Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHUYÊN TRANG
CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA
CHƯƠNG TRÌNH 1719 * NÔNG THÔN MỚI * GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

Cửa biển bị bồi lấp, ngư dân gặp khó

T.Nhân - H.Trường - 10 giờ trước

Tình trạng bồi lấp cửa biển Sa Cần (thuộc xã Bình Sơn và Vạn Tường, tỉnh Quảng Ngãi) đã kéo dài nhiều năm, gây khó khăn cho ngư dân trong việc đưa tàu thuyền ra vào bờ để tiêu thụ thủy sản. Không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động đánh bắt, tình trạng này còn khiến cầu cảng cá trị giá hàng trăm tỷ đồng bị bỏ hoang, không phát huy được hiệu quả.

Cửa biển Sa Cần bị bồi lấp khiến tàu cá ra, vào khó khăn. (Ảnh Huy Trường).
Cửa biển Sa Cần bị bồi lấp khiến tàu cá ra, vào khó khăn. (Ảnh Huy Trường).

Thời gian qua, việc tàu thuyền ra vào cửa biển Sa Cần rất khó khăn, đang là câu chuyện những ngư dân ở đây hết sức quan tâm. Nhiều lão ngư vốn quen với mặt nước, luồng lạch nhưng mỗi chuyến ra khơi vẫn là một thử thách.

Ngư dân Trần Văn Quang (xã Bình Sơn, chủ tàu QNg 90817TS) cho biết: "Tình trạng bồi lấp xảy ra ở cửa biển Sa Cần đã diễn ra trong nhiều năm. Một tháng qua, tôi cho thuyền nằm bờ vì sợ mắc cạn khi qua đoạn bồi lấp. Những tàu nhỏ hơn thì cũng phải đợi thuỷ triều lên mới vào được. Ngư dân rất thụ động khi ra vào bờ, tuy nhiên vẫn không có cách nào khác".

Một ngư dân khác, cho biết khi thuỷ triều lên thì mức nước khoảng 4m, tàu nhỏ mới ra vào được, lúc nước thấp khoảng 2m, thì không cách nào vào bờ được. Có lúc phải chờ 1, 2 ngày mới ra được để đi đánh bắt.

Ngư dân Trần Văn Quang phải cho tàu nằm bờ vì sợ mắc cạn. (Ảnh Huy Trường).
Ngư dân Trần Văn Quang phải cho tàu nằm bờ vì sợ mắc cạn. (Ảnh Huy Trường).

“Ngư dân chúng tôi mong muốn sớm nạo vét, thông luồng cửa biển để tàu có thể ra, vào dễ dàng, thuận lợi cho việc mua, bán hải sản. Chứ như hiện nay, cầu cảng cá Trà Bồng (xã Vạn Tường) được đầu tư nhưng tàu thuyền không vào được nên bỏ không, rất phí” người này nói.

Theo đó, dự án cầu cảng cá Trà Bồng được đầu tư xây dựng năm 2010, với kinh phí khoảng 184 tỷ đồng, do Ban Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư.

Mục tiêu của dự án này là phục vụ ngư dân tái định cư, đảm bảo hoạt động nghề cá ổn định và là nơi neo trú tàu thuyền tránh bão. Tuy nhiên, từ khi hoàn thành dự án, việc bồi lấp cửa biển khiến cho tàu công suất lớn không thể cập bến, gây lãng phí.

Nhiều ghe, tàu không thể ra khơi do cửa biển bị bồi lấp. (Ảnh Huy Trường).
Nhiều ghe, tàu không thể ra khơi do cửa biển bị bồi lấp. (Ảnh Huy Trường).

“Sau mỗi chuyến biển, tàu của tôi phải ra tận cảng Kỳ Hà hoặc Thọ Quảng (Đà Nẵng) để bán hải sản, rất tốn nhiên liệu và dễ bị ép giá. Trong khi cầu cảng cá Trà Bồng thì không vào được, do đó cần sớm nạo vét và đầu tư nâng cấp cảng để tạo thuận lợi cho ngư dân địa phương”, ông Huỳnh Vương (thuyền trưởng tàu QNg 95094TS) nói.

Theo quan sát của chúng tôi, dọc bờ khu vực biển Sa Cần nhiều tàu nhỏ neo đậu vì không thể ra khơi. Phía ngoài bờ vài chục mét, là hàng loạt các lồng, bè nuôi thuỷ sản của ngư dân gần với khu vực biển bị bồi lấp.

Ngư dân mong muốn sớm nạo vét, thông luồng tạo thuận lợi cho việc đánh bắt. (Ảnh Huy Trường).
Ngư dân mong muốn sớm nạo vét, thông luồng tạo thuận lợi cho việc đánh bắt. (Ảnh Huy Trường).

Ông Nguyễn Đức Bình, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi, cho biết, tình trạng bồi lấp cửa biển Sa Cần diễn ra nhiều năm qua. Hiện nay, tại khu vực này đã đưa vào quy hoạch cảng cá để đề xuất với UBND tỉnh, đưa vào đầu tư công trong giai đoạn tới và sẽ kết hợp với nạo vét thông luồng lạch tại cửa biển này.

“Đối với các hộ nuôi cá lồng bè ở khu vực này, địa phương cần vận động di dời để khỏi ảnh hưởng đến tàu thuyền ra khơi vì đây không thuộc quy hoạch nuôi trồng thuỷ sản” ông Bình nói.

Đối với cảng Trà Bồng, Sở đang phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh, cùng các đơn vị liên quan để hoàn tất thủ tục bàn giao, tiếp nhận công trình này. Tiếp đó, đơn vị sẽ xây dựng phương án phát huy hiệu quả cầu cảng sau đầu tư, đồng thời thuê tư vấn để nạo vét luồng vào cảng và vũng neo đậu tàu thuyền.

Quảng Ngãi sẽ đầu tư cảng cá Sa Cần, trong đó sẽ tiến hành nạo vét để tạo thuận lợi cho việc khai thác thuỷ sản của ngư dân. (Ảnh Huy Trường).
Quảng Ngãi sẽ đầu tư cảng cá Sa Cần, trong đó sẽ tiến hành nạo vét để tạo thuận lợi cho việc khai thác thuỷ sản của ngư dân. (Ảnh Huy Trường).

Theo ông Bình, đơn vị đã quy hoạch xây dựng cảng cá Sa Cần (kết hợp khu neo đậu tránh trú bão) thành cảng cá loại II theo luật thủy sản 2017. Việc đầu tư cảng cá Sa Cần là cần thiết, đáp ứng nhu cầu cập cảng bốc dỡ thủy sản, neo trú tránh bão của ngư dân các xã Bình Sơn, Vạn Tường và các xã lân cận.

“Sau khi đầu tư, đơn vị sẽ tích hợp cảng cá Sa Cần với Cầu cảng cá sông Trà Bồng thành cụm cảng để vừa đảm bảo bốc dỡ thủy sản, neo trú tàu thuyền, tạo kế mưu sinh cho người dân và mở ra cơ hội phát triển nghề cá cho các địa phương trong vùng” ông Bình thông tin thêm.

Tin cùng chuyên mục
Lâm Đồng: Nâng cao quản lý, tổ chức hiệu quả Chương trình MTQG 1719

Lâm Đồng: Nâng cao quản lý, tổ chức hiệu quả Chương trình MTQG 1719

Sau gần 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; giai đoạn I: từ 2021 đến 2025 (Chương trình MTQG 1719), đời sống kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều chuyển biến đáng kể. Đây chính là nền tảng để địa phương tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình trong giai đoạn 2026 - 2030.