Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHUYÊN TRANG
CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA
CHƯƠNG TRÌNH 1719 * NÔNG THÔN MỚI * GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

Đưa văn hóa DTTS vào trường học: Cần giải pháp toàn diện

Hồng Phúc - 11:57, 29/03/2020

Những năm gần đây, vấn đề bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa các DTTS trong môi trường học đường đang được đánh giá hiệu quả và có vai trò hết sức quan trọng. Tuy nhiên, công tác này tồn tại một số bất cập do thực hiện thiếu đồng bộ.

Tiết học Ngữ văn được lồng ghép nội dung văn hóa dân tộc tại Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Lào Cai (Ảnh TL)
Tiết học Ngữ văn được lồng ghép nội dung văn hóa dân tộc tại Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Lào Cai (Ảnh TL)

Thực tế hiện nay, có một bộ phận học sinh DTTS chưa hiểu hết giá trị văn hóa của dân tộc mình, mà có xu hướng ưa chuộng những hình thức nghệ thuật mới, hiện đại, ít quan tâm tìm hiểu cái hay, cái đẹp của dân tộc mình. Tình trạng trang phục, lối sống của giới trẻ, ngôn ngữ, văn hóa ứng xử trong cộng đồng bị biến đổi có chiều hướng gia tăng… 

GS.TS Bùi Quang Thanh (Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam) đưa ra những con số giật mình từ một cuộc khảo sát mới đây. Theo đó, số người có thể viết được chữ Thái ở Yên Bái còn 2 người, Sơn La 25 người, Lai Châu 18 người. Và không ít những đứa trẻ hiện nay không biết nói tiếng dân tộc mình. 

Bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc là chiến lược phát triển bền vững quốc gia, là nhiệm vụ chung của toàn xã hội. Bảo tồn, phát huy văn hóa sẽ không thể đạt hiệu quả, nếu như không được chú trọng ở môi trường học đường, nơi sát sườn nhất với những “người trong cuộc” mang trách nhiệm giữ gìn văn hóa của chính mình. 

Theo bà Bùi Thị Kiều Thơ, Vụ Giáo dục dân tộc - Bộ Giáo dục và Đào tạo, để nâng cao chất lượng giáo dục văn hóa dân tộc, các trường ngoài việc thực hiện các giải pháp như tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên và học sinh về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của hoạt động giáo dục văn hóa dân tộc, thì đổi mới nội dung phương pháp hình thức tổ chức hoạt động giáo dục văn hóa dân tộc. 

Đồng thời, các nhà trường cũng cần thực hiện tốt việc huy động sự tham gia của cộng đồng thông qua việc mời các trí thức địa phương, nghệ nhân, già làng, Người có uy tín trong cộng đồng tham gia hoạt động giáo dục văn hóa dân tộc, truyền dạy văn hóa truyền thống cho học sinh.

Tin cùng chuyên mục
Gặp lại ở Phìn Sư

Gặp lại ở Phìn Sư

Tôi lên Phìn Sư, thăm lại gia đình Min Seo Thế, dân tộc Cơ Lao, vào một buổi sớm mùa hè. Mùa này, nước trời ào ạt đổ về từ các khe núi, chảy rậm rịch suốt ngày đêm vào các ô ruộng bậc thang của huyện Hoàng Su Phì (cũ) nay là thôn Phìn Sư, xã Tân Tiến. Phía xa xa, Seo Thế phăm phăm sải bước, hai tay nắm chặt đốc cày, khéo léo điều khiển con trâu phía trước theo đường cong như mảnh trăng lưỡi liềm của thửa ruộng. Một mình Thế, một con trâu, một thửa ruộng mà thấy cả mùa vàng đã bắt đầu nảy nở dưới chân đỉnh Tây Côn Lĩnh.