòng, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng cũng được khách yêu thích. Bởi ưu điểm của dòng sản phẩm này là chi phí hợp lý hơn, lại gia tăng trải nghiệm khi du khách vừa di chuyển, vừa ngắm cảnh, giao lưu, tổ chức sự kiện trên tàu.

Du khách tìm hiểu các tour du lịch tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam-VITM Hà Nội 2025. (Ảnh: TL)
Du khách tìm hiểu các tour du lịch tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam-VITM Hà Nội 2025. (Ảnh: TL)

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5 được xem là bước đệm cho mùa cao điểm du lịch hè. Đây cũng là cơ hội để các địa phương đưa ra nhiều sản phẩm mới thu hút du khách.

Dịp này, tỉnh Quảng Nam mang đến chương trình ưu đãi "Quảng Nam - Miền xanh Di sản" trị giá khoảng 10 tỷ đồng, áp dụng từ tháng 4-11/2025; Đà Nẵng giới thiệu chương trình kích cầu du lịch “Tận hưởng Đà Nẵng - Đa trải nghiệm” với các gói dịch vụ ưu đãi đặc biệt hấp dẫn dành cho du khách trong nước và quốc tế trong cả năm 2025.

Bình Thuận giới thiệu nhiều chương trình du lịch đặc sắc tại Phan Thiết-Mũi Né, khám phá đảo Phú Quý cùng chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch quy mô lớn dịp lễ 30/4, 1/5.

Nghệ An-Thanh Hóa-Ninh Bình quảng bá mùa du lịch biển gắn với các lễ hội, sản phẩm du lịch sinh thái, tâm linh đặc sắc, hấp dẫn...

Dịp lễ 30/4 và 1/5 luôn là thời điểm “vàng” để ngành du lịch trong nước tăng tốc. Việc kết hợp giữa du lịch lịch sử, về nguồn cùng những chương trình kích cầu của các đơn vị lữ hành và địa phương hứa hẹn gia tăng lượng khách trong kỳ nghỉ lễ này.

Tin cùng chuyên mục
Thay đổi “nếp nghĩ cách làm” nhờ Chương trình MTQG 1719

Thay đổi “nếp nghĩ cách làm” nhờ Chương trình MTQG 1719

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; giai đoạn 1: từ 2021 đến 2025 (Chương trình MTQG 1719) đã đi vào chặng đường cuối của giai đoạn 1. Cùng với những thay đổi to lớn về kết cấu hạ tầng, đời sống kinh tế - văn hóa - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi đã có nhiều bước chuyển đáng mừng. Đặc biệt, với trợ lực từ Chương trình MTQG 1719, đã có nhiều thay đổi trong “nếp nghĩ cách làm” của đại bộ phận đồng bào DTTS và miền núi.